More
    More

      เปิดไพ่ 16 ศิลปินกลุ่มแรกที่เซี่ยงไฮ้ “อนิช คาพัวร์” นำทัพค้นหา “Escape Routes” ในงาน Bangkok Art Biennale (BAB2020)

      -

      เปิดไพ่ 16 ศิลปินกลุ่มแรกที่เซี่ยงไฮ้ “อนิช คาพัวร์” นำทัพค้นหา “Escape Routes” ในงาน Bangkok Art Biennale (BAB2020)

      เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 (BAB 2020)
      จะจัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2564
      ภายใต้แนวคิด ศิลป์สร้างทางสุข (Escape Routes) 

      เปิดฉากพร้อมสร้างความเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่ กับบิ๊กโปรเจคระดับโลก ในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” (Bangkok Art Biennale) ที่เตรียมกลับมาปลุกกรุงเทพมหานครให้เต็มไปด้วยงานศิลปะอีกครั้ง โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 10 ตุลาคม 2563 ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2564  กับแนวคิด “ศิลป์สร้าง ทางสุข” หรือ “Escape Routes” โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับทั้งภาครัฐ และเครือข่ายพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน ล่าสุดบินลัดฟ้าไปแถลงข่าวเปิดเผยรายชื่อ16 ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรกในงาน เซี่ยงไฮ้ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์ 2019 ที่เวสต์ บันด์ อาร์ต เซ็นเตอร์ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ผ่านมา

      ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์

      ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เผยว่า “รายชื่อ 16 ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรก ที่จะเดินทางมาร่วมแสดงผลงานศิลปะที่กรุงเทพมหานคร นำโดย ศิลปินที่มีผลงานในระดับโลก Anish Kapoor (อนิช คาพัวร์) (สหราชอาณาจักร) ศิลปินชาวอังกฤษ เชื้อสาย อินเดีย

      ศิลปิน ชาวอังกฤษ เชื้อสาย อินเดีย Anish Kapoor ภาพจาก : Standard.co.uk

      Anish Kapoor เป็นที่รู้จักกันในฐานะ ศิลปินที่สร้างผลงานในทางสถาปัตยกรรม ขนาดใหญ่ , ประติมากรรม และ ศิลปะการจัดวาง (Installation art) เขามักจะสร้างผลงานต่างๆ จาก ขี้ผึ้ง , หิน , หินปูน และ สแตนเลส ผลงานที่มีชื่อเสียงบางส่วน คือ Cloud Gate ใน Chicago หรือ เป็นที่รู้จักกันในนาม “The Bean” และ Sky Mirror ซึ่งจัดแสดงทั้งที่ Rockefeller Center ในนิวยอร์กซิตี้ และ Kensington Gardens ของลอนดอนในปี 2549 , 2010 ตามลำดับ และ 2012 ArcelorMittal Orbit ซึ่งรับหน้าที่สวนโอลิมปิกของลอนดอน

      ศิลปินชาวจีน ลู่ หยาง ( Lu Yang) ภาพจาก : Ren Anyi

      อีกหนึ่ง ศิลปินหญิงชาวจีน ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในงานได้อย่างน่าสนใจ ลู่ หยาง ( Lu Yang) ตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของ BAB 2020 เพราะเธอสนใจเรื่องของวัฒนธรรม วิถีชีวิต ศาสนา และ ความเชื่อ ของผู้คนในทวีปเอเชียอยู่แล้ว ในประเทศไทยเองก็เช่นกัน เราจะเห็นได้ว่างานที่ผ่านมาของเธอล้วนมีกลิ่นอายความเป็นเอเชียทั้งสิ้น แต่เมื่อถามถึงแนวคิดของงาน คือ Escape Routes ศิลปินสุดแนว ก็ตอบอย่างจริงใจว่า “ฉันเป็นคนที่อธิบายอะไรไม่เก่ง ผู้คนจะรับรู้ข้อความของฉันผ่านผลงานศิลปะที่แสดง แต่ถ้าถามถึงคำนี้ ทางออก สำหรับฉัน สิ่งแรกที่วิ่งเข้ามาในหัวคือ ป้ายบอกทางหนีไฟสีเขียวที่อยู่ในโรงภาพยนตร์ค่ะ”

      ศิลปินชาวไทย นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์

      ศิลปินชาวสิงคโปร์ โฮ รุย อัน (Ho Rui An)

      ผลงานศิลปินชาวสิงคโปร์ โฮ รุย อัน (Ho Rui An)

      ศิลปินชาวจีน จางเค่อฉุน ( Zhang Kechun ) ภาพจาก : Zhu Jinjing

      ผลงานศิลปินชาวจีน จางเค่อฉุน ( Zhang Kechun )

      รายชื่อ ศิลปิน ทั้ง 16 คน

      นอกจากนี้เรายังเปิดรับศิลปินร่วมสมัย หลากหลายแขนง เพื่อให้ได้ผลงานที่มีความแตกต่าง แต่อยู่ภายใต้แนวคิดเดียวกัน คือ ศิลป์สร้าง ทางสุข ( Escape Routes) ในภาวะที่โลกเกิดความสับสนวุ่นวาย ภัยธรรมชาติ ภัยสังคม รุมเร้า มนุษย์เราจะหาทางออก หรือ ทางรอด จาก วังวนนี้ได้อย่างไร ผมตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานของทุกท่าน ก็อยากให้สมัครกันเข้ามาเยอะๆครับ”

      นี่เป็นเพียง 16 รายชื่อแรก จากทั้งหมด 75 รายชื่อที่ทางเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ตั้งใจคัดสรรค์เพื่อมาร่วมแสดงผลงาน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งรุ่นใหญ่ และ หน้าใหม่ จากทั่วโลกร่วมส่งประวัติและตัวอย่างผลงานผ่านระบบ Open call ที่ www.bkkartbiennale.com ได้จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2562 โดยมี คณะภัณฑารักษ์นานาชาติได้แก่ ดร.ซุค-คยอง อี ภัณฑารักษ์อาวุโส ฝ่ายศิลปะนานาชาติ (Hyundai Tate Research Centre: Transnational) พิพิธภัณท์ศิลปะ Tate Modern กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร , คุณดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิกร คงคา อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ คุณคิม ออง ภัณฑารักษ์อิสระ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการ NTU Centre for Contemporary Art สิงคโปร์ ร่วมกันทำหน้าที่คัดเลือกศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นและตรงตามแนวคิดหลัก

      เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 (BAB 2020) จัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2564 และยังคงเอกลักษณ์จัดแสดงผลงานศิลปะบนพื้นที่หลากหลาย ทั้งพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม อย่างวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร, พื้นที่ศิลปะ BAB BOX โครงการ One Bangkok, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทยและ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นต้น

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories