More
    More

      นิทรรศการ Venus Resurrection by Kraisak Chirachaisakul

      -

      นิทรรศการ Venus Resurrection by Kraisak Chirachaisakul

      การทำงานของ ไกรศักดิ์  จิรชัยสกุล ในวัยเยาว์นั้น มุ่งเน้นการถ่ายทอดอารมณ์ทั้งเรื่องความปรารถนา ความอ่อนโยนและความโรแมนติค ด้วยทีแปรงที่มีรูปแบบเฉพาะตัวที่ส่วนใหญ่ใช้อิริยาบถของผู้หญิงเป็นสื่อ แต่เนื่องด้วยวัย และความรับผิดชอบที่เปลี่ยนไป  แนวคิดนี้จึงได้ถูกวางลง และแทนที่ด้วยแนวความคิดแบบอื่นเป็นเวลานาน จนกระทั่งเมื่อปี 2018  ศิลปินได้พบกับหญิงสาวนามว่า Anastasia ซึ่งมีบุคลิก
      ตรงกับรูปแบบทางศิลปะที่ได้ละวางไปเป็นเวลานาน ทำให้ศิลปินพบว่าความรู้สึกที่อยากสร้างสรรค์ผลงานตามแนวคิดในวัยหนุ่มที่ตนคิดว่าหมดไปแล้วนั้นแท้จริงยังคงอยู่  ศิลปินจึงกลับมาสร้างสรรค์ผลงานแนวที่ตนชื่นชอบอีกครั้งจนเป็นผลงานชุด Venus Resurrection นี้

      ศิลปินมีความเชี่ยวชาญในด้านศิลปะแกะสลักภาพพิมพ์ เมซโซทินต์ และ ดรายพอยต์  ศิลปินได้คิดค้นเทคนิคการทับซ้อนของชั้นสีจนเป็นที่รู้จักในหลายประเทศ จึงทำให้ศิลปินเริ่มสร้างผลงานเป็นภาพพิมพ์ ร่องลึกไว้จำนวนหนึ่ง และ ต่อมาศิลปินได้คิดถึงการย้อนกลับไปสู่แรงผลักดันดั้งเดิมในการสร้างผลงานศิลปะซึ่งคือการเขียนจิตรกรรม จึงเกิดชุดงานจิตรกรรมบนผ้าใบเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง นับว่าเป็นการกลับมาเขียนภาพสีน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี 

      อีกนัยหนึ่ง ความหมายของชื่อ Anastasia นั้น  มาจากคำภาษากรีก Anastasis อันมีความหมายว่า Resurrection ซึ่งมีนัยยะถึงการฟื้นคืนกลับสู่เส้นทางการทำงานศิลปะแนวเดิมที่ทอดทิ้งมานานอีกครั้งของ ไกรศักดิ์ จิรชัยสกุล 

      นิทรรศการ Venus Resurrection เปิดให้ชมฟรีตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน – 11 ตุลาคมที่ RCB Galleria 3 (ชั้น 2)

      ข้อมูลเพิ่มเติมที่ Facebook: River City Bangkok

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories