More
    More

      เตรียมพบปรากฎการณ์ครั้งยิ่งใหญ่กับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2022 จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด CHAOS : CALMโกลาหล : สงบสุข พบกันตุลาคม 2565 ถึงกุมภาพันธ์ 2566 นี้

      -

      เตรียมพบปรากฎการณ์ครั้งยิ่งใหญ่กับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2022 จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด CHAOS : CALMโกลาหล : สงบสุข พบกันตุลาคม 2565 ถึงกุมภาพันธ์ 2566 นี้

      จากความสำเร็จของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ (Bangkok Art Biennale) ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2018 และได้สร้างปรากฎการณ์ความยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต หรือ Beyond Bliss และจัดต่อเนื่องในปี 2020 ภายใต้แนวคิด ศิลป์สร้าง ทางสุข หรือ Escape Routes โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยการจัดงานมีกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี เพื่อปลุกกระแสและสร้างความตื่นตัวให้กับวงการศิลปะไทย และทั่วโลก พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่กับการเที่ยวชมงานศิลปะแบบ Virtual Tour ที่ทุกคนทั่วโลกสามารถชมงานได้อย่างทั่วถึง 

      ล่าสุดได้มีการเปิดตัว บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2022 ภายใต้แนวคิด CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข พร้อมเปิดตัวภัณฑารักษ์ และที่ปรึกษา (Advisor) ที่มีชื่อเสียง ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะกลับมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะ พร้อมเนรมิตกรุงเทพ ให้เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลกอีกครั้ง เตรียมพบกับความยิ่งใหญ่นี้ได้ ตั้งแต่ตุลาคม 2565 ถึง กุมภาพันธ์ 2566 

      คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

      คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในนามประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งมูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับการประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2022 (ครั้งที่ 3) ซึ่งจะจัดแสดงในสถานที่สำคัญใจกลางกรุงเทพมหานครระหว่างวันที่ 22 ตุลาคมพ.. 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์พ.. 2566  ในขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ความถดถอยของสุขภาวะและปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตในระดับโลกท่ามกลางความโกลาหลของสภาวะต่างๆที่เป็นอยู่นี้เราหวังว่าศิลปะและกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆจะสามารถขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเปิดมุมมองของความสงบสุขเพื่อช่วยเยียวยาความรู้สึกของแต่ละบุคคล และครอบครัวได้  และคาดหวังว่ากรุงเทพฯจะกลับมาเป็นจุดหมายปลายทางให้กับนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมผลงานศิลปะโดยศิลปินระดับโลกจากประเทศไทยและนานาชาติซึ่งจะจัดแสดงอยู่ในพื้นที่สร้างสรรค์ต่างๆเช่นวัดสำคัญพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมและพื้นที่ด้านผลงานศิลปะที่หลากหลายที่จะถ่ายทอดให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัยของเราและจะมีส่วนช่วยชี้นำหนทางไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นแก่มนุษยชาติต่อไป

      ศาสตราจารย์ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

      ทางด้าน  ศาสตราจารย์ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  ให้ข้อมูลว่า เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งที่

      ภายใต้หัวข้อ CHAOS : CALM หรือ โกลาหล : สงบสุข จะถ่ายทอดสภาวะอันคาดเดาไม่ได้ที่พวกเราทุกคนต้องเผชิญในช่วงนี้

      จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและความไม่มั่นคงของสถานการณ์ทางสังคมและการเมืองศิลปินจะตีความมุมมองขั้วตรงข้ามของคำว่าCHAOS : CALMโกลาหล : สงบสุขที่แม้จะดูเป็นคำที่ขัดแย้งกันแต่เป็นสิ่งที่ปรากฎในชีวิตของเราทุกคนที่ต้องพบกับความสับสนอลหม่านและความหวังเราหวังว่าศิลปินในระดับบุคคลกลุ่มศิลปินและการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆจะนำเสนอแนวคิดที่ลึกซึ้งและการรับรู้เกี่ยวกับความเปราะบางของชีวิต  รวมถึงการเปิดกว้าง (inclusivity) การยอมรับความหลากหลายและความแตกต่างทางเพศสภาพโดยคณะภัณฑารักษ์จะเชิญศิลปินจัดแสดงผลงานรวมทั้งร่วมกันคัดเลือกผ่านโครงการรับสมัครศิลปินซึ่งผลงานจะถูกจัดแสดงในพื้นที่ต่างๆบริเวณกรุงเทพมหานครและพื้นที่เสมือนจริงออนไลน์

      สำหรับความพิเศษในปีนี้เราได้รับเกียรติที่ปรึกษา (Advisor) ที่มีชื่อเสียง จากทั้งไทย และต่างประเทศ อาทิ  ดร. อเล็กซานดรา มันโร ภัณฑารักษ์อาวุโส สาขาศิลปะจากเอเชีย และที่ปรึกษาอาวุโส โครงการ Global Arts พิพิธภัณฑ์และมูลนิธิ The Solomon R. Guggenheim สหรัฐอเมริกา มามิ คาตาโอกะ ผู้อำนวยการ Mori Art Museum ประเทศญี่ปุ่น และประธานกรรมการ International Committee for Museums and Collections of Modern Art (CiMAM) หวัง เฉิน รองผู้จัดการทั่วไป หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ The China Arts and Entertainment Group และสมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการมูลนิธิศิลปะแห่งชาติจีน ดร. ยงวู ลี อาจารย์ Shanghai University และอดีตประธานกรรมการมูลนิธิกวางจู เบียนนาเล่  ดร. ยูจีน ตัน  ผู้อำนวยการหอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์ และผู้อำนวยการ Singapore Art Museum มาร่วมในการจัดงานครั้งนี้ด้วย

      มามิ คาตาโอกะ ผู้อำนวยการ Mori Art Museum ประเทศญี่ปุ่น และประธานกรรมการ International Committee for Museums and Collections of Modern Art (CiMAM) และที่ปรึกษา เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ ครั้งที่ 3กล่าวว่า ในทุกวันนี้มีการแบ่งแยกและความขัดแย้งในรูปแบบต่างๆทั่วโลกแม้ว่า CHAOS : CALMโกลาหล : สงบสุขจะดูเป็นแนวคิดที่ขัดแย้งในตัวมันเองแต่ก็นับว่าเป็นการเสนอความเป็นไปได้ในการอยู่ร่วมกับวิธีคิดที่แตกต่างด้วยความสัมพันธ์ที่ลื่นไหลซึ่งจะต่างไปจากวิถีการแบ่งขั้วในโลกตะวันตกความคลุมเครือนี้อาจเป็นหัวใจสำคัญของอนาคตและน่าจะเป็นสิ่งที่ภูมิภาคเอเชียนำเสนอได้ดิฉันจึงตั้งตารอเตรียมพบกับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งที่ 3 นี้เป็นอย่างมาก

      นอกจากนี้ ยังมีคณะภัณฑารักษ์ผู้มากประสบการณ์อีก 4 ท่าน มาร่วมทำงานกับศิลปิน และคัดเลือกผลงานศิลปะ จากนานาประเทศ อาทิ ไนเจล เฮิร์สท์ ภัณฑารักษ์และที่ปรึกษาศิลปะ และอดีตผู้บริหาร Saatchi Gallery ลอนดอน โลเรดานา ปัซซีนี-ปารัชชานี นักวิชาการและภัณฑารักษ์อิสระผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับศิลปะเอเชียอาคเนย์ จิรัสย์ รัฐวงศ์จิรกุล ผู้อำนวยการ Gallery VER และ ชมวรรณ วีรวรวิทย์ ที่ปรึกษาด้านแบรนด์และศิลปะ ผู้ก่อตั้ง Mysterious Ordinary

                ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2022 Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022)   เพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale  

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories