More
    More

      บิดสมการบัลเลต์ เมื่อผู้ชายยืนบนเสน่ห์ศิลปะปลายเท้า

      -

      บิดสมการบัลเลต์ เมื่อผู้ชายยืนบนเสน่ห์ศิลปะปลายเท้า

      คณะบัลเลต์ชายล้วน คณะเลส์ บัลเลต์ ทรอคาเดโร เดอ มอนติ คาร์โล (Les Ballets Trockadero de Monte Carlo) จากนิวยอร์ก จะมาเปิดการแสดง ณ กรุงเทพฯ ในวันที่ 16 และ 17 กันยายน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 21 ห้ามพลาดค่ำคืนอันน่ารื่นรมย์กับคณะนักเต้นบัลเลต์ชายที่จะทำให้คุณมีอารมณ์ขันไปกับบัลเลต์คลาสสิก

      เพียงแค่เห็นผู้ชายทำการแสดงบนปลายเท้าในกระโปรงบัลเลต์ก็ทำให้ชวนหัวเราะแล้ว ซึ่งคณะบัลเลต์ชายล้วนที่ไม่ธรรมดาคณะนี้เข้าใจเรื่องนี้เป็นที่สุด พวกเขาเชี่ยวชาญในความตลกชวนหัวของบัลเลต์คลาสสิก คณะบัลเลต์ที่กล่าวถึงนี้คือ คณะเลส์ บัลเลต์ ทรอคาเดโร เดอ มอนติ คาร์โล ที่มีชื่อเสียงมายาวนานจากนิวยอร์ก พวกเขาจะมาเปิดการแสดงที่กรุงเทพฯ วันที่ 16 และ 17 กันยายน

      กลุ่มของผู้ที่รักบัลเลต์อย่างสุดซึ้งนี้ ก่อตั้งขึ้นในปี 1974 ได้รับการเรียนขานว่า เดอะ ทร็อคส (The Trocks) ทำการแสดงครั้งแรกบนห้องใต้หลังคาในบรอดเวย์  ในช่วงยุค 80 พวกเขาก่อตั้งคณะบัลเลต์ขึ้นมา “เดอะ ทร็อคส” มีผู้ชมทุกวัยที่เปี่ยมสุขเต็มโรงละครทั้งที่สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส โปรตุเกส อิตาลี แคนาดา ญี่ปุ่น อเมริกาใต้ แอฟริกาใต้ เยอรมนี ออสเตรีย ฟินแลนด์ สวีเดน ไอร์แลนด์ จีน และอีกมากมาย นิวยอร์ก ไทม์กล่าวถึงค่ำคืนกับเดอะทร็อคส ว่า “daft diva antics… โชว์นี้ยอดเยี่ยม น่าตื่นเต้น โลดโผน เป็นโชว์ชั้นเลิศในสไตล์ของเดอะ ทร็อคส!”

      มันยากที่จะไม่หัวเราะไปกับนักเต้นชายที่บาลานซ์ตัวเองบนปลายเท้าในบทบาทของ เจ้าหญิงหงส์ หญิงสาวที่มีรูปร่างอรชรแสนบอบบาง เทพธิดาพรายน้ำที่ไม่มีตัวตน และหญิงสาวยุควิคตอเรีย… ทักษะด้านเทคนิคการเต้นที่น่าประทับใจตอกย้ำถึงเสน่ห์ของบัลเลต์คลาสสิก หัวใจของการแสดงของคณะเดอะ ทร็อคส คือ คณะบัลเลต์ที่ยึดถือธรรมเนียมของบัลเลต์คลาสสิก แต่เพิ่มมิติให้กับความคลาสสิกด้วยความขบขันที่คุณไม่คิดว่าจะมีอยู่ เป็นสิ่งที่ไม่เพียงแค่ดึงดูดผู้ใหญ่ แต่ทำให้เด็กๆ ติดใจได้ด้วย นักเต้นแสดงบทบาทของทั้งผู้ชายและผู้หญิง ผสมผสานสิ่งที่เห็นกันบ่อยๆ ของบัลเลต์เข้ากับความขบขันด้านสรีระร่างกายที่เพื้ยนจากบัลเลต์อันคุ้นตาและท่วงท่าที่มาจากบัลเลต์คลาสสิก

      เดอะ ทร็อคส มีโปรแกรมการแสดง 2 ชุด สำหรับการแสดง ณ กรุงเทพฯ

      วันที่ 16 กันยายนSwan Lake, Pas De Deux, NightCrawlers, Dying Swan และ Paquita 

      วันที่ 17 กันยายนSwan Lake, Pas De Deux, Go for Barocco, Dying Swan และ Walpurgis Night

      เดอะ ทร็อคส อธิบายว่า “พวกเราเป็นนักเต้นบัลเลต์ที่เก่งมาก และก็เป็นนักแสดงตลกที่เก่งไม่แพ้กัน เราผสมผสานสองสิ่งนี้ โดยใช้การแต่งกายแบบเพศตรงข้ามภายใต้สรีระของผู้ชายทำให้เกิดความสนุกสนาน คนที่รู้จัก เดอะ ทร็อคส มาชมเพราะพวกเขาต้องการความบันเทิงจากบัลเลต์”

      เดอะ ทร็อคส นำเอาบัลเลต์คลาสสิกและสมัยใหม่มารวมกัน และปรับเปลี่ยนโดยเพิ่มเติมความบันเทิง อารมณ์ขันทุกประเภท จากการล้อเลียนที่ละเอียดอ่อน ไปจนถึงการเล่นตลกที่ตรงไปตรงมา เดอะ ทร็อคส ขอยืมขนบดั้งเดิม จากศิลปะการละครหลายรูปแบบ อาทิ เชคสเปียร์ และคาบูกิ มีใช้การแต่งกายแบบเพศตรงข้ามให้เกิดความสนุกสนาน  และจากเรื่องตลกขบขันมีมานานแสนนาน  ในช่วงต้นๆ เดอะ ทร็อคส ออกแบบท่าทางบัลเลต์ไม่ต่างไปจากคณะบัลเลต์อื่นๆ   แต่หลังจากการออกแบบเสร็จสิ้น การอิมโพรไวสก็เริ่มขึ้น พวกเขาก็เริ่มปล่อยท่าทางให้ไหลไปเพื่อบิดสมการไปสู่ความตลกขบขัน  พวกเขาเปลี่ยนบัลเลต์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อดึงเอาความสนุกสนานขบขันออกมา เดอะ ทร็อคส มักมีอะไรมากมายเตรียมไว้ให้มากกว่าที่คุณคาดหวังอยู่เสมอ

      คณะบัลเลต์นี้ได้รับอิทธิพลจากนักบัลเลต์ดาวเด่นชาวรัสเซีย และนักแสดงตลก เช่น Lucille Ball, Bea Arthur, Gracie Allen และ Dame Edna  หนึ่งสิ่งที่แน่นอนเลยคือ เดอะ ทร็อคส จะเปิดโลกให้ผู้ชมซึ่งไม่เพียงแต่เด็ก ๆ ผู้ใหญ่ก็เช่นกันได้รู้จักกับบัลเลต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถ้าต้องการเปลี่ยนทัศนคติของคุณต่อบัลเลต์ คุณต้องไม่พลาดชมเดอะ ทร็อคส

      เดอะ ทร็อคส สร้างปรากฏการณ์การเต้นที่ยิ่งใหญ่และสร้างชื่อเสียงในระดับโลก พวกเขาเข้าร่วมในมหกรรมการเต้นทั่วโลก และปรากฏตัวตามรายการโทรทัศน์หลากหลายรายการ เช่น Shirley MacLaine special, The Dick Cavett Show, What’s My Line?, Real People, On-Stage America, with Kermit and Miss Piggy on their show Muppet Babies และ a BBC Omnibus special on the world of ballet ดำเนินรายการโดย Jennifer Saunders และมีสารคดีเกี่ยวกับคณะบัลเลต์เรื่อง Rebels on Pointe โดย Bobbi Jo Hart ซึ่งเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในปี 2017   เดอะ ทร็อคสได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เช่น Best Classical Repertoire จาก Critic’s Circle National Dance Awards (2007) (UK) ; the Theatrical Managers Award (2006) (UK); และ the 2007 Positano Award  (Italy)  ด้วยความเป็นเลิศด้านการเต้น เดอะ ทร็อคส ได้มีโอกาสทำการแสดงต่อหน้าสมาชิกราชวงศ์อังกฤษในโอกาสฉลองครบ 80 ปี “Royal Variety Performance” เพื่อช่วยเหลือกองทุน Entertainment Artistes’ Benevolent Fund ในกรุงลอนดอน

      เดอะ ทร็อคส มุ่งหวังที่จะนำความสุขสนุกสนุกสนานของการเต้นส่งไปยังกลุ่มผู้ชมให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขอเชิญมาเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลที่น่าตื่นตาตื่นใจและหัวเราะไปกับบัลเลต์ที่พลาดไม่ได้ 

      มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 21 กรุงเทพฯ จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดการสนับสนุนจาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บีกริมม์, บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย, โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค, บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน), เมเจอร์ซินีเพล็กซ์ กรุ๊ป, เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล, บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, ไทย ยูเนี่ยน กรุ๊ป, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และกระทรวงวัฒนธรรม

      บัตรเข้าชมมีจำหน่ายแล้วที่ Thai Ticket Major: www.thaiticketmajor.com  สายด่วนโทร​ 02 262 3456 และเคาน์เตอร์ Thai Ticket Major ทุกสาขา 

      สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.bangkokfestivals.com; https://www.facebook.com/bangkoksInternationalFestivalofDanceMusic/

       

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories