More
    More

      เปิดม่านการแสดงสุดยิ่งใหญ่ กับ ‘สุบิน เมห์ธา’ ศิลปินระดับโลก ตำนานแห่งดนตรีคลาสสิคที่ยังมีลมหายใจ

      -

      เปิดม่านการแสดงสุดยิ่งใหญ่ กับ ‘สุบิน เมห์ธา’ ศิลปินระดับโลก ตำนานแห่งดนตรีคลาสสิคที่ยังมีลมหายใจ

      “งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ” ครั้งที่ 25 เปิดม่านการแสดงสุดอลังการ กับวาทยากรระดับตำนานอย่าง ‘สุบินเมห์ธา’ (Zubin Mehta) ที่มาพร้อมวงออร์เคสตร้าคู่ใจจากอิตาลี ซิมโฟนีออร์เคสตราออฟมาจจิโอมูซิกาเลฟิโอเรนติโน (Symphony Orchestra of Maggio Musicale Fiorentino) ด้วยการมอบบทเพลงอันยิ่งใหญ่จากไชคอฟสกี ซิมโฟนี หมายเลข 4 และ 6 สร้างประวัติศาสตร์ผู้ชมในฮอลล์ลุกขึ้นยืนปรบมือดังกึกก้องยาวนานให้กับตำนานของดนตรีคลาสสิคที่ยังมีลมหายใจ ภายใต้ค่ำคืนของประวัติศาสตร์วงการดนตรีคลาสสิค โดยได้รับเกียรติจากเหล่าเซเลบริตี้ และคอดนตรีคลาสสิค อาทิ จาสปาล ซิงห์ อูเบรอย ประธานบริษัทฯ และ ราซีน่าร์ อูเบรอย บาจาจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่น จำกัด, ท่านผู้หญิงวราพร ปราโมช ณ อยุธยา, คุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล, สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล, ม.ร.ว. ปรียนันทนา รังสิต, ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล, เปาโล ดิโอนิซี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา, ภูริพันธ์ บุนนาค, ซินดี้ บิชอพ และ รัชชพร พูลสวัสดิ์ เป็นต้น หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

      ราซีน่าร์ อูเบรอย บาจาจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่น จำกัด ผู้จัดงาน Bangkok’s 25th International Festival of Dance & Music กล่าวว่า “งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ได้รับการยกย่องให้เป็นมหกรรมของวัฒนธรรมและศิลปะการแสดงที่ดีที่สุดในเอเชีย โดย CNN Travellerซึ่งในปีนี้มีการฉลองครบรอบ 25 ปี หรือ Silver Jubilee โดยได้รับเกียรติจากวาทยกรระดับแนวหน้าของโลก ‘สุบิน เมห์ธา’ (Zubin Mehta)  ผู้คร่ำหวอดในวงการดนตรีคลาสสิคมามากกว่า 5 ทศวรรษ อำนวยการเพลงพร้อมมอบสุดยอดการแสดงที่ควรค่าแก่การจดจำ ซึ่งในปีนี้เขาได้มาทิ้งทวนวงการดนตรีคลาสิกกับวงออร์เคสตราคู่ใจจากอิตาลี ซิมโฟนี ออร์เคสตรา ออฟ มาจจิโอ มูซิกาเล ฟิโอเรนติโน (Symphony Orchestra of Maggio Musicale Fiorentino) นับเป็นความโชคดีของคนไทย ซึ่งต้องขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตอิตาลี และพันธมิตรหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน),กระทรวงวัฒนธรรม, บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน),ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บี. กริม, บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา, บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีเสมอมา”

      ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมรับชมการแสดง ‘สุบิน เมห์ธา’ (Zubin Mehta) พร้อมกล่าวว่า “นับเป็นโอกาสพิเศษที่ดีมากที่ได้รับชมการแสดงจากคอนดักเตอร์ วงดีๆ และโชว์ดีๆ ระดับโลกแบบนี้ในประเทศไทย งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก เพราะงานศิลปะเป็นส่วนสำคัญของเมืองทำให้พัฒนาไปได้หลายด้าน ในส่วนของกรุงเทพมหานครเองมีความยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ร่วมกับภาคเอกชน และหวังว่าจะมีงานดีๆ แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ”

      โสพิศ ภูสนาคมกล่าวเพิ่มเติมว่า “รู้สึกทึ่งกับการแสดงของวงออร์เคสตราเต็มวงอย่างมาก และการที่ศิลปินอย่าง สุบิน เมห์ธา ให้เกียรติบินมาควบคุมวงด้วยตนเองสำหรับการแสดงในประเทศไทยในครั้งนี้ รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับการเฉลองครบรอบ 25 ปี ของมหกรรมฯในปีนี้ค่ะ”  

      ซินดี้ บิชอพ ในฐานะแฟนคลับของมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯมาตลอด 25 ปี เล่าถึงความรู้สึกว่า “ซินดี้ดีใจที่เห็นว่างานของเฟสติวัล ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนากับโชว์ระดับโลกมากมายขนาดนี้ สำหรับปีนี้ นอกจากโชว์ของ สุบิน เมห์ธา ซินดี้และครอบครัว ตั้งหน้าตั้งตารอดู West Side Story ค่ะ ขอแสดงความยินดีด้วยอีกครั้งกับปีที่ 25 ที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้นมากอีกปี ซินดี้จะติดตามตลอดไปเลยค่ะ”

      สำหรับ สุบิน เมห์ธา คอดนตรีคลาสสิคชาวไทยต่างรู้จักชื่อเสียงเรียงนามเป็นอย่างดี เพราะนอกจากเขาจะเคยครองตำแหน่งผู้อำนวยการดนตรีของวงออร์เคสตราระดับท็อปของโลกมามากมาย หนึ่งในผลงานที่ได้จารึกประวัติศาสตร์โลกคือ ในการกลับมาเชื่อมความสัมพันธ์ด้านการทูตให้แก่อินเดียและอิสราเอล ที่ขาดหายไปในรอบ 3 ทศวรรษ โดยการนำวงอิสราเอล ฟิลฮาร์โมนิกออเคสตร้าไปจัดแสดงที่บอมเบย์ และที่เดลี ประเทศอินเดีย นับเป็นคุณูปการที่มีนัยยะสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศนี้ นอกจากนั้นยังได้นำวงเดียวกันนี้มาเปิดการแสดงคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกา ธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในปี 2556 และในโอกาสครบรอบ 15 ปี ของงานมหกรรมฯ โดยจัดการแสดงที่หน้าพระบรมหาราชวังที่ประเทศไทย จากความสำเร็จทางด้านดนตรีที่โดดเด่นในระดับนานาชาติของ สุบิน เมห์ธา ทำให้ท่านได้รับรางวัลเกียรติคุณมากมายได้แก่ การประทับชื่อบน Hollywood Walk of Fame, รางวัล เพรเมียม อิมเปริอาเล Praemium Imperiale จากราชวงศ์ญี่ปุ่น, รางวัลเกียรติคุณ ครอส ออฟ เมริท (Cross of Merit) จากประเทศเยอรมนี และรางวัล ทากอร์ อวอร์ด Tagore Award ด้านวัฒนธรรมจากรัฐบาลอินเดีย ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการกิตติมศักดิ์ ออนอแรรี่ ไดเร็คเตอร์ ออฟ ไลฟ์ Honorary Director for Life ของวง มาจิโอ มูซิคาเล ฟิโอเรนติโน (Maggio Musicale Fiorentino) วงออร์เคสตราจากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลีที่มาแสดงเปิดม่านมหกรรมฯในครั้งนี้

      ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ (Bangkok’s 25th International Festival of Dance & Music) ได้ที่ www.thaiticketmajor.com/bangkokfestivals หรือ www.bangkokfestivals.com

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories