More
    More

      Vanishing Bangkok: The Changing Face of the City นิทรรศการภาพถ่าย โดย Ben Davies

      -

      Vanishing Bangkok: The Changing Face of the City นิทรรศการภาพถ่าย โดย Ben Davies

      จัดขึ้นที่ RCB Photographer’s Gallery ที่ชั้น 2 ริเวอร์ซิตี้แบงค็อกตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมถึง 30 เมษายน

      ทัศนียภาพที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของกรุงเทพคือหัวข้อของหนังสือภาพถ่ายสีขาวดำที่สวยงามและนิทรรศการของเบ็นเดวีสช่างภาพและนักเขียนชาวอังกฤษนำเสนอภายใต้ชื่อ‘Vanishing Bangkok: The Changing Face of the City’ 

      ภาพต่างๆ ได้รับการบันทึกไว้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาด้วยกล้องฟิล์ม Linhof ขนาดใหญ่ที่เก็บภาพความงดงามอันเปราะบางของเมืองนี้ รวมถึงมรดกตกทอดและเสน่ห์อันลางเลือนซึ่งกำลังจะสาบสูญไปชั่วนิรันดร์ภายใต้กระแสธารของการพัฒนาเมือง ภาพที่สวยงามที่นำเสนอในนิทรรศการครั้งนี้ ได้แก่ ศุลกสถาน (โรงภาษี) ที่ตั้งอยู่บนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาไปจนถึงตรอกซอกซอยของย่านไชน่าทาวน์ รวมถึงคลองและอาคารเก่าแก่ที่ทรุดโทรม ทั้งหมดนี้ล้วนมีเรื่องราวที่น่าสนใจและหลากหลายในเมืองใหญ่แห่งนี้

      สำหรับเดวีสผู้พำนักและทำงานในเอเชียเป็นเวลา 30 ปี โปรเจ็คต์นี้เป็นโอกาสอันดีที่จะได้บันทึกด้านหนึ่งของเมืองหลวงของไทยที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคยนัก “ผมอยากเผยให้ผู้คนเห็นถึงอีกมุมหนึ่งของเมืองที่พวกเขาอาจยังไม่รู้จัก” เดวีสได้เขียนไว้ “ผมต้องการบันทึกมนตร์เสน่ห์ของกรุงเทพในแง่มุมเก่าๆ ก่อนที่จะสาบสูญไปชั่วนิรันดร์”

      นิทรรศการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Abercrombie & Kent Southeast Asia บริษัทชั้นนำในด้านการท่องเที่ยวระดับลักซ์ชัวรี่การมอบประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวนั้นเกี่ยวกับการนำเสนอภาพที่สมบูรณ์แบบของแต่ละจุดหมายปลายทางนับเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำรากเหง้าอันเก่าแก่และขนบของสถานที่ที่เราเดินทางท่องเที่ยวและต้องมอบสิ่งใหม่และน่าตื่นเต้นควบคู่ไปด้วยทิมคุก (Tim Cook) ผู้ดำรงตำแหน่ง Thailand Country Manager กล่าวการนำเสนอเรื่องราวของชุมชนและความจริงแท้ดั้งเดิมที่ต้องเผชิญกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนั้นถือเป็นความท้าทายดังนั้นเรารู้สึกยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คต์นี้ที่นำเสนอและให้คุณค่ากับความสำคัญในอดีต

      ภาพถ่ายจากฝีมือของเดวีสที่หวนให้รำลึกถึงอดีตนั้นเผยให้เห็นถึงความงามของโลกเก่าของเมืองหลวงของไทยและวัฒนธรรมที่หลากหลายจากทั่วโลก

      เดวีสจบการศึกษาพร้อมเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ เขาถ่ายภาพและเขียหนังสือที่มีชื่อเสียงหลายเล่มที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่สูญหายไปในเอเชีย ได้แก่ ‘Laos: A Journey Beyond the Mekong’ และ ‘Living with Spirits:
      A Journey into the Heart of Thailand’ เขาเป็นผู้เขียนหนังสือ “Black Market – Inside the Endangered Species Trade in Asia’ ที่บันทึกเรื่องราวการซื้อขายสัตว์ป่าทั่วโลกซึ่งมีมูลค่านับพันล้านดอลล่าร์ หนังสือเล่มนี้ได้รับการเสนอชื่อโดย CNN ให้เป็นหนึ่งในหนังสือที่สำคัญที่สุดในด้านสิ่งแวดล้อม

      ภาพถ่ายของเดวีสจัดแสดงที่กรุงเทพ เวียงจันทน์ และหลวงพระบาง ผลงานของเขาได้รับการตีพิมพ์ในสื่อสิ่งพิมพ์ที่สำคัญต่างๆ มากมายรวมถึงสื่ออย่าง National Geographic, The Daily Telegraph, The Irish Times, Vogue และ
      Time Magazine นอกจากนี้เขาเป็นช่างภาพให้กับ Getty Images อีกด้วย

      รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายหนังสือและภาพถ่ายจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิสันติสุข มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม
      ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

      ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการกรุณาติดต่อคุณธารินีเปาริสคุตตะ (เชอร์รี่) ฝ่ายประชาสัมพันธ์อีเมล์ tarinee@rivercity.co.th หรือโทร. (+66) 2 237 0077-8 ต่อ 622

      หนังสือ Vanishing Bangkok: The Changing Face of the City จัดจำหน่ายโดย River Books และมีจำหน่ายที่ร้านหนังสือชั้นนำ

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories