More
    More

      มหากาพย์แห่งความงดงามและโปรดักชั่นอันสุดแสนอลังการ เลดี้ จ้าวจวิน (LADY ZHAOJUN)

      -

      มหากาพย์แห่งความงดงามและโปรดักชั่นอันสุดแสนอลังการ เลดี้ จ้าวจวิน (LADY ZHAOJUN)

      ศิลปะแห่งบทเพลงและการร่ายรำระดับยอดเยี่ยมแห่งเอเชียของหลี่ อวี้กัง จะมาเปิดตำนานบนเวทีมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 21 ในวันที่ 5 และ 6 ตุลาคม ศกนี้    

      มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ในปีที่ 21 มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในการนำศิลปะการแสดงที่ดีที่สุดจากทั่วโลกมาเปิดการแสดง ณ กรุงเทพฯ ปีนี้ก็เช่นกัน สำหรับครั้งที่ 21 นี้ มหกรรมฯ ได้เตรียมการแสดงอันยอดเยี่ยมไว้ นำการแสดงละครเพลงจากปักกิ่งเรื่อง “หวัง จ้าวจวิน” 李玉刚诗意歌舞剧《昭君出塞》หรือ “เจ้าหญิงจ้าวจวิน ซึ่งกำกับการแสดงและแสดงนำโดย “หลี่ อวี้กัง” ที่ได้ชื่อว่า เป็นศิลปินที่เป็นสมบัติแห่งชาติของประเทศจีน

      ในวันที่ 5 และ 6 ตุลาคมนี้ หลี่ อวี้กัง ในบทบาทของนักร้อง นักแสดง และผู้กำกับที่เปี่ยมด้วยพรสวรรค์ จะนำคุณเข้าสู่บรรยากาศของประวัติศาสตร์หนึ่งหน้าของวัฒนธรรมจีน ด้วยเรื่องราวของมหากาพย์แห่งความงดงาม  “เลดี้ จ้าวจวิน” หนึ่งในสี่สตรีที่งดงามที่สุดของจีน

      ภายใต้การกำกับของหลี่ อวี้กัง ผู้คว้ารางวัลมากมายรวมถึงรางวัล ‘ศิลปินยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย -Outstanding Asian Artist Award’ การแสดงชุด “เลดี้ จ้าวจวิน” นี้เป็นการตีความเรื่องราวคลาสสิกในเชิงร่วมสมัย  หลี่ อวี้กัง ศิลปินระดับแนวหน้าที่มีผู้ชมติดตามชมในประเทศจีนและทั่วทั้งเอเชียจำนวนเป็นล้านคน เตรียมพร้อมที่จะทำให้กรุงเทพฯ มีสีสันสุดตระการตาไปกับนักเต้น นักร้อง และนักแสดงถึง 70 คน เชื่อมวัฒนธรรมการแสดงของจีนกับศิลปะร่วมสมัยในรูปแบบที่งดงามชนิดที่ผู้ชมในเมืองไทยอาจจะไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

      การแสดงนี้ เพิ่งเปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ ณ กรุงปักกิ่ง ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเป็นการแสดงนอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก ณ กรุงเทพฯ “การแสดงรอบปฐมทัศน์ระดับนานาชาติครั้งนี้” เป็นโปรดักชั่นสุดอลังการ ด้วยการออกแบบเวทีอย่างงดงามโดยใช้องค์ประกอบของแสงเป็นสำคัญ และความยิ่งใหญ่ของเครื่องแต่งกายที่สะกดทุกสายตา – การแสดงนี้เชื่อมโยงดินแดนตะวันออกอันเป็นปริศนาของอดีตให้เข้ากับธรรมเนียมในศตวรรษที่ 21 อย่างลึกซึ้งสู่ประเพณีแห่งอุปรากรจีน ดนตรีพื้นบ้าน และละคร ในขณะที่ถ่ายทอดความมีชีวิตชีวาด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ 

      เลดี้ จ้าวจวิน เป็นมหากาพย์มิวสิคัลที่สุดวิจิตรและอลังการอันเป็นผลมาจากความสามารถในระดับปรมาจารย์ของผู้ที่มีชื่อเสียงที่ร่วมงานในโปรดักชันนี้ เช่น  ยี่ จินเทียน เจ้าของรางวัลออสการ์ในด้านการออกแบบศิลป์ยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ชื่อดัง ,  ลี่ เสี่ยวปิง ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ดาร์ก จีเนียส” แห่งไต้หวันและผู้กำกับละครผู้ซึ่งได้รับรางวัลอันทรงเกียรติระดับประเทศ ‘5 รางวัลยอดเยี่ยม’ ด้านการกำกับละคร, ลียู ซิงลี่ รองประธานของโรงเรียนสอนศิลปะการแสดง และอาจารย์ประจำ ณ Central Academy of Drama ของประเทศจีน รวมถึง ฟาง เวนชาน นักประพันธ์รุ่นใหม่  

      การแสดงชุดนี้ นำเสนอตามเค้าโครงเรื่องจริงในประวัติศาสตร์จีนของ หวัง จ้าวจวิน ในขณะที่เธอทุ่มเทให้กับการทำให้เกิดสันติภาพที่ยั่งยืนระหว่างราชวงศ์ฮั่น และจักรวรรดิเซี่ยงหนู หวัง จ้าวจวินถูกบังคับให้เดินทางไปยังทุ่งกว้างที่แนวชายแดนทางเหนือเพื่อแต่งงานเจริญสันถวไมตรีระหว่างอาณาจักรฮั่นและอาณาจักรเซี่ยงหนู (Huns) เรื่องราวร้อยเรียงให้เห็นถึงตัวตนของจ้าวจวินอย่างกล้าหาญ และการนำมาซึ่งสันติภาพระหว่างอาณาจักรทั้งสอง 

      ทีมสร้างสรรค์ใช้เทคนิคการละครในการดำเนินเรื่องแบบย้อนเวลา โฟกัสไปยังพล็อตเรื่องและคาแร็คเตอร์ตัวละครอย่างน่าตื่นเต้น นำเสนอเรื่องราวอันน่าประทับใจหลายแง่มุมของหวัง จ้าวจวินตั้งแต่ช่วงเวลาที่เธอเข้าไปในวังแห่งราชวงศ์ฮั่นเพื่อเป็นนางสนมให้กับพระจักรพรรดิ จนถึงเมื่อนางกลายเป็นตำนาน “มารดาแห่งดินแดนทุ่งกว้าง – Mother of the Grassland”

      ภายใต้การกำกับของหลี่ อวี้กัง เลดี้ จ้าวจวินกลายเป็นผลงานชั้นเยี่ยม หลี่ อวี้กังเคยมีผลงานเปิดการแสดงหลายครั้งในออสเตรเลีย ออสเตรีย แคนาดา เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา โปรดักชั่นอื่นๆ ของเขาที่ได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์ เช่น Flower in the Mirror, Moon in the Water and Portrait of Four Ancient Beauties เขายังมีชื่อเสียงด้านการแสดงคอนเสิร์ต และมีคอนเสิร์ตหลายครั้งในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็น Where Flower are Unbounded, Forever Young, Nichang in the Tang Dynasty, Li Yugang and His Friends, และ “Classical Performances for the Past Decade” คอนเสิร์ตครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในนิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส และแวนคูเวอร์ นอกจากนี้ เขายังเคยมีผลงานเพลงถึง 14 อัลบัม และยังมีผลงานเขียนอีกด้วย 

      โปรดักชั่นนี้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเปิดแสดงในมหกรรมปักกิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 19 นับเป็นการบุกเบิกด้านการวิเคราะห์ การตีความ และการนำเสนอหวัง จ้าวจวินและการเดินทางของนางในเชิงประวัติศาสตร์ หลี่ อวี้กังในบทบาทของหวัง จ้าวจวินเล่าเรื่องผ่านการเดินทางยังชายแดน ในเส้นทางบนภูเขาและแม่น้ำ เห็นถึงประเพณีท้องถิ่นตามเรื่องราวดั้งเดิมของจีน การแสดงชุดนี้ จึงเป็นการแสดงที่คุณไม่ควรพลาด

      มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 21 กรุงเทพฯ ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บีกริมม์, บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย, โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค, บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน), เมเจอร์ซินีเพล็กซ์ กรุ๊ป, เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล, บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, ไทย ยูเนี่ยน กรุ๊ป, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกระทรวงวัฒนธรรม

      บัตรเข้าชมการแสดงมีจำหน่ายแล้วที่ Thai Ticket Major: www.thaiticketmajor.com  สายด่วนโทร​ 02 262 3456 และเคาน์เตอร์ Thai Ticket Major ทุกสาขา 

      สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.bangkokfestivals.com; https://www.facebook.com/bangkoksInternationalFestivalofDanceMusic/

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories