More
    More

      Over the Influence นำเสนอ นิทรรศการ: CLEAN JELLYBEAN โดย Todd James 20 พฤศจิกายน 2564 — 10 มกราคม 2565

      -

      Over the Influence นำเสนอ นิทรรศการ: CLEAN JELLYBEAN โดย Todd James 20 พฤศจิกายน 2564 — 10 มกราคม 2565

      Over the Influence ประกาศเปิดตัวแกลเลอรีในกรุงเทพมหานครพร้อมประเดิมการจัดนิทรรศการด้วยผลงานชุด CLEAN JELLYBEAN โดย Todd James ศิลปินชาวอเมริกันในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 ถึง 10 มกราคม 2565

      ภาพวาดชุดใหม่นี้ได้รับการสร้างสรรค์ภายในสตูดิโอของศิลปิน ณ กรุงนิวยอร์กในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ภายใต้ภาษาภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของเจมส์นำมาซึ่งองค์ประกอบศิลป์ในรูปแบบใหม่ อาทิ พื้นผิวที่เรียบสะอาด การจัดองค์ประกอบภาพที่สะดุดตา และการใช้สีที่สดใส การเลือกไม่ใส่เส้นขอบและละอองน้ำก่อให้เกิดรูปแบบสีกราฟิกอันพิเศษ ทั้งยังขับให้วัตถุและลวดลายแบบเก่าดูสดใสมากยิ่งขึ้น สำหรับศิลปินแล้วการระบายสีสันที่สดใสและเคลือบพื้นผิวด้วยสีลูกกวาดบนผืนผ้าใบช่วยกระตุ้นให้เกิดความกระชุ่มกระชวยและความหวังในช่วงเวลาที่แสนมืดมน

      การจัดแสดงผลงานชุด CLEAN JELLYBEAN ครอบคลุมพื้นที่ทุกชั้นของหอศิลป์ ทั้งยังสอดคล้องไปกับสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน โดยในแต่ละชั้นได้นำเสนอธีมหลักต่างๆ ที่ถ่ายทอดผ่านการใช้ชุดสีที่จัดจ้าน อาทิ การตกแต่งภายในแบบเหนือจริง ฉากภูมิรัฐศาสตร์ และภาพทีเผลอหรือภาพแคนดิดของผู้หญิง ภาพวาดชุด CLEAN JELLYBEAN สะท้อนแนวคิดของสงครามที่ไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยการผสมผสานกันขององค์ประกอบต่างๆ อย่างทรงพลัง ได้แก่ รถถังการ์ตูน พลซุ่มยิง และรูปร่างเงาดำของคน โดยภายในภาพจะเห็นวัตถุ พื้นดิน และพื้นที่ที่ได้หลอมรวมกัน แต่ทว่ายังคงโดดเด่น  คมชัด และมีชีวิตชีวา

      @musicandartmag

      เปิดตัว Over the Influence แกเลอรี่แห่งใหม่ ด้วย นิทรรศการ Clean Jellybean By Todd James #art #exhibition #ศิลปะ #นิทรรศการศิลปะ #bangkok

      ♬ Lazy Sunday – Official Sound Studio

      เกี่ยวกับศิลปิน

      Todd James เริ่มต้นอาชีพในด้านศิลปะที่รถไฟใต้ดินในนครนิวยอร์กเมื่อช่วงต้นทศวรรษ 1980 (ประมาณปี พ.ศ. 2523) โดยสร้างสรรค์งานกราฟฟิตี้ในช่วงที่เขายังเป็นวัยรุ่น ซึ่งทำให้เขาได้พัฒนาทักษะด้านการออกแบบที่ดีตั้งแต่อายุยังน้อย เจมส์เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์งาน Street Market ซึ่งเป็นผลงานสำคัญชิ้นหนึ่งของการเคลื่อนไหวยุคหลังกราฟฟิตี้ (post-graffiti) ที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมงานเวนิส เบียนนาเล่ ปี 2544 โดยในปี 2554 เขาได้สร้างสรรค์งานนี้ขึ้นใหม่ในรูปแบบศิลปะจัดวางที่จัดแสดงในงานนิทรรศการ Art in the Streets ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยลอสแองเจลิส  ภาพวาดและศิลปะจัดวางของเขาได้รับการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ทั่วโลก นอกจากนี้เขายังได้ร่วมงานกับศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ Iggy Pop, The Beastie Boys, U2, Eminem และ Pharrell Williams ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก

      เกี่ยวกับ Over the Influence Bangkok

      Over the Influence Bangkok ตั้งอยู่ในย่านตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์อันเก่าแก่ของกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยวัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ ร้านค้าช่างฝีมือและร้านอาหาร

      แกลเลอรีตั้งอยู่ในย่านสำคัญของกรุงเทพฯ ซึ่งสร้างขึ้นเป็น ‘เกตเวย์’ หรือประตูสู่สถาปัตยกรรมจีนที่สื่อให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างชุมชนชาวจีนและชาวไทยในเขตสัมพันธวงศ์ นอกจากนี้ยังตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาในระยะที่เดินถึงกันได้อย่างสะดวก 

      แกลเลอรีแห่งนี้นับเป็นสาขาที่ 3 ในโลก ทั้งยังเป็นการตอกย้ำเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อพัฒนาทรัพยากรระดับมืออาชีพและขยายชุมชนศิลปะร่วมสมัยให้เติบโตยิ่งขึ้น การเปิดสาขาในกรุงเทพฯ ของโอเวอร์ ดิ อินฟลูเอ็นซ์ ยังเป็นการกำหนดทิศทางใหม่เกี่ยวกับบทบาทของหอศิลป์ร่วมสมัยผ่านการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับเอกลักษณ์ทางศิลปะที่หลากหลายของประเทศไทยและวัฒนธรรมร่วมสมัยในระดับสากล

      สถานที่
      81 ถนนไตรมิตร ตลาดน้อย เขตสัมพันธ์วงศ์

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories