More
    More

      บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ผสานความร่วมมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดนิทรรศการ “BAB Is Back! สร้างสีสันวงการศิลปะ กระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคมนี้

      -

      บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ผสานความร่วมมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดนิทรรศการ “BAB Is Back! สร้างสีสันวงการศิลปะ กระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคมนี้

      มูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ ผสานความร่วมมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บริษัทไทยเบฟเวอเรจจำกัด (มหาชน)  เดินหน้าจัดนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยรวมผลงานศิลปินนานาชาติ BAB Is Back! เพื่อสร้างสีสันให้วงการศิลปะ และ กระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ในภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับสภาวะฉุกเฉิน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และ โรคอุบัติใหม่  ฯลฯ  การนำผลงานศิลปะร่วมสมัยที่นับเป็นหนึ่งใน ยุทธศาสตร์ Soft Power นำศิลปะและวัฒนธรรมมาดึงดูดนักท่องเที่ยว ณ หอศิลป์บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ (BAB Box) ถนนวิทยุ ตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.00 – 20.00 น. โดยงานนี้เปิดให้ชมฟรี

      คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์  รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ BAB IS BACK ณหอศิลป์บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ (BAB Box) แห่งนี้ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จจากเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ (Bangkok Art Biennale)ครั้งที่ 1 ที่จัดขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2018 ถึงกุมภาพันธ์ 2019 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและประสบความสำเร็จอย่างมากดึงดูดนักท่องเที่ยวนานาชาติมาร่วมชมงานมากกว่า 2 ล้านคนขนาดที่สื่อมวลชนจากทั่วโลกยกย่องให้เป็นเทศกาลศิลปะร่วมสมัยที่คุ้มค่าแก่การมาชมนอกจากนี้สำนักข่าว BBC ของอังกฤษยังยกย่องให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองสร้างสรรค์โดยยกตัวอย่างกิจกรรมทางศิลปะที่เกิดขึ้นในรอบปีและแน่นอนว่ามีชื่อของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่หรือ BAB 2018 รวมอยู่ด้วยโดยการผสานความร่วมมือกันระหว่างมูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

      และบริษัทไทยเบฟเวอเรจจำกัด (มหาชน)  รวมทั้งพันธมิตรอีกหลายภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนการจัดงานให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีที่ผ่านมาผมได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจจากภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันผลักดันจนเกิดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติที่สร้างชื่อเสียงให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางเมืองศิลปะร่วมสมัยระดับโลกและยังผลักดันวงการศิลปะกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในหลายมิติอีกด้วยการใช้ Soft Power อย่างศิลปะและวัฒนธรรมมาร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจยิ่ง 

      BAB IS BACK รวบรวมงานจากศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทยและนานาชาติจากเทศกาลบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งที่ผ่านมากลับมาจัดแสดงอีกครั้งที่มีโจทย์สำคัญคืองานที่แสดงเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยเพื่อสร้างการรับรู้กระตุ้นการท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรมในสภาวะการณ์ที่วุ่นวายการได้หยุดพักและเข้ามาชมงานศิลปะที่สวยงามในพื้นที่ที่ปราศจากมลพิษจะสามารถช่วยเติมพลังงานบวกให้กับทุกท่านได้”

      คุณฐาปน สิริวัฒนภักดีประธานกรรมการ และผู้ก่อตั้งมูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า ในนามบริษัทไทยเบฟเวอเรจจำกัด (มหาชน) และมูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ที่มีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมงานศิลปะร่วมสมัยเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Economic Value) จากพื้นฐานคุณค่าทางวัฒนธรรม (Culture Value) และคุณค่าเชิงศิลปะ (Artistic Value) โดยผ่านการจัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ที่จะมีการจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปีเริ่มจากการจัดงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2018 ซึ่งถือเป็นการจัดงานครั้งแรกภายใต้แนวคิดสุขสะพรั่งพลังอาร์ตนับเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยผลักดันให้กรุงเทพมหานครได้เป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญด้านศิลปะร่วมสมัยนานาชาติในอันดับต้นๆของโลกและสร้างให้กรุงเทพมหานครได้เป็นจุดหมายใหม่ของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก

      การจัดนิทรรศการ BAB Is BACK ขึ้นในครั้งนี้เป็นการวบรวมผลงานส่วนหนึ่งจากเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2018 โดยผลงานบางส่วนได้ถูกคัดเลือกมาเก็บสะสมใน Collection of Bangkok Art Biennale โดยการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าชิ้นงานศิลปะเมื่อถูกจัดแสดงในบริบทที่แตกต่างก็สามารถสื่อสารกับผู้ชมด้วยความรู้สึกที่แปลกใหม่ได้เสมอจากชิ้นงานที่เคยแสดงภายใต้แนวคิด สุขสะพรั่งพลังอาร์ตนั้นเมื่อเรานำกลับมาแสดงในบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะสถาณการณ์ทั้งในและต่างประเทศในขณะนี้ที่อาจสร้างความกังวลในจิตใจผู้คนในสังคมส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวงานศิลปะนับเป็นอีกหนึ่งของพลังสร้างสรรค์เชิงบวกที่จะรังสรรค์ความเพลิดเพลินความสุขทางจิตใจและดึงขวัญกำลังใจเป็นพลังอาร์ตให้ผู้ชมทุกท่านได้ผ่านวิกฤติมากมายทางสังคมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไปได้ด้วยดีและจะเป็นการเชื่อมต่องานไปสู่การจัดงาน Bangkok Art Biennale 2020 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ภายใต้ธีม “Escape Routes” หรือศิลป์สร้างทางสุขหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงานที่จัดแสดงขึ้นในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จเป็นที่ชื่นชอบชื่นชมดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสร้างความสุขให้แก่ผู้ชมทุกท่านครับ

      สามารถติดตามข่าวสาร และตารางการจัดกิจกรรมของงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 (BAB 2020) เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories