More
    More

      นิทรรศการ “สาร” โดยชวลิต เสริมปรุงสุข และ 5 ศิลปินรับเชิญ

      วันเสาร์ที่13 มีนาคม 2564 – MOCA BANGKOK และกองทุนศิลปะชวลิต เสริมปรุงสุข ขอ เชิญร่วมงานเปิดนิทรรศการ “สาร” โดยชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี พ.ศ. 2557 และ 5 ศิลปินรับเชิญ ณ โถง Atrium ชั้น G เวลา 13.00 -14.30 น. งานนิทรรศการน้ีจัด แสดงถึงวันท่ี 27 เมษายน 2564

      ชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี พ.ศ. 2557

      “การที่ผมทําศิลปะตามใจตัวเอง ก็ไม่ได้หมายความว่า ผมทําศิลปะเพื่อตัวผมเอง เพราะ เป้าหมายที่แท้จริงของงานศิลปะไม่ว่าสาขาใด มีไว้เพื่อยกระดับจิตใจมนุษย์ให้แตกต่างไปจาก เดรัจฉานด้วยกันท้ังน้ัน…ศิลปะไม่ว่าจะเป็นแบบใด ดูรู้เรื่องหรือไม่ ก็เป็นนามธรรมท้ังส้ิน ทุกคนรับรู้ ได้ จะมากจะน้อยเพียงใด หาใช่ประเด็นสําคัญไม่”
      ข้อความบางส่วนจากข้อเขียนของชวลิต เสริมปรุงสุข 1 MAY2019

      นิทรรศการ “สาร” เป็นโครงการท่ี MOCA BANGKOK เริ่มติดต่อกับชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี พ.ศ. 2557 ไว้เมื่อต้นปี พ.ศ. 2563 ท่ีผ่านมา เพียงแต่ยังไม่ทันได้ลง รายละเอียดงาน ศิลปินก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่จุดจบชีวิตของชวลิต เสริมปรุงสุข ในวัย 80+ ไม่ สิ้น สุดท่ีลมหายใจท่ีลาจาก พลังศิลปะของเขายังส่งอิทธิพลสืบต่ออย่างไม่สิ้น สุด วิถีศิลปะของเขาสร้างแรง บันดาลใจและเปิดมุมมองใหม่ในการสร้างสรรค์ให้แก่ศิลปินรุ่นหลังจํานวนมาก

      คุณ นิ่ม นิยมศิลป์

      MOCA BANGKOK จึงดําเนินตามแผนเดิมท่ีวางไว้จัดนิทรรศการ “สาร” น้ีขึ้น โดยมี นิ่ม นิยมศิลป์ เป็น ภัณฑารักษ์ ภายใต้ความเช่ือท่ีว่าการเรียนรู้มีความหมายลึกซึ้งมากกว่าการสั่งสอน หรือการบอกเล่าให้ เข้าใจได้เท่านั้น นิทรรศการ“สาร”ตั้งใจนําเสนอแนวทางการดําเนินชีวิตปรัชญาในการทํางานของ ชวลิต เสริมปรุงสุข โดยใช้ผลงานและข้อเขียนของเขาเป็นตัวเล่าเรื่อง จากรุ่นสู่รุ่น เราสามารถเรียนรู้ผ่าน จากผู้มีประสบการณ์ได้ เหมือนดั่ง ท่ีศาสตราจารย์ศิลป์ มีอิทธิพลต่อผลงานศิลปะของชวลิต การดําเนิน ชีวิตและแนวคิดของ ชวลิต เสริมปรุงสุข จนถึงวันสุดท้ายของชีวิต ก็ส่งผ่านสืบทอดมาเป็นแรงบันดาลใจ ให้กับเราทุกคนเฉกเช่นเดียวกัน

      นิทรรศการ “สาร” จัดแสดงผลงานของชวลิต เสริมปรุงสุข และ 5 ศิลปินรับเชิญรวมแล้วกว่า 100 ชิ้น ณ ชั้น G พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ระหว่าง 13 มีนาคม – 27 เมษายน 2564 มี 5 ศิลปินท่ีจะเข้าร่วม เป็นศิลปินรับเชิญในนิทรรศการประกอบด้วย จิตต์สิงห์ สมบุญ, วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์, ปานพรรณ ยอดมณี,ฟ้าสาง นาวาอรัญ และอังกฤษ อัจฉริยโสภณ โดยวันเปิดนิทรรศการ “สาร” วันท่ี 13 มีนาคม 2564 น้ี ศิลปินทัง้ 5 ท่าน จะให้เกียรติมาพูดคุยบนเวทีด้วย

      นิทรรศการ “สาร” จัดแสดง วันท่ี 13 เมษายน – 27 เมษายน 2564
      Google Maps: mocabangkok

      สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับนิทรรศการ
      @LINE Official: @mocabangkok (วันอังคาร – วันศุกร์10.00 – 18.00 น.)

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories