More
    More

      สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2020 (BAB 2020)

      -

      สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2020 (BAB 2020)

      สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2020 (BAB 2020) เป็นการส่วนพระองค์ กับความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะเนรมิตกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐและเอกชน ที่กำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี เป็นการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย บอกและเล่า ความเป็นไทยไปทั่วโลก ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาเพื่อให้กรุงเทพมหานคร ได้เป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยว ที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก

      โดยมี นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในนามประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นางปภัชญา สิริวัฒนภักดี นายปณต สิริวัฒนภักดี ม.ล.ตรีนุช สิริวัฒนภักดี ศาสตราจารย์ดร.อภินันท์โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ นายนิติกรกรัยวิเชียร กรรมการมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ และคณะผู้จัดงานเฝ้าฯ รับเสด็จ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2563 เวลา 17.30 น. ณชั้น 15 อาคาร The Parq (พระราม 4)

      เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2020 (BAB 2020)  ชวนเสพงานศิลป์วิถีใหม่ “New Normal” กับผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น โดย 82 ศิลปินชั้นนำทั่วโลก จาก 35 ประเทศ รวม 5 ทวีปที่จะมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะไทย กับแนวคิดหลัก สุดท้าทาย “Escape Routes” หรือ “ศิลป์สร้างทางสุข” ที่จะนำมาจัดแสดงบน 10 สถานที่สำคัญใจกลางกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เดอะปาร์ค / BAB BOX / เดอะพรีลูดโครงการวันแบงค็อก จัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2563 และจะเปิดแสดงเพิ่มในพื้นที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / ล้ง 1919 /  มิวเซียมสยามและริเวอร์ซิตี้แบงค็อกโดยจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่  31 มกราคม 2564

      คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในนามประธานกรรมการ และผู้ก่อตั้งมูลนิธิ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  ให้ข้อมูลว่า การจัดงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2020 ถือเป็นการตอกย้ำความตั้งใจอย่างแน่วแน่ของมูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ที่จะใช้พลังสร้างสรรค์ของเหล่าศิลปินระดับโลกทั้งไทยและต่างประเทศจากทุกทวีปทั่วโลกมาช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมในรูปแบบของการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติถึงแม้ทั่วโลกจะเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2020  แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทยประเทศไทยถือว่าสามารถบริหารจัดการควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดีซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่แสดงให้ทั่วโลกได้มั่นใจในศักยภาพของประเทศไทยของเรา

      ศิลป์สร้างทางสุขหรือ Escape Routes ที่เป็นแนวคิดหลักของการจัดงานครั้งนี้คณะกรรมการบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ได้เล็งเห็นว่าช่วงเวลาของปี 2020 คือการขึ้นทศวรรษใหม่ที่ท้าทาย  ที่องค์การสหประชาชาติประกาศว่าเป็นทศวรรษแห่งการลงมือทำหลังจากการประกาศ 17 เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนมา 5 ปีซึ่งกระตุ้นความตื่นตัวในเรื่องการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนรวมทั้งการตื่นตัวของบริษัทใน ตลาดทุนในหลายอุตสาหกรรมทั่วโลกที่เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ที่สามารถทำคะแนนได้สูงขึ้น ในทุกปีแต่โลกของเราก็ยังมีเหตุการณ์ต่างๆที่นำมาซึ่งความกังวลใจร่วมกันเช่นปัญหาทางเศรษฐกิจสิ่งแวดล้อมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและโดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่ผ่านมาก็เป็นสิ่งเตือนใจให้กับคนทั่วไปในความใส่ใจในสุขภาพทั้งของตนเองและสุขภาพของโลกของเราที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ มูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่จึงตั้งใจที่จะกำหนดแนวคิดหลักของงานให้เป็นการกระตุ้นศิลปินที่เป็นนักคิดนักสร้างสรรค์ที่ร่วมมาแสดงผลงานครั้งนี้จะร่วมสร้างสรรค์ชิ้นงานศิลปะในรูปแบบต่างๆที่ถ่ายทอดและกระตุ้นความคิดใหม่ๆอีกทั้งสะท้อนถึงมุมมองจากสถานการณ์ปัจจุบันแล้วจะชวนเรามองไปถึงอนาคตที่น่าอยู่ที่ยั่งยืนได้อย่างไรนั้นเป็นเรื่องที่ชวนให้ติดตามชมเป็นอย่างยิ่ง

      ผมมีความยินดีขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบหรือผู้ที่รักในงานศิลปะทั้งหลายได้ติดตามชมงานศิลปะ  ระดับโลกที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้เพราะนี่คือความคิดสร้างสรรค์จากศิลปินระดับโลกนานาชาติ 51 ท่าน จาก 35 ประเทศและศิลปินไทย 31 ท่านรวมแล้วเรามีศิลปินถึง 82 ท่านซึ่งมากกว่างานบางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ที่จัดครั้งที่แล้วในปี 2018 ที่ผ่านมาการจัดงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2020 ถือเป็นการตอกย้ำความตั้งใจอย่างแน่วแน่ของมูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ที่จะใช้พลังสร้างสรรค์ของเหล่าศิลปินระดับโลกทั้งไทยและต่างประเทศจากทุกทวีปทั่วโลกมาช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมในรูปแบบของการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติโดยในการจัดบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2018 นั้นจากสถิติที่ TCEB หรือสํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการที่ได้เก็บข้อมูลตลอดการจัดงานพบว่ามีนักท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรมจากต่างชาติสูงถึง 1.44 ล้านคนในระหว่างการจัดงานและสามารถสร้างรายได้เพิ่มทางเศรษฐกิจสูงถึง 8 พันล้านบาทในปี 2020 นี้ถึงแม้ทั่วโลกจะเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2020 แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทยประเทศไทยเราถือว่าสามารถบริหารจัดการควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดีซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สําคัญที่แสดงให้ทั่วโลกได้มั่นใจในศักยภาพของประเทศไทยของเราคณะจัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2020 ครั้งนี้จะมีส่วนส่งผลให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางศิลปะร่วมสมัยระดับโลกและช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์สร้างรายได้ในภาพรวมตั้งแต่ชุมชนคนรักศิลปะไปจนถึงเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนในบริเวณโดยรอบของพื้นที่จัดงานได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

      ทางด้าน  ศาสตราจารย์ดร.อภินันท์โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ให้ข้อมูลว่า “บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2020 ถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลกที่จะทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรมจากความสำเร็จอย่างงดงามของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2018 ในปีนี้มีความพิเศษโดยเรามีศิลปินถึง 82 ท่านซึ่งมากกว่าเมื่อครั้งจัดในปี 2018 เรียกว่าจะช่วยสร้างสีสันในด้านการท่องเที่ยวและสร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะซึ่งพบกับชิ้นงานศิลปะ            

      ระดับโลกกว่า 200 ชิ้นภายใต้แนวคิด“Escape Routes” หรือศิลป์สร้างทางสุข  บน 10 พื้นที่สำคัญใจกลาง

      กรุงเทพมหานคร โดยเราจะเน้นการชมงานในแบบวิถี “New Normal” เรื่องความปลอดภัยการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) การเตรียมความพร้อมไม่จะเป็นหน้ากากการวัดอุณหภูมิแอลกอฮอล์ทำความสะอาดโดยเราจะให้ความมั่นใจกับผู้ที่เข้ามาร่วมชมงานอย่างเต็มที่ 

       และความพิเศษของปีนี้บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ได้เปิดบริการ“BAB Café”  ณชั้น 3 เดอะปาร์ค ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับเดอะปาร์คเป็นสถานที่พักผ่อนภายใต้บรรยากาศสบายๆให้นักท่องเที่ยว  ได้สัมผัสงานศิลปะใน Art Gallery ที่จะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนงานศิลปะให้ชมเป็นระยะทั้งยังมีการจัดกิจกรรมของ BAB 2020 อย่างต่อเนื่องพร้อมพบกับผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 25  ผลงานจากศิลปิน 16  คนที่จะถูกติดตั้งบนพื้นที่ชั้น 15 แห่งนี้อีกด้วย

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories