More
    More

      ฉากที่(ไม่)เกี่ยวข้อง หว่อง เพิง เฟย์ 6-21 กันยายน 2562

      -

      ฉากที่(ไม่)เกี่ยวข้อง หว่อง เพิง เฟย์ 6-21 กันยายน 2562

      ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (สิงคโปร์) 
      บีแอลเค 47 ถนนมาลัน 
      01
      26 กิลแมน บาแร็กซ์
      สิงคโปร์ 109444

      www.rkfineart.com

      ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (RKFASG)  มีความยินดีที่จะประกาศเปิดนิทรรศการเดี่ยวของ หว่อง เพิง เฟย์ (เกิดปีพ.ศ.2517) ที่สิงคโปร์ นิทรรศการ ฉากที่(ไม่)เกี่ยวข้อง The (un)-related Sceneries’ จะมีตั้งแต่วันที่ 621 กันยายน 2562 โดยศิลปินจะทำการแสดงศิลปะสื่อผสมทั้งในรูปแบบภาพวาดและหนังสือภาพระบายสี 3 เล่ม

      Wong Perng Fey, Beijing Grandpa 2019, Acrylic and Chinese Ink on Professional Photography Paper and Rice Paper Mounted on Linen 150 x 180cm
      Wong Perng Fey, Beijing Grandpa 2019 (คุณตาแห่งกรุงปักกิ่ง), Acrylic and Chinese Ink on Professional Photography Paper and Rice Paper Mounted on Linen 150 x 180cm

      ในผลงาน ฉากที่(ไม่)เกี่ยวข้อง (The (un)-related Sceneries) หว่อง เพิง เฟย์ทำการไตร่ตรองเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างและสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเขาในกรุงปักกิ่ง ที่ที่ซึ่งเขาพำนักอาศัยตั้งแต่ปีพ.ศ. 2553 คนงานต่างถิ่นและศิลปินอย่าง หว่องมักจะพบเจอกับการคุกคามจากการขับไล่และการรื้อถอนบ้านของพวกเขาจากรัฐบาลจีน ที่มีความพยายามจะปรับเปลี่ยนกรุงปักกิ่งให้เป็นเมืองระดับสากลของ ชนชั้นสูง” ด้วยการขจัดการตั้งถิ่นฐานที่ไม่เป็นหลักแหล่งให้สิ้นซาก ผลงานใหม่ของหว่องบอกเกี่ยวกับประสบการณ์ของเขาในการใช้ชีวิตในกรุงปักกิ่ง ที่กำลังเติบโตเป็นภูมิทัศน์เมืองอย่างรวดเร็ว งานของเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวส่วนตัวในฐานะคนที่เป็นพยานพบเห็นหมู่บ้านหลายแห่งที่ถูกเผาทำลายอย่างราบคาบ หว่องทำการสื่อสารเรื่องราวธรรมชาติของการทำลายล้างและเปรียบเทียบระหว่างความรีบเร่งในการเข้าสู่เมืองและประวัติศาสตร์อันยาวนานของหมู่บ้านตั้งแต่มีการก่อตั้ง

      Wong Perng Fey, Forever 2019, Acrylic and Chinese Ink on Professional Photography Paper and Rice Paper Mounted on Linen 150 x 150cm
      Wong Perng Fey, Forever 2019, Acrylic and Chinese Ink on Professional Photography Paper and Rice Paper Mounted on Linen 150 x 150cm

      ถ้าไม่รวมพรสวรรค์การสร้างสรรค์งานแบบนามธรรม หว่องรวบรวมความรู้สึกเกี่ยวกับหมู่บ้านที่ถูกทำลายที่ซึ่งเขาได้เป็นพยานรู้เห็นระหว่างที่เดินทางไปสตูดิโอของเขาทุกๆวัน หว่องพยายามบันทึกความทรงจำที่เก็บไว้ของหมู่บ้านเหล่านี้ที่กำลังเลือนหายไป ตามที่ศิลปินได้อธิบายไว้ว่า “เมื่อหมู่บ้านเหล่านี้ถูกทำลายไป คนรุ่นใหม่จะรับรู้ได้ถึงเสี้ยวของสถานที่ผ่านทางรูปถ่าย’ เขาระบายสีทับลงบนภาพของหมู่บ้านที่ถูกทำลาย  ผ่านจุดประสงค์ที่จะจับท่าทางลักษณะของพื้นผิวเพื่อทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์ และทำให้ภาษาภาพที่บรรยายถึงความโศกเศร้าและภาพประวัติศาสตร์ที่แสดงในภาพปัจจุบัน หมึกที่ถูกระบายลงเป็นชั้นและรอยเปื้อนเปรียบดั่งการเดินทางส่วนตัวของศิลปินในการดำเนินการต่อกรกับความขัดแย้งที่อยู่ภายใน  เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกสูญเสียและการย้ายที่อยู่ และความปรารถนาที่จะสานสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมเมืองในรูปแบบใหม่ ผลงาน ฉากที่ (ไม่)มีความเกี่ยวข้อง (The (un)-related Sceneries) ผนวกกันเพื่อพิเคราะห์ ความคิดเกี่ยวกับการสูญเสียอัตลักษณ์ในเมืองแห่งความวุ่นวายบนโลกใบนี้

      Wong Perng Fey, To Serve the People 2019, Acrylic and Chinese Ink on Professional Photography Paper and Rice Paper Mounted on Linen 155 x 155cm
      Wong Perng Fey, To Serve the People 2019 (การรับใช้ประชาชน) , Acrylic and Chinese Ink on Professional Photography Paper and Rice Paper Mounted on Linen 155 x 155cm

      เพิง เฟย์วาดภาพเกี่ยวกับการแสดงท่าทางของคน ธรรมชาติ และทิวทัศน์ธรรมชาติที่ผันแปรระหว่างสิ่งที่เป็นนามธรรมและการทำเป็นรูปเป็นร่าง ผ่านการตอบสนองอย่างรุนแรงของสี ชั้น และ พื้นผิว ผลงานของเขาประกอบไปด้วยเรื่องราวที่หลากหลาย จากทิวทัศน์ดั้งเดิม และ ศิลปวาดภาพคน จนถึงรูปนามธรรมที่จัดแสดงการเล่นแปรงอย่างมีพรสวรรค์และมั่นใจ  ผลงานของเขาเป็นมากกว่ารูปเส้นแผ่นระนาบ หากแต่ได้รับการเปลี่ยนรูป โดยอ้างอิงจากการกระทำและข้อผิดพลาดและตกแต่งลงบนรูปเส้นที่บันทึกเกี่ยวกับการแสดงท่าทางและจิตใจ  

      F0A8D010

      ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 มีพื้นที่จัดแสดงในเมืองกัวลาลัมเปอร์ กรุงเทพ และสิงคโปร์ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เป็นผู้สนับสนุนศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้ในระดับภูมิภาคและแพล็ตฟอร์มระดับนานาชาติ โดยมีความเชื่อเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพและการงานของศิลปิน แกลอรี่มุ่งค้นหาและพร้อมที่จะมอบโอกาสให้ศิลปินที่มีความสามารถ เพื่อพวกเขาจะได้นำผลงานศิลปะมาจัดแสดง ผ่านนิทรรศการในรูปแบบสิ่งพิมพ์และดิจิตอลรวมถึงการร่วมมือกับแกลอรี่ระหว่างประเทศ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories