More
    More

      พลังของตำนาน…Jose Carreras กับการแสดงอำลากรุงเทพมหานคร

      -

      พลังของตำนาน…Jose Carreras กับการแสดงอำลากรุงเทพมหานคร

      โฆเซ การ์เรรัส (Jose Carreras) นักร้องโอเปราระดับโลกจะทำการแสดงในกรุงเทพฯ วันที่ 23 ตุลาคม ร่วมกับนักร้องโซปราโนชาวไอริช เซลิน ไบร์น (Celine Byrne) การแสดงของโฆเซ จะเป็นการโบกมืออำลากรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ และการแสดงชุดนี้จะเป็นโชว์ปิดม่านงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 21 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ 

      The Three Tenors
      The Three Tenors

      โฆเซ การ์เรรัส เป็นนักร้องโอเปราระดับโลกที่ความสำเร็จของเขาแทบจะหาใครเปรียบได้ยาก เขาเป็นหนึ่งในสามผู้ยิ่งใหญ่แห่ง ‘The Three Tenors’ ซึ่งถือว่า เป็นปรากฏการณ์ทางดนตรีครั้งสำคัญที่โลกต้องจดจำ โฆเซ พร้อมด้วยลูชาโน่ ปาวารอตติ และพลาซิโด้ โดมิงโก้ ได้แนะนำให้คนรุ่นใหม่รู้จักโลกแห่งโอเปรา เฮอเบิร์ต วอน แครายันส์ วาทยกรระดับตำนาน ยกย่องว่า การ์เรรัส คือ ดอน โฆเซ (ตัวเอกจากโอเปราเรื่อง คาร์เมน) ที่มีชีวิตที่เต็มไปด้วยพลัง “นี่เป็น ดอน โฆเซ ที่เขาฝันถึงมาตลอด” เมื่อโฆเซกำลังพักฟื้นจากโรคมะเร็งในเม็ดเลือด ลูชาโน่ ปาวารอตติได้ภาวนาให้โฆเซ ‘มีอาการดีขึ้นในเร็ววัน’ และยังกล่าวต่อว่า “ไม่เช่นนั้น ผมจะไม่มีคู่แข่งเหลืออยู่อีก”

      The Great Caruso
      The Great Caruso

      การ์เรรัส เกิดในเมืองบาร์เซโลน่า มีความหลงใหลในโอเปราตั้งแต่อายุ 6 ปีหลังจากได้ชมการแสดงของ มาริโอ้ ลานซ่า ในภาพยนตร์เรื่อง The Great Caruso และเมื่ออายุ 11 ปีเขาร้อง Verdi aria ทางวิทยุกระจายเสียงทั่วประเทศ เรียกว่า ช่วงนั้นไม่มีอะไรจะหยุดเขาได้

      La Boheme
      La Boheme

      มีรายงานว่า การ์เรรัสโชว์พลังเสียงชั้นสูงในบทต่างๆ มากกว่า 60 บทเพลงของโอเปราที่ประพันธ์โดย แวร์ดี และปุชชินี เขาเป็นดวงดาวแห่ง “La Bohème” สร้างสรรค์โดยฟรานโก้ เซฟฟิเรรี่ หลังจากเอาชนะโรค มะเร็งในเม็ดเลือด เขาได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจำนวนมากรวมถึง แกรมมี่อวอดส์ เอ็มมี่อวอดส์ Commander of the Ordre des Arts et des Lettres, Sir Lawrence Olivier Award, Echo Lifetime Achievement Award และ Classical Brit Lifetime Achievement Award เขาได้ขับร้องในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกถึง 4 สมัย รวมถึงได้แสดงที่ Dodger Stadium ขับร้องในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่บาร์เซโลน่า และแน่นอนว่าเขาได้แสดงในโรงอุปรากรที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกหลาย ๆ แห่ง เช่น La Scala ในเมืองมิลาน New York Metropolitan Opera House และ London’s Royal Opera House อีกทั้งยังได้แสดงในงานเทศกาลดนตรีที่มีชื่อเสียงของโลกอีกมากมาย

      Jose Carreras- Liceu-calidad alta

      ปัจจุบัน การ์เรรัสอายุ 72 ปี เขายังคงลังเลว่า จะยุติการแสดงบนเวทีไปเลยหรือไม่ เนื่องจากมีความตั้งใจที่จะทุ่มเทอุทิศให้กับมูลนิธิลูคิเมียของเขา สำหรับการแสดงทัวร์คอนเสิร์ตอำลาปีนี้ โฆเซ การ์เรรัสจะมาทำการแสดงที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 23 ตุลาคมศกนี้ ถือว่า เป็นการแสดงชุดสุดท้ายในมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 21 ซึ่งจะมีขึ้น ณ กรุงเทพฯ ตั้งแต่เดือนกันยายนถึงตุลาคม

      Jose Carreras012960 rgb bis

      นี่เป็นโอกาสของคนกรุงเทพฯ ที่จะได้ชมหนึ่งในนักร้องโอเปราที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่โลก โดยไม่ต้องเดินทางไปไหน ความปรารถนาที่สำคัญของการ์เรรัสคือ การเข้าถึงผู้ฟังกลุ่มใหม่ๆ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ก่อนจะมาเป็น The Three Tenors เขาเป็นรู้จักมาจากละครเพลงบรอดเวย์เรื่อง ‘West Side Story’ และก็เป็นเหตุผลที่เขาเลือกกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหนึ่งในสองมหานครในทวีปเอเชียที่โฆเซ เลือกเพื่อการแสดงคอนเสิร์ตที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

      Soprano - Celine Byrne
      Soprano – Celine Byrne

      สำหรับศิลปินที่ร่วมแสดงกับการ์เรรัสในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ คือ นักร้องโอเปราดาวรุ่งเสียงโซปราโนระดับแถวหน้าจากไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการโอเปราของโลก เซลิน ไบร์น (Celine Byrne) ผู้ซึ่งฝากผลงานอย่างสม่ำเสมอ บนเวทีโอเปราทั่วทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกา รวมทั้ง จีน รัสเซีย และเม็กซิโก หลายๆ คนพูดถึงเธอถึงความมีชีวิตชีวา จากการแสดงโอเปราในหลากหลายบทบาท อีกทั้งยังเป็นผู้ชนะเลิศรางวัลอันทรงเกียรติ Maria Callas Grand Prix เธอรักการท่องเที่ยวและการแสดง โดยเชื่อว่า ในที่สุดสององค์ประกอบเมื่อผสานกันแล้วมันก็คือ ‘ความสมบูรณ์ทางศิลปะ’ ซีลินได้รับแรงบันดาลใจจาก มาเรีย กาลาส  (Maria Callas) นักร้องเสียงโซปราโนในตำนาน ผู้มีบทบาทแต่งแต้มการแสดงของเธอให้เต็มไปด้วยอารมณ์อันชัดเจน

      เซลิน เข้าสู่โลกแห่งโอเปราค่อนข้างช้า เธอค้นพบโอเปราเมื่ออายุ 18 ปี ขณะทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็กในอิตาลี จนเธอตัดสินใจเรียนร้องเพลงอย่างจริงจังหลังจากได้รับแรงบันดาลใจ จวบจนวันนี้ถือว่า เธอคือดาวรุ่งที่มาแรงในวงการ (เธอเดบิวต์ ณ คาร์เนกี้ ฮอลล์แห่งเมืองนิวยอร์ค ในปี 2007) จุดสูงสุดครั้งหนึ่งในอาชีพของเธอคือ การได้แสดงต่อหน้าพระพักตร์สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ท่ามกลางผู้ชมในสนามกีฬาอีกกว่า 50,000 คน และร้องเพลงคู่กับแอนเดรีย โบเซลลี่ ในดับลิน ในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยี่ยมไอร์แลนด์ จนกระทั่ง Irish Times รายงานถึงเธอว่า “เธอมีตัวตนที่ชัดเจน มีเสียงที่มีพลังและยืดหยุ่น มีความฉลาดที่เข้าใจวิธีสื่อสารด้วยดนตรีและถ้อยคำต่างๆ ทุกองค์ประกอบทำงานร่วมกันอย่างลงตัว”

      David Gimemez
      David Gimemez

      เพื่อเพิ่มความเข้มข้นให้กับการแสดงที่กรุงเทพฯ การปรากฏตัวของวาทยกร เดวิด ฮิเมเนซ (David Gimemez) ซึ่งเป็นวาทยกรที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ในความเข้าใจต่อเสียงดนตรี ส่งผลให้เขาได้แสดงกับนักร้องระดับแนวหน้าในโลก และร่วมกับออร์เคสตราชั้นนำ เช่น Teatro alla Scala, Vienna Staatsoper และ Royal Opera House Covent Garden

      ต่อคำถามว่า ผู้ฟังสามารถคาดหวังอะไรได้บ้างจากการแสดงชุดนี้? ต้องบอกว่าการแสดงของการ์เรรัสครั้งนี้  คือ การผสมผสานที่น่าตื่นเต้นและลงตัวด้านโอเปราผสมกับดนตรีร่วมสมัย ลักษณะส่วนตัวของเขาเมื่ออยู่นอกเวทีการแสดงคือเป็นคนที่อ่อนน้อมและถ่อมตน แต่เมื่อเขาอยู่บนเวทีต่อหน้าผู้ชม ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป โดยเฉพาะเมื่อเขาปลดปล่อยการแสดงอันต่อเนื่องที่แสนทรงพลังและติดตรึงใจ

      ในการสัมภาษณ์กับ The Sydney Morning Herald การ์เรรัสได้บรรยายถึงกระบวนการคิดของเขา “ผมคิดอยู่ตลอดเกี่ยวกับสิ่งที่ผมกำลังทำขณะกำลังแสดง แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นไปอย่างธรรมชาติ ยากที่จะอธิบายจริงๆ จิตวิญญาณทำให้เกิดอารมณ์ ความรู้สึก และสมองของผมก็จะสั่งการอารมณ์ถึงทิศทางการแสดงออกและกลายสิ่งที่ถ่ายทอดออกมาในรูปของบทเพลง”

      การผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างตำนานกับดาวรุ่งของโอเปราระดับโลก โฆเซ การ์เรรัส และเซลิน ไบร์น จะเป็นประสบการณ์ล้ำค่า พลาดไม่ได้กับคอนเสิร์ตเพียงรอบเดียวและอาจจะเป็นครั้งเดียวที่จะสะกดผู้ชมให้ประทับใจอย่างสมบูรณ์แบบไม่มีวันลืม   

      ทั้งนี้ มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 21 กรุงเทพฯ จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดการสนับสนุนจาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บีกริมม์, บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย, โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค, บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน), เมเจอร์ซินีเพล็กซ์ กรุ๊ป, เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล, บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, ไทย ยูเนี่ยน กรุ๊ป, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และกระทรวงวัฒนธรรม

      บัตรเข้าชมมีจำหน่ายแล้วที่ Thai Ticket Major: www.thaiticketmajor.com ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร 02 262 3456 และเคาน์เตอร์ Thai Ticket Major ทุกสาขา

      สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.bangkokfestivals.com; https://www.facebook.com/bangkoksInternationalFestivalofDanceMusic/

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories