More
    More

      Bangkok Art Biennale รวมพลังศิลปินหลากหลายแขนง สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หนุนเกษตรกร ฝ่าวิกฤต COVID-19 ภายใต้แคมเปญ “แมงโก้โควิด”

      -

      Bangkok Art Biennale รวมพลังศิลปินหลากหลายแขนง สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หนุนเกษตรกร ฝ่าวิกฤต COVID-19 ภายใต้แคมเปญ “แมงโก้โควิด”

      จากวิกฤติการระบาดของโรคCOVID-19 กลุ่มเกษตรกรและชุมชนกำลังประสบปัญหาผลผลิต ล้นตลาด เนื่องจากปัญหาการส่งออก ตัวอย่างสำคัญคือมะม่วงกว่า 360,000 ต้น ที่กำลังจะเน่าเสีย ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 

      ทั้งนี้ มูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ จึงเชิญชวนเหล่าศิลปินไทยจากเครือข่าย BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่)  อาทิ ศิลปิน AlexFace ยุรี เกนสาคู ดาว วาสิก สิริ (นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์) ศิลปินรุ่นใหญ่ ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ พร้อมด้วย โลเล–ทวีศักดิ์ ศรีทองดี, จิตต์สิงห์ สมบุญ, กวิตา วัฒนะชยังกูร, ตั้ม-วิสุทธิ์ พรนิมิต (เจ้าของผลงานน้องมะม่วง)เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเหล่าดารา เซเลป ที่มีชื่อเสียง อาทิ นิว-นภัสสรภูธรใจ, เป๊ก-เปรมณัช สุวรรฌานนท์, ป๋อง-กพลทองพลับ, โบ-ธนากร ชินกุล และเชฟแมนต้า พริมา ผู้ชนะจาก MasterChef Junior Thailand Season 2 ร่วมแสดงพลังสนับสนุนเกษตรไทย โดยการนำมะม่วงมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หรือทำเมนูต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย จนเกิดกระแสในวงกว้าง ตอกย้ำให้เห็นว่าศิลปะสามารถเยียวยา สร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาปากท้องของพี่น้องคนไทยในเวลานี้ นอกจากนี้ยัง   ต่อยอดไปถึงการระดมทุนผ่านการขายงานศิลปะจากศิลปิน เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือ นิสิต นักศึกษาศิลปะที่กำลังจะจบการศึกษาแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19ให้สามารถเรียนต่อ และเริ่มต้นอาชีพได้ 

      โดยงานนี้ โลเล–ทวีศักดิ์ศรีทองดี ตัวแทนศิลปิน BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เผยว่าผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการ Mango Covid โดยได้รับมะม่วงมาจากจังหวัดอุดรธานีเพื่อที่จะมาสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานผมวาดใบหน้าลงบนผิวมะม่วงซึ่งใบหน้าจะแสดงอาการต่างๆเหมือนมีชีวิตขอให้เหตุการณ์นี้ผ่านไปด้วยดีรอดจาก Covid- 19 ครับ

       จิตต์สิงห์ สมบุญ ตัวแทนศิลปิน BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เผยถึงแรงบันดาลใจผลงาน “แมนโก้นายกวัก” ว่า ถ้าจะต้องกราบไหว้อะไรบางอย่างที่จะสร้างความเชื่อมั่นในการดำรงชีวิตต่อไปได้ในช่วงฝ่าวิกฤติ Covid -19 นี้ข้าพเจ้าก็ขอเลือกความเชื่อมั่นทั้งหลายทั้งปวงให้กับสิ่งที่สามารถจะดลบันดาลให้เราอยู่รอดอยู่ท้องสิ่งที่จะให้คุณค่าส่งเสริมสร้างสุขภาพร่างกายจิตใจไว้ชนกับไวรัสร้ายกาจตัวใหม่นี้ได้อย่างแข็งแรงมั่นคงมะม่วงเป็นหนึ่งสิ่งในหมวดอาหารพืชพันธุ์ผลไม้ที่เหมาะสมในช่วงเวลานี้ที่มีคุณภาพควรค่าที่จะไม่ละเลยปล่อยให้เน่าเสียอย่างเปล่าประโยชน์ควรค่าแห่งการให้ใจให้การช่วยเหลือสนับสนุนไม่ว่าจะได้มาจากใครข้าพเจ้าสร้างเสนอตัวคาแร๊กเตอร์กึ่งเคารพแมนโก้ที่จะทำหน้าที่เป็นนายกวักเป็นตัวแทนสื่อสารทุกรูปแบบเพื่อสนับสนุนเกษตรกรผู้สร้างสรรค์ผลไม้ที่มากมายด้วยคุณค่าประโยชน์ทางโภชนาการให้อยู่รอดในเชิงเศรษฐกิจต่อไปผ่านวิกฤติไปได้ด้วยดีครับ” 

      กวิตา วัฒนะชยังกูร

      กวิตา วัฒนะชยังกูร ตัวแทนศิลปิน BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เผยว่า ได้รับมะม่วงจากโครงการ Mango Covid เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้จากกุดหมากไฟจังหวัดอุดรธานีค่ะโดยครั้งนี้จะนำมะม่วงที่ได้รับมาทำเป็นไอศครีมมะม่วงช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อนถ้าได้ทานไอศครีมมะม่วงก็จะได้คลายร้อนและช่วยกันสนับสนุนเกษตรกรของไทยเนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ซึ่งเป็นช่วงที่สินค้ามะม่วงไม่ได้ส่งออกถ้าใครสนใจสามารถเอาสูตรไปทำไอศกรีมกันนะคะ

      สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ตัวแทนศิลปิน BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เผยว่า มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ Mango Covid ทำให้เห็นว่ามะม่วงหลายตันไม่สามารถส่งออกหรือขายได้ทันเวลาปัญหาในช่วงนี้มีมากมายเช่นปัญหาคนอดอยากปัญหาผลิตผลล้นตลาดซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยถ้าไม่มีการบอกต่อซึ่งสื่อเป็นตัวกลางสำคัญเราควรรวมพลังเล็กๆให้กลายเป็นพลังใหญ่ปัญหาใหญ่ก็จะกลายเป็นปัญหาเล็กอยากจะให้กำลังใจทุกคนที่สำคัญกลุ่มเกษตรกรชาวสวนโดยผลิตผลงานชื่อ Missing Piece ออกมาค่ะ

      และ ศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์เผยถึงแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานว่าในคอนเซ็ปต์แรกผมก็จะใช้มะม่วงเป็นตัวสื่อเป็นตัว Object ที่ถูกเคลื่อนไหวด้วยระบบการสั่งงานของโทรศัพท์มือถืออาจจะมี Gimmick เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับ Covid-19 การป้องกันตัวด้วยหน้ากากอนามัยคอนเซ็ปต์ของงานชุดนี้คือทุกอย่างจะถูกสั่งผ่านด้วยระบบสื่อสารทางเทคโนโลยีและนอกจากนี้ผมยังสร้างสรรค์งานปริ้นติ้งช่วงวิกฤติ Covid-19 นี้เราจะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันซึ่งเราเชื่อมโยงระหว่างศิลปะและเกษตรกรอย่างลึกซึ้งมันคือแรงบันดาลใจและบริบทที่ซับซ้อนกันมากมายระหว่างความเข้าอกเข้าใจความช่วยเหลือส่งผ่านจากศิลปินสู่นักสะสมความมั่งคั่งของนักสะสมก็จะถ่ายเทสู่เกษตรกรสิ่งเหล่านี้เป็นความงดงามของสังคมขอขอบคุณโครงการ Mango Covidมากๆครับ

      ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ” (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories