More
    More

      นิทรรศการภาพถ่าย Unlock ของช่างภาพ “พิชัย แก้ววิชิต”หรือ “เอก” ช่างภาพสไตล์มินิมอล

      Unlock

      “กักขัง” คือสถานการณ์ที่มุนษย์เราถูกบังคับให้เก็บตัวไว้ในสถานที่อันจำกัด จนไร้อิสรภาพ แต่ในบางครั้งสิ่งที่กักขังเราไว้อาจไม่ใช่เพียงสถานที่ แต่คือสิ่งที่อยู่ในจิตใจของมนุษย์เราเอง 

      Unlock คือนิทรรศการที่ไม่ได้พูดถึงความเป็นช่างภาพหรือความเป็นศิลปิน แต่พูดถึงสิ่งที่เป็นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน แต่กลับไม่ใช่ทุกคนที่ได้พบกับสิ่งที่เรียกว่า “ศิลปะ” นิทรรศการชุดนี้จะพาคุณเข้าไปสู่การเดินทางและการต่อสู้ภายในจิตใจของ “พิชัยแก้ววิชิต” หรือ “เอก” ช่างภาพสไตล์มินิมอล ผู้ที่ซุกซ่อนตัวตนที่รักศิลปะอยู่ภายในส่วนลึกของจิตใจมานานกว่า 20 ปี  ก่อนจะค้นพบหนทาง “ปลดล๊อค” ตัวตนนั้นผ่านทางกล้องถ่ายรูป  ภาพถ่ายทั้ง 27 ภาพในนิทรรศการจะนำคุณไปรู้จัก 4 ช่วงชีวิตแห่งการ “ปลดล๊อค” พลังความคิดสร้างสรรค์ผ่านทางภาพถ่าย ซึ่งจะจุดประกายให้คุณได้  “ปลดล๊อค” ตัวเอง เปิดรับมุมมองใหม่ๆ และค้นพบศิลปะภายในตัวคุณเอง  

      นิทรรศการเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
      ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2562 – 7 กุมภาพันธ์ 2563
      ที่ RCB Photographer’s Gallery 2 ชั้น 2

      Rivercity bangkok

      ภายในนิทรรศการ Unlock แบ่งเป็น 4 โซนดังนี้

      ปลดล๊อคความกลัว

      โลกในวัยเด็กของศิลปินเติบโตมากับห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ มันคือโลกที่อึดอัด คับแคบ และไม่น่าอภิรมย์เท่าใดนัก  ท่ามกลางสถานการณ์อันมืดมิด ไร้แสงสว่าง สิ่งที่ทำให้ศิลปินยืนหยัดอยู่ได้คือสิ่งที่เรียกว่า “จินตนาการ”  ศิลปินใช้จินตนาการและศิลปะเป็นเครื่อมือหลีกหนีจากความทุกข์  ศิลปินรู้ว่าตนเองนั้นชื่นชอบการทำงานศิลปะ แต่เสียงแห่งความกลัวในจิตใจได้กระซิบบอกกับศิลปินว่างานศิลปะนั้นเติมเต็มได้เพียงจิตวิญญาน ไม่สามารถทำให้อิ่มท้องได้  ศิลปินได้หลีกหนีตัวตนที่รักศิลปะไปทำงานบนท้องถนนเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวกว่า 20 ปี  แต่ยิ่งนับวัน ศิลปินยิ่งกลับรู้สึกถึงภาวะไร้แสงสว่างไม่ต่างจากตอนอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆในวัยเด็ก ศิลปินพยายามหาทางที่จะหลีกหนีจากโลกอันทนทุกข์ที่กักขังศิลปินไว้ แต่กลับไม่พบทางออก จนกระทั่งวันหนึ่ง ศิลปินเริ่มหยุดฟังเสียงแห่งความกลัว และเริ่มฟังอีกเสียงของตัวตนศิลปะที่หลบซ่อนอยู่ภายใน โลกของศิลปินจึงค่อยๆสว่างไสวขึ้นอีกครั้ง 

      ปลดล็อคตัวตน

      เมื่อได้พบกับตัวตนที่ซุกซ่อนไว้ ศิลปินรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย เหมือนได้พบกับบ้านที่แท้จริง  ศิลปินมีความสุขกับการปล่อยให้ตัวตนแห่งความคิดสร้างสรรค์ได้โลดแล่นมีชีวิตผ่านทางภาพถ่าย  เมือมีกล้องถ่ายรูปในมือ โลกของศิลปินไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ตรอกซอกซอยเดิม ตึกเดิมๆ ที่ศิลปินเคยขับรถผ่าน กลับงดงามกว่าที่เคยด้วยแสง รูปร่าง รูปทรง แสงเงา จังหวะ สีสันซึ่งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของศิลปะ  และเมื่อได้ก้าวผ่านความกลัวในครั้งแรกไปได้  ศิลปินจึงได้เริ่มเห็นโอกาสใหม่ๆมากกว่าข้อกำจัด นั่นคือการสร้างอินสตาแกรมซึ่งเปรียบเสมือนแกลอรี่ส่วนตัวเพื่อถ่ายทอดมุมมองของตนเอง ซึ่งต่อมาก็ได้เป็นกุญแจที่นำศิลปินเข้าไปสู่โลกใบใหม่ เพื่อนใหม่ ผู้คนใหม่ และ ชีวิตใหม่ 

      ปลดล๊อคมุมมอง

      ด้วยจำนวนผู้ติดตามบนอินสตาแกรมกว่า 80,000 คน  ศิลปินเริ่มมีชื่อเสียงในฐานะนักถ่ายภาพที่บันทึกภาพกรุงเทพมหานครในแนวทาง “มินิมอล” อย่างไรก็ตามบางครั้งศิลปินกลับรู้สึกว่าแม้แนวทางมินิมอลจะทำให้ศิลปินเป็นที่รู้จัก แต่ในอีกทางหนึ่งกลับกลายเป็นเหมือนกรงขัง  ศิลปินเริ่มตั้งคำถามกับตนเองว่าสามารถสร้างงานอื่นที่ไม่ใช่มินิมอลได้หรือไม่  เพื่อท้าทายตนเอง ศิลปินจึงเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เพื่อหาแรงบันดาลใจใหม่ๆและสร้างงานที่ “ไม่มินิมอล”  อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่ได้กลับสร้างความประหลาดใจให้กับตัวศิลปินเองเพราะสุดท้ายแล้วผลงานกลับออกมา “มินิมอล”อยู่ดี  ศิลปินได้เรียนรู้ว่าแท้จริงแล้ว “มินิมอล” อยู่ทุกหนแห่ง เพราะมันไม่ได้เกี่ยวกับทิวทัศน์ที่ตามองเห็น หากแต่เกิดจากมุมมอง ความสงบ เรียบง่าย ซึ่งอยู่ภายในจิตใจของศิลปินนั่นเอง   

      ปลดล๊อคอนาคต

      ศิลปินมองอนาคตของตนเองในฐานะศิลปินผู้ทำงานศิลปะเต็มเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงตัวตนของศิลปินมากที่สุด  นอกจากนี้ศิลปินยังปรารถนาที่จะพัฒนาศิลปะในรูปแบบอื่นๆ เช่นภาพเคลื่อนไหว เหนือสิ่งอื่นใดศิลปินปรารถที่จะให้แรงบันดาลใจผู้คนได้ค้นพบกับแสงสว่าง  ซึ่งก็คือการได้ค้บพบกับศิลปะที่ซุกซ่อนอยู่ภายใน ดังเช่นประสบการณ์ของศิลปินเอง 

      * นิทรรศการโซนที่ 4 ‘ปลดล็อคอนาคต’ เป็นการนำเสนอผลงานในรูปแบบวิดิโอ

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories