More
    More

      PULSE Chroma 2022 – Art Exhibition

      -

      PULSE Chroma 2022 – Art Exhibition

      Celebrating Diversity, Inclusivity and Social Well-being

      1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2565
      PULSE Galleries 

      Chroma เป็นภาษากรีกโบราณ แปลว่า ‘สี’ นับตั้งแต่โลกใบนี้แต่งแต้มไปด้วยสีสันตั้งแต่จุดเริ่มต้น ความคิดสร้างสรรค์ก็ได้แผ่ขยายในหมู่มวลมนุษยชาติอย่างต่อเนื่อง มนุษย์รู้จักการใช้สีมาเป็นระยะเวลา 40,000 ปี เริ่มตั้งแต่การวาดผนังถ้ำ ต่อมาในยุคอียิปต์โบราณ มีการใช้สีจากธรรมชาติตกแต่งใบหน้า ผนังพีระมิด หรือแม้แต่โลงศพ ในยุคกรีกโรมันโบราณก็มีการใช้สีสันมากมายทาลงบนรูปปั้นและเทวสถานต่างๆ แต่โชคร้ายที่สีเหล่านั้นเลือนหายไปตามกาลเวลาจนเหลือแค่สีวัสดุเปลือย ส่วนในวัฒนธรรมอินเดียนั้นมีการเฉลิมฉลองเทศกาลโฮลีด้วยสีสันตระการตา จากอดีตเป็นต้นมา สังคมมนุษย์ได้พัฒนาทักษะการใช้สี ค้นพบทฤษฎีของสีผ่านแสง และใช้สีเป็นสัญลักษณ์ของบางสิ่งบางอย่าง เช่น โลโก้ ภาพยนตร์ รวมไปถึงการเคลื่อนไหวทางสังคมเช่นกัน

      Gilbert Baker

      หลังจากเหตุจลาจลสโตนวอลล์ในเมืองนิวยอร์กซิตี ปี ค.ศ. 1969 ธงสีรุ้งหรือ Pride Flag ที่เราคุ้นตาก็ถือกำเนิดขึ้นโดย กิลเบิร์ต เบเกอร์ (Gilbert Baker) โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอความหลากหลายในคอมมิวนิตี้ LGBTQ+ แสดงให้เห็นว่าสีมีความเชื่อมโยงอย่างเหนียวแน่นกับสังคมมนุษย์ในทุกมิติ

      เดือนมิถุนายนปีนี้ เพื่อเฉลิมฉลอง Pride Month PULSE Social Enterprise มีความตั้งใจที่จะจัดนิทรรศการอันยิ่งใหญ่ประจำปี PULSE Chroma 2022 – Art Exhibition Celebrating Diversity, Inclusivity and Social Well-being ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม 2565 ระยะเวลา 3 เดือน นิทรรศการจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายในสังคมเมือง หรือ DiverCity และความเท่าเทียมกันในสังคม กล่าวคือ ทุกคนควรได้รับความรักและความเคารพโดยปราศจากเรื่องสีผิว ชาติพันธุ์ เพศสภาพ รสนิยมทางเพศ สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม อายุ ความบกพร่องของร่างกาย ความเชื่อทางศาสนา อุดมการณ์ทางการเมือง หรือแนวคิดอื่นๆ ที่ผสมผสานกันกลายเป็นเอกลักษณ์ของตัวเรา และสิ่งเหล่านี้เองเป็นความตั้งใจหลักที่ PULSE พยายามผลักดันตลอดมา

      นิทรรศการประกอบด้วยการจัดแสดงภาพถ่าย ดิจิทัลอาร์ต ประติมากรรม และแสง จากศิลปินที่กำลังมาแรงและศิลปินผู้โด่งดัง อาทิ นิทรรศการภาพถ่ายจาก ปุย—สุรชัย แสงสุวรรณ ภาพวาดจาก โอ๊ต มณเฑียร และประติมากรรมเซรามิกจาก ติ้ว—วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ โดยงานศิลปะทุกชิ้นจะจัดแสดงและจัดจำหน่ายที่ PULSE Gallery ทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ สีลม CBD, อโศก, พร้อมพงษ์, เพลินจิต และพญาไท และแกลเลอรีร่วม House of Heals

      บรรยากาศภายใน PULSE Gallery Phloen Chit

      เราได้มีโอกาสชมผลงานและฟังศิลปิน 2 ท่านเล่าถึงงานที่จัดแสดงในครั้งนี้ คือ Mr. Stéphane Pednault (Pedno) และ คุณ โอ๊ต มณเฑียร

      Pedno
      คุณ โอ๊ต มณเฑียร และ Mr. Stéphane Pednault (Pedno)

      Mr. Stéphane Pednault (Pedno) ได้เล่าถึงภาพแรกภาพนี้ว่า เขาประทับใจกับสถานที่แห่งนึงเมื่อมาถึงประเทศไทยนนั้นก็คือ Blue Temple หรือวัดร่องเสือเต้นในจังหวัดเชียงราย ความสวยงามและสีที่เขาเลือกมาใช้ในผลงานชิ้นนี้นั้นมาจากความรู้สึก อารมณ์ต่างๆ ที่พรั่งพรูออกมาเมื่อได้เห็นความวิจิตรและสีสันของวัด เขาจึงอยากนำมาถ่ายทอดลงในผลงานชิ้นนี้ ศิลปินบอกว่าอยากให้ลองตั้งสมาธิและค่อยๆ มองลงไปในภาพอย่างมีสมาธิ และหวังว่าเราจะได้รับความรูสึกออกมาจากภาพนี้กลับมาถึงผู้ที่ได้ชม เทคนิคที่ศิลปินสร้างงานชิ้นนี้ เป็นการผสมระหว่างการใช้สีอะคริลิค ผสมกับกากเพชร และเคลือบด้วยเรซิ่นเพิ่มความเงาทำให้กากเพชรเล่นกับแสงได้อย่างสวยงาม

      ภาพที่ 2 ของ Mr.Stéphane Pednault (Pedno) ศิลปินเล่าว่า ภาพนี้เป็นการใช้เทคนิคการใช้สีแบบเดียวกันกับภาพแรกเพียงแต่ภาพที่วาดออกมาเป็น Shape อย่างชัดเจนไม่ได้เป็น Abstract เพื่อจะสื่อสารอารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ ออกมาอย่างชัดเจน ด้วยสีและรูปร่าง เพื่อสื่อถึงความเคลื่อนไหว ความน่าดึงดูดทางเพศ และอารมณ์ต่างๆ ออกมา หลังจากนั้นศิลปินปิดไฟและทำการฉายไฟลงไปที่ผลงาน ค่อยๆ ไล่ขึ้นลงอย่างช้า ๆ ทำให้กากเพชรที่อยู่ในภาพเล่นไฟ และเคลือนไหวได้อย่างสวยงาม

      คุณ โอ๊ต มณเฑียร ในนิทรรศการครั้งนี้ คุณ คุณ โอ๊ต มณเฑียร มีงานที่แสดงทั้งหมด 7 ชิ้นด้วยกัน ที่กระจายไปอยู่ตามสาขาต่าง ๆ ของ PULSE Galleries concept งานของคุณ โอ๊ตในครั้งนี้คือแสดงถึงความเปลือยเปล่าของเรือนร่างที่มีแสงแบบต่างๆ มาตกกระทบกับเรือนร่างนั้น ๆ และแต่ละภาพก็จะมีความแตกต่างของสีที่ใช้สื่ออารมณ์ที่แตกต่างกัน ด้วยความที่คุณ โอ๊ต เคยสอนประวัติศาสตร์ศิลป์ ที่จุฬา มาก่อนจึงมีภาพของ Venus แทรกอยู่ในผลงานด้วย อยากให้ทุกคนได้ลองสังเกตุดู และภาพเซ็ตนี้ นายแบบที่ใช้วาดก็จะเป็นเกย์หมดเลย

      นอกจากนิทรรศการ PULSE ยังจัดอีเวนต์อีกมากมาย ได้แก่ ปาร์ตี้เปิดนิทรรศการ ปาร์ตี้ปิดนิทรรศการ และกิจกรรมท่องแกลเลอรีเพื่อรับของรางวัลสุดพิเศษ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์หรือติดตามโซเชียลมีเดียของ PULSE ได้ที่
      Website : www.pulse-clinic.com
      Facebook : www.facebook.com/PULSEGalaxy
      Instagram : www.instagram.com/pulse.galaxy

      Mr.Gerard Clance Director of PULSE CLINIC

      เกี่ยวกับ PULSE Social Enterprise
      วิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นองค์กรที่มุ่งให้บริการสังคมด้านสุขภาวะทั้งทางกายและจิตใจ โดยปราศจากการแบ่งแยกทางเพศสภาพ เพศวิถี รสนิยมทางเพศ สีผิว ชาติพันธุ์ อายุ สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม ความเชื่อทางศาสนา อุดมการณ์ทางการเมือง ฯลฯ นอกจากนี้ พัลซ์ วิสาหกิจเพื่อสังคม ยังสนับสนุนการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขผ่านแคมเปญและกิจกรรมต่างๆ ที่ได้จัดขึ้น โดยได้ดูแลและให้บริการมาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 7 ปี

      ปัจจุบัน PULSE วิสาหกิจเพื่อสังคม ประกอบด้วย PULSE Clinic ให้บริการด้านเวชศาสตร์การเดินทาง สุขภาพทางเพศ ยาป้องกันรักษาโรคต่างๆ สำหรับทุกคนโดยไม่จำกัด อายุ เชื้อชาติ เพศ ศาสนา ตลอดจนทัศนคติทางการเมือง และ PULSE Gallery เป็นสถานที่จัดแสดงและจัดจำหน่ายงานศิลปะให้กับศิลปินมากมาย ทั้งศิลปินชื่อดังในไทย ศิลปินดาวรุ่งในไทย และศิลปินจากต่างประเทศ นอกจากนั้นยังจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประกวดงานศิลปะชิงรางวัล และโครงการศิลปินในพำนัก เพื่อขับเคลื่อนและสนับสนุนวงการศิลปะให้มีชีวิตชีวาในสังคม และผลักดันให้ศิลปินไทยไปสู่สายตาระดับนานาชาติ ผ่านการทำงานและความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก ด้วยมองว่านอกจากสุขภาพกายที่ดีจากการดูแลและให้บริการแล้ว สุขภาพใจก็เป็นสิ่งที่ควรเติมเต็มให้สมบูรณ์เช่นกัน ผ่านการสนับสนุนงานศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ของคนในสังคม
      ปัจจุบัน พัลซ์ แกลเลอรี มีทั้งหมด 8 สาขา ในไทย ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และสวิตเซอร์แลนด์ 

      ข้อมูลและที่ตั้งแกลเลอรี
      PULSE Silom CBD
      Location: map
      60/22-23 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
      เปิดทุกวัน  9:30-18:30

      PULSE Gallery Phrom Phong
      Location: map
      8 ซอยสุขุมวิท 37 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
      เปิดทุกวัน  9:30-18:30
      โทร 0 2652 5097

      PULSE Gallery Phloen Chit
      Location: map
      อาคารมหาทุน พลาซ่า แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
      เปิดทุกวัน  9:30-18:30

      PULSE Clinic Phaya Thai
      Location: map
      55, 12 ถนนพญาไท แขวงพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
      เปิดทุกวัน  9:30-18:30
      โทร  0 2652 5097

      House of Heals
      Location: map
      ชั้น 33 โรงแรมเรเนซองส์ 518/8 ถนนเพลินจิต แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
      โทร 099 336 6262

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories