More
    More

      เปิดตัว 5 ภัณฑารักษ์นานาชาติ พร้อม เฟ้นหาศิลปินที่จะมาแสดงในงาน BAB 2020

      -

      เปิดตัว 5 ภัณฑารักษ์นานาชาติ พร้อม เฟ้นหาศิลปินที่จะมาแสดงในงาน BAB 2020

      จากความสำเร็จอย่างงดงามของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2018 โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญ จากภาครัฐและเอกชน โดยกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี สามารถดึงดูดผู้เข้าชมจากนานาชาติได้มากกว่าสองล้านคน ปรากฎการณ์นี้เองทำให้กรุงเทพมหานคร ได้รับการคัดเลือกจากสื่อชั้นนำของโลกอย่าง BBC ให้เป็นหนึ่งในห้าเมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก

      การกลับมาของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ในครั้งที่ 2 นี้ เข้มข้นขึ้นและพิเศษยิ่งขึ้น ด้วยแนวคิดหลักสุดท้าทาย “Escape Routes” หรือ “ศิลป์สร้าง ทางสุข” การใช้ชีวิตบนโลกที่เต็มไปด้วยรอยร้าวทั้งด้านชีวภาพที่เราเจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติทั่วทุกมุมโลก ประกอบกับรอยร้าวจากความขัดแย้งระหว่างมนุษยชาติด้วยกันเอง คนนับล้านบนโลกนี้ตื่นมาโดยพบว่าตนเอง ติดอยู่ใน สถานการณ์ที่ไร้ทางออก ความสุขดูจะเคว้งคว้างไปทุกที เพราะโลกความจริงกลับหวานอมขมกลืน แม้มันสมองของมนุษย์บวกกับเทคโนโลยีทำให้การพัฒนานั้นไรขีดจำกัด นวัตกรรมล้ำสมัยเนรมิตอะไรก็ได้ มนุษย์ทำทุกทางเพื่อความสุขของตัวเองโดยบ่อยครั้งเรายังไม่แน่ใจว่านี่คือความสุขที่แท้จริงหรือไม่

      ศาตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์

      นำทัพมาโดย ศาตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ท่านขยายความถึงการตามหาเส้นทางแห่งความสุขผ่านศิลปะว่า “ในเทศการศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นนี้ เราพยายามที่จะใช้ศิลปะช่วยในการหาทางออกจากเขาวงกตที่เต็มไปด้วยอุปสรรคเหล่านี้ โดยมีศิลปินร่วมสมัยทั้งไทยและนานาชาติ ที่ต่างประสบพบเจอกับปัญหาต่างๆ มาด้วยตนเอง ในแต่ละท้องถิ่น เช่น สงครามการค้า การโจมตีทางไซเบอร์ คลื่นผู้อพยพ ข้อพิพาทเส้นแบ่งดินแดน ปัญหาเชื้อชาติ การก่อการร้าย และอีกมากมาย ที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน พวกเขาจะมาร่วมกันหาทางออกจากปัญหาเหล่านี้ ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ใช่แค่มาชม แต่คุณจะได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะเพราะศิลปินจะนำเสนอการฝึกฝนทางศิลปะเพื่อเยียวยาจิตใจ พาเราหลบหนีออกจากความไม่สงบแม้เพียงชั่วขณะหนึ่ง ที่ซึ่งการทำสมาธิ พิธีกรรม การรักษาเยียวยา และการแสดงสด ก่อให้เกิดความหวัง ส่งต่อพลังบวก ที่จะกลายเป็นแก่นแท้ของความสุขที่พอเพียงอย่างยั่งยืน”

      เสริมทีมด้วยภัณฑารักษ์มากประสบการณ์จากนานาชาติได้แก่

      ดร.ซุค-คยอง อี (Dr. Sook-Kyung Lee)

      ดร.ซุค-คยอง อี (Dr. Sook-Kyung Lee) ภัณฑารักษ์อาวุโสฝ่ายศิลปะนานาชาติ (Hyundai Tate Research Centre: Transnational) พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Tate Modern กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร 

      ดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิกร คงคา อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

      ออง ป๋วย คิม (Ong Puay Khim) ภัณฑารักษ์อิสระ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการ NTU Centre for Contemporary Art สิงคโปร์

      และยังเสริมด้วยที่ปรึกษานานาชาติที่ได้รับการยกย่องเป็นอย่างสูงในวงการศิลปะอย่าง

      นอกจากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กิตติ แสงแก้ว ยังมารับตำแหน่งผู้จัดการด้านศิลปะอีกด้วย

      นอกจากการคัดสรรศิลปินจากนานาชาติ ที่มีผลงานเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ยังเปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่จากทั่วโลก ได้ส่งผลงานเข้าร่วมการคัดเลือกเพื่อร่วมแสดงในเทศกาล ผ่านโครงการ Open Call ซึ่งตั้งใจให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งเสริมศิลปินรุ่นใหม่ให้ได้จัดแสดงผลงานในเทศกาลมารตรฐานระดับนานาชาติ ที่ปัจจุบันพูดได้อย่างมั่นใจว่าเป็นที่จับตาของผู้คนในแวดวงศิลปะทั่วโลก ศิลปินสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 พฤศจิกายน 2562 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.bkkartbiennale.com ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://www.bkkartbiennale.com/open-call-bab2020-application/

      เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 เตรียมจัดแสดง ตั้งแต่ วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2564 และยังคงเอกลักษณ์จัดแสดงผลงานศิลปะบนพื้นที่หลากหลายทั้ง อาคารประวัติศาสตร์ อีสต์ เอเชียติก พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม อย่างวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร. วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร. พื้นที่ศิลปะ BAB BOX โครงการ One Bangkok หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นต้น

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories