More
    More

      เปิดนิทรรศการศิลปินร่วมสมัย สาขาทัศนศิลป์และสาขาภาพถ่าย ในโครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก เปิดให้เข้าชมแล้วถึง 30 ธันวาคมนี้

      -

      เปิดนิทรรศการศิลปินร่วมสมัย สาขาทัศนศิลป์และสาขาภาพถ่าย ในโครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก เปิดให้เข้าชมแล้วถึง 30 ธันวาคมนี้

      สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ขอเชิญชมนิทรรศการผลงานศิลปะร่วมสมัยในโครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก (สาขาทัศนศิลป์และสาขาภาพถ่าย) ซึ่งเป็นภาพ ความทรงจำที่สะท้อนถึงความรัก ความห่วงใย ความสามัคคี เพื่อเสริมสร้างและส่งต่อกำลังใจให้แก่คนไทย และศิลปินในสาขาต่าง ๆ ในช่วงวิกฤตการการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) ที่ผ่านมา โดยมีการจัดแสดงผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสม จำนวนทั้งสิ้น 208 ชิ้น พร้อมด้วยผลงานภาพถ่ายจำนวนทั้งสิ้น 1,101 ภาพ ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ถึง 30 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

      ดร. วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า แม้ว่าวันนี้สถานการณ์ภายในประเทศจะเริ่มดีขึ้น แต่ทว่าความเสียหายอันเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด – 19 ยังคง ทิ้งบาดแผลไว้ในใจของผู้คนทุกชนชั้นอาชีพ กระตุ้นเตือนให้ผู้คนได้เรียนรู้และปรับตัวในการดำเนินชีวิต อยู่ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจและสังคม เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ในแวดวงศิลปะที่พร้อมใจกันขานรับนโยบายการรักษาความปลอดภัยของภาครัฐ ด้วยการหยุดทำกิจกรรมอันอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ  โควิด-19 ส่งผลให้ศิลปิน ครอบครัว ตลอดจนวงการศึกษาศิลปะ หอศิลป์ และพิพิธภัณฑ์ต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ในขณะที่เราทุกคนต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจึงได้ร่วม จุดประกายทางความคิด โดยเชิญศิลปินหลากหลายสาขา ได้แก่ ศิลปินในสาขาทัศนศิลป์ ภาพถ่าย วรรณกรรม ดนตรี ศิลปะการแสดง เป็นต้น มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในแนวทางของตนเอง ภายใต้โครงการ “ศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิดด้วย จิตสำนึก” อาทิ     

      โครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก สาขาทัศนศิลป์ (Fighting Covid-19 with heARTS)” โดยศิลปินสาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส ศิลปินศิลปาธร ศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลาง และศิลปินรุ่นใหม่ รวมจำนวน 208 คน / โครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก (Young Artists Talent #1 – 11) ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงานของศิลปินในโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ตั้งแต่รุ่นที่ 1 – 11 จำนวน 238 ผลงาน / โครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก สาขาภาพถ่าย โดยความร่วมมือกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ “บันทึกคนไทย น้ำใจไม่มีหมด”/ โครงการ “โควิดเปลี่ยนเรา เรื่องเล่าเปลี่ยนโลก” จัดประกวดเรื่องสั้น สารคดี และกวีนิพนธ์ ที่มีเนื้อหาสะท้อน มุมมองในสภาวะที่เกิดขึ้น / กิจกรรมเปิดโลกศิลปะการแสดงผ่านสื่อออนไลน์ ร่วมกับเครือข่ายละครกรุงเทพ (BTN ) ผ่านกิจกรรม Co with us นอก – ใน การเดินทางระหว่างเรา โดยเหล่าศิลปินศิลปาธร ผ่านทาง Facebook Co With Us / เทศกาลหุ่นร่วมสมัยออนไลน์ นำเสนอการแสดงของศิลปินหุ่นร่วมสมัย เช่น หุ่นหลวง หุ่นกระบอก หุ่นวังหน้า หุ่นละครเล็ก หนังใหญ่ หนังตะลุง ผ่านทาง https://www.facebook.com/HarmonyPuppetTH / กิจกรรมเผยแพร่ศาสตร์มายากลในรูปแบบสื่อมายากลออนไลน์ ผ่าน Youtube และ Facebook สมาคมวิทยากลแห่งประเทศไทย / การประกวดคลิปวีดิโอ “วิกฤตโควิด ชีวิตต้องเปลี่ยน” เพื่อให้ทุกคนตระหนักและรู้จักปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ พร้อมด้วยการจัดทำคลิปสั้นและนำเสนอผลงานศิลปะในสาขาต่าง ๆ ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อส่งต่อกำลังใจและความห่วงใยไปยังคนไทยทั้งประเทศ

      นิทรรศการโครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก ในสาขาภาพถ่ายและสาขาทัศนศิลป์ ที่จัดขึ้น   ในครั้งนี้ โดยในสาขาภาพถ่าย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดกิจกรรมการประกวดภาพถ่าย ภายใต้โครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก ในหัวข้อ “บันทึกคนไทย น้ำใจไม่มีหมด” โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิในวงการถ่ายภาพ และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวด โดยได้รับเกียรติจาก นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา จำนวน 1,101 รางวัล จากภาพที่ส่งเข้าประกวดมากกว่า 5,184 ภาพ รวมมูลค่ากว่า 1,919,000 บาท ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

      สำหรับสาขาทัศนศิลป์เป็นการจัดแสดงผลงานจากแรงบันดาลใจของศิลปินร่วมสมัย ประกอบด้วย ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส ศิลปาธร ศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลาง และศิลปินรุ่นใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 208 คน เพื่อสะท้อนมุมมองในด้านบวกที่มีต่อสถานการณ์เลวร้าย ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และส่งต่อกำลังใจไปยังครอบครัว คนรัก เพื่อน ๆ ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ผู้เสียสละ และเหล่าจิตอาสาร่วมกันทำความดีในสังคม  

      โอกาสนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม (สศร.) ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล พร้อมทั้งแสดงความขอบคุณเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ศิลปินและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ได้ให้การสนับสนุน และ  มีส่วนร่วมในการแสดงพลังแห่งศิลปะร่วมสมัยในครั้งนี้ให้เป็นที่ประจักษ์อย่างดียิ่ง

      นิทรรศการโครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก (สาขาทัศนศิลป์และสาขาภาพถ่าย) จัดแสดง ณ บริเวณชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563 (เวลา 10.00 – 19.00 น.) ยกเว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories