More
    More

      อีกครั้งกับการร่วมงานระหว่าง Maison กับ Younghee Suh (ซู ยองฮี)

      -

      อีกครั้งกับการร่วมงานระหว่าง Maison กับ Younghee Suh (ซู ยองฮี)

      บทรังสรรค์จากการถ่ายทอดความงามในอีกมุมมองใหม่ของ Perlée

      อีกครั้งที่เมซงได้ร่วมงานกับ Younghee Suh (ซู ยองฮี) ศิลปินชื่อดังชาวเกาหลี มีอิสระเต็มที่ในการถ่ายทอดแนวคิดการออกแบบร่วมกับผลงานสร้างสรรค์ของเมซง เพื่อยกย่องคุณค่าความเป็นเลิศทางงานฝีมือของช่างทอง อันก่อกำเนิดผลงานซึ่งครองตำแหน่งสัญลักษณ์แห่ง Van Cleef & Arpels ด้วยผลงานภาพถ่ายชุดใหม่ Younghee Suh (ซู ยองฮี) แสดงให้เห็นถึงไหวพริบทางการพลิกแพลงทักษะความชำนาญแขนงต่างๆ เบื้องหลังการสรรค์สร้างคอลเลคชันเครื่องประดับอันเป็นหนึ่งของเมซง นั่นคือแปรเล (Perlée) กับลูกปัดทองของงานออกแบบเครื่องประดับสไตล์นี้

      Younghee Suh (ซูยองฮี)

      Younghee Suh (ซูยองฮี) กับ Van Cleef & Arpels 

      ในฐานะพันธมิตรผู้ผูกพันกับ Van Cleef & Arpels มายาวนาน Younghee Suh (ซู ยองฮี) จึงคุ้นเคย และเข้าใจในค่านิยมต่างๆ ตลอดจนเรื่องราวที่ดำเนินไปในอาณาจักรของผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีระดับตำนานแห่งนี้อย่างลึกซึ้ง ครบครันในทุกแง่มุม ความอ่อนช้อย ละเอียดลออ และงามสง่าในผลงานของเธอ ช่างกลมกลืนกับอัตลักษณ์ของเมซงได้อย่างลงตัว

      ในปี 2018 เครื่องประดับสัตว์คู่รักจากคอลเลคชันเครื่องประดับชั้นสูง “เรือของโนอาห์” หรือ L’Arche de Noé racontée par Van Cleef & Arpels ได้ถูกนำเสนอผ่านงานจัดองค์ประกอบศิลป์สุดวิจิตรบรรจง แต่ละภาพถ่ายล้วนแสดงถึงเรื่องราวความเกี่ยวพันกับศิลปะ และวัฒนธรรมเกาหลีได้อย่างแยบคาย ส่วนปี 2019 Younghee (ยองฮี) ได้ออกแบบ สร้างสรรค์ผลงานภาพชุด ซึ่งหลอมรวมมรดกรกรากความเป็นเกาหลี เข้ากับเครื่องประดับคอลเลคชัน มรดกประจำเมซงหรือ Heritage collection และในช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ เธอได้ให้กำเนิดผลงานภาพถ่ายเครื่องประดับสัตว์นำโชคหรือ Lucky Animals ที่แสนน่ารักและอ่อนโยน กับบรรดาเข็มกลัดผีเสื้ออันงามสง่า จินตนาการของเธอนำไปสู่งานออกแบบฉากหลังรองรับเครื่องประดับเหล่านี้ ด้วยการใช้งานฝีมือกระดาษฮันจิ (กระดาษหัตถศิลป์พื้นบ้านเกาหลี ทำจากเนื้อในของเปลือกไม้ต้นหม่อน) ร่วมกับดอกไม้งานฝีมือตามธรรมเนียมดั้งเดิมของเกาหลี และงานภาพวาด มอบบรรยากาศของเครื่องประดับมีชีวิตท่ามกลางพงไพรธรรมชาติได้อย่างแยบคาย

      และนี่เป็นผลงานลำดับที่สี่ ซึ่งเธอใช้มุมมองศิลปะเฉพาะตัวในการตีความเครื่องประดับ และถ่ายทอดผ่านงานภาพเพื่อเล่าเรื่องราวของคอลเลคชันเครื่องประดับอันถือเป็นสัญลักษณ์ประจำเมซง

      การร่วมงานครั้งใหม่เพื่อยกย่องความเป็นเลิศให้แก่งานฝีมือของช่างทอง 

      “สำหรับการร่วมงานกับ Younghee Suh (ซู ยองฮี) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ภาคพื้นเกาหลีในครั้งใหม่นี้ Van Cleef & Arpels ต้องการยกย่องความเป็นเลิศให้แก่ไหวพริบของการใช้ทักษะ ความชำนาญสองแขนง ซึ่งล้วนเป็นสัญลักษณ์ทางงานออกแบบสร้างสรรค์ประจำเมซง นั่นก็คืองานสลักลาย guilloché (กวิโญเช) และงานลูกปัดทอง Younghee Suh (ซู ยองฮี) ได้จัดการถ่ายทอดรายละเอียดสำคัญในการก่อประกายสุกสว่างเป็นเงางาม และทรวดทรงโค้งเว้าของแต่ละเทคนิคได้อย่างน่าทึ่ง”
      NicolasBos (นิโคลาส์บอส), ประธานและหัวหน้าคณะกรรมการผู้บริหาร Van Cleef & Arpels

      งานประดับเลอค่ากับหินกรวด  

      ในฐานะส่วนหนึ่งของมรดกทางการออกแบบ และลูกเล่นการตกแต่งประจำ Van Cleef & Arpels มานับแต่ทศวรรษ 1920 ลูกปัดทองเติมความอ่อนโยน และประกายเงางามให้แก่ผลงานเครื่องประดับรุ่นต่างๆ ของเมซงมาอย่างต่อเนื่อง

      นับจากปี 1948 เป็นต้นมา บรรดาลูกปัดทองคำเหลืองอร่ามถูกนำมาใช้ในการตกแต่งเครื่องประดับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ, ต่างหู, สร้อยข้อมือ และนาฬิกาข้อมือในคอลเลคชัน “คูส์คูส์” (Couscous collection)

      สำหรับทศวรรษ 1960 ในระหว่างที่เครื่องประดับ “สายเกลียว” หรือ Twist อาศัยการร้อยลูกปัดทองร่วมกับ หินรัตนชาติ หรือหินปะการังเป็นสายยาวแล้วฟั่นเกลียวขึ้นรูปทรงเป็นโครงสร้างตัวเรือนหลัก เครื่องประดับ อัลลองบรา (Alhambra) ก็ทวีความงามสง่าด้วยการใช้ลูกปัดทองเหล่านี้เดินขอบตกแต่ง

      ส่วนปี 2008 ลูกปัดทองสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายทอดความสุขเบิกบาน และความอ่อนช้อยแห่งอิสตรีผ่าน  คอลเลคชัน “แปรเล” (Perlée collection) ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำเมซง

      หินและกรวดผิวเรียบต่างขนาด ต่างรูปทรง อาจถูกมองว่าเป็นวัตถุธรรมชาติที่แสนดาษตา ทว่า Younghee (ยองฮี)กลับเผยความเลอค่าของกรวดหินเหล่านี้ด้วยการใช้เป็นบทสะท้อนถึงเส้นสายโค้งมนของลูกปัดทองแปรเล

      รายละเอียดสำคัญของเครื่องประดับแปรเลอยู่ที่การใช้ลูกปัดทองขนาดเล็กซึ่งผ่านการขัดผิวเรียบเนียนจนขึ้นเงาเป็นจำนวนมากฤดูร้อนที่ผ่านมาดิฉันได้ไปยังชายหาดมงด็อลบนเกาะกอเจที่นี่เต็มไปด้วยเม็ดกรวดผิวเรียบต้องแสงอาทิตย์อัสดงทอประกายเงางามวามวาวราวกับลูกปัดทองยามที่น้ำทะเลสาดซัดเข้าฝั่งคอลเลคชันเครื่องประดับแปรเลทำให้ดิฉันนึกถึงทัศนียภาพความงามของพื้นกรวดบนชายหาดแห่งนั้นในทันที

      สำหรับศิลปินเอเชียนแล้วกรวดหินในธรรมชาติถือเป็นวัสดุยอดนิยมคงเพราะกรวดหินเหล่านี้ทำให้เกิดความรู้สึกสงบสุขในการถ่ายภาพครั้งนี้ดิฉันได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งมาจากผลงานศิลปินวิดิโอปาร์กฮยอนกีที่ใช้ก้อนกรวดกระจัดกระจายอยู่ในงานชุดแมนดาลา” (Mandala series) รวมถึงหอคอยก้อนกรวดในผลงานอื่นๆอีกหลายชิ้นของเขา

      ดิฉันอาศัยแรงบันดาลใจจากงานศิลปะของฮยอนกีและตัดสินใจวางเครื่องประดับแปรเลลงไปบนหินกรวดที่ดูเหมือนสงบนิ่งเยือกเย็นเหล่านี้ลูกปัดทองเจ้าของทรวดทรงโค้งมนกลมกลึงทอประกายสุกสว่างตัดกับกรวดหินผิวเนียนที่พระแม่ธรณีบรรจงสร้างและขัดเกลาทว่าทั้งสองกลับอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืนเป็นสัมพันธภาพอันควรค่าแก่การยกย่อง YoungheeSuh (ซูยองฮี)

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories