More
    More

      เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ ที่จะรวบรวมข้อมูลทางศิลปะที่เกิดขึ้น ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงงานศิลปะได้อย่างอิสระ “Open Source Art Performance”

      -

      เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ ที่จะรวบรวมข้อมูลทางศิลปะที่เกิดขึ้น ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงงานศิลปะได้อย่างอิสระ “Open Source Art Performance”

      เมื่อวัน เสาร์ ที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้มีการ เปิดตัว โครงการ Open Source Art Performance และพิธีการลงนามข้อตกลงแห่งความร่วมมือระหว่างโครงการและภาคีเครือข่าย ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

      คุณ บอน-ณัฐพล ชัยวรวัฒน์ ผู้จัดตั้งโครงการ และ หัวหน้าโครงการ

      Open Source Art Performance (OSAP)
      คือ แพลตฟอร์มที่มีกระบวนการทำงานคล้ายกับ “หอสมุด” ซึ่งทำหน้าที่จัดเก็บรวบรวมข้อมูลทางศิลปะอย่างเป็นระบบผ่านทางเว็บไซต์ และ เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถเข้ามาศึกษาค้นคว้าข้อมูลได้อย่างอิสระ โดยผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถเข้าถึงผลงานของศิลปินแต่ละท่านได้อย่างง่ายดาย ทั้งในรูปแบบของ ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว ข้อมูลเสียง บทสัมภาษณ์ ฯลฯ

      ในระยะแรกของโครงการ Open Source Art Performance (OSAP) นั้น ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ 2562 ให้ทางโครงการสามารถสานต่อปณิธานในการทำให้คนกับศิลปะเข้าถึงกันได้ง่ายยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ การตีความงานศิลปะ และการเข้าถึงข้อมูลงานศิลปะที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

      ทั้งนี้ ทางคณะผู้จัดตั้งโครงการยังมีความตั้งใจที่จะก้าวข้ามความเป็นหอสมุดที่หยุดนิ่งอยู่กับที่ กล่าวคือ แพลตฟอร์มนี้จะไม่เป็นเพียงแหล่งรอรับและส่งต่อข้อมูลเท่านั้น แต่เรายังมีความมุ่มมั่นในการสร้างสรรค์ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ร่วมกับหลากภาคฝ่าย หลายหน่วยงาน หรือเปรียบได้กับการร่วมกันผลิตฐานข้อมูลใหม่ที่จะเป็นสาธารณประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้า จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “Who says ART is hard to reach?” ในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคีเครือข่าย อันได้แก่


      คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
      วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
      สำนักงานศิลปวัฒธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม
      กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

      รวมถึงชุมชนนางเลิ้ง และ ศิลปินทั้ง 4 ท่านที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่

      คุณสุวัน แววพลอยงาม
      คุณรุ่งเรือง สิทธิฤกษ์
      คุณเรืองศักดิ์ อนุวัตรวิมล
      คุณปฏิพัทธ์ ชัยวิเทศ

      ได้ร่วมพูดคุยและหาวิธีลดช่องว่างระหว่างคนกับศิลปะจากทัศนะและบทบาทของแต่ละท่านซึ่งจะสามารถสร้างแรงกระเพื่อม และ ช่วยผลักดันให้วิธีการเหล่านั้นสามารถเกิดขึ้นจริงได้ในบริบทของสังคมไทย

      ภายในงาน “Who says ART is hard to reach?” มีการสอดแทรกแนวคิดของโครงการเข้าไปในการออกแบบแบ็คดรอป (Backdrop) ที่ทำจากร่วมหลายคันร้อยเรียงต่อกันเป็นฉากหลังเปรียบเสมือนข้อมูลทางศิลปะต่าง ๆ ที่ได้รับการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ และ ข้อมูลแต่ละส่วนนั้น สามารถส่งต่อไปยังผู้เยี่ยมชมได้ โดยสะท้อนผ่านการกระทำเชิงสัญลักษณ์ด้วยการมอบร่วมเหล่านั้นให้แก่ผู้ร่วมงานเพื่อนำกลับบ้านไปใช้ประโยชน์ต่อตามอัธยาศัย

      อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเพิ่มเติมได้ที่ www.osartperformance.org ติดต่อโครงการ osap@osartperformance.org

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories