More
    More

      [CHAMBER CONCERT] Robert/Clara/Johannes : Three Romances

      นักดนตรีเชมเบอร์ วง 3-4 คน ต้องมีฝีมือดีระดับหนึ่งโดยเฉพาะคนเครื่องสาย ไม่สามารถอาศัย “มวยหมู่” พากันไปได้เหมือนเล่นวงใหญ่เมื่อได้นั่งเล่นดนตรีเชมเบอร์ เรามีบทบาทสองอย่างคือ หนึ่ง เป็นผู้นำ solo ที่เด่นกว่าคนอื่นและสอง กลายเป็นผู้ support ในขณะที่คนอื่นเป็นผู้นำต้องเรียนรู้ part ของตน และเรียนรู้ part ของเพื่อนมาปรับกันว่า จะทำอย่างไร ให้เหมาะกันเราจะต้องชัดเจน และโดดเด่นเมื่อทำหน้าที่ Solo และต้องเหมือนน้ำที่คอยอุ้มชูเรือเอาไว้เมื่อเราทำหน้าที่ support ในวงขนาดใหญ่ ทุกอย่าง เราพึ่ง conductor สั่งทั้งการให้จังหวะ และการตีความบทเพลง แต่ในวงเชมเบอร์ ทุกคนต้องมาตกลงทางดนตรีกันเอง บ่อยครั้งมีเห็นขัดแย้งกันบ้าง แต่ก็ต้องหาข้อสรุป และต้องยอมรับในความเห็นที่ต่างการเล่นดนตรีเชมเบอร์จึงใช้ “หู” มากไม่ใช่ใช้ ตาดูไม้บาตองของ conductor Chamber music จึงใช้พัฒนานักดนตรีด้าน musicianship ได้ดีกว่าวงใหญ่ สิ่งนี้เหมือนชีวิตจริงของทุกคน ที่บางครั้งต้องเป็นผู้นำ ให้คนอื่นตามและบางครั้งต้องเป็นผู้ตาม คอยสนับสนุนคนอื่น สลับกันเช่นนี้เมื่อนักดนตรีได้ผ่านดนตรีเชมเบอร์ไปพอสมควรผู้นั้นจะกลายเป็นนักดนตรีที่ดีในวงใหญ่ได้ไม่ยากนักบทบาท เดี่ยว- สนับสนุนทั้งสองในวงเชมเบอร์จะสนุกมากเป็นพิเศษถ้าผู้เล่นทั้งหมดมีฝีมือใกล้เคียงกันและที่สำคัญ การส่งรับตอบกัน จะให้สนุกยิ่งขึ้นผู้เล่นควรสนิทกันเหมือนเพื่อน มองหน้าก็รู้ใจ ประมาณนั้น จริงๆ แล้ว ผู้ประพันธ์เพลงประเภทดนตรีเชมเบอร์ก็แต่งขึ้นโดยมีจุดประสงค์ เพื่อใช้เล่นดนตรีกันในหมู่เพื่อนฝูง
      Make music among friends….
      ความสุขของการได้ทำเช่นนี้ ถ้าได้แบ่งปันให้คนอื่นได้ยิน ได้รู้สึกไปด้วย จะดีไม่น้อยโอกาสนั้น ได้มาแล้ว
      เสาร์ 30 กรกฎาคมนี้ 18:00 น

      ดนตรีเชมเบอร์ที่เป็นผลงานชิ้นเอกของโลก มีมากมายระดับหนึ่งโดยเฉพาะ Piano Quartet ของ Brahms ทั้ง 3 บท เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า เป็นมาสเตอร์พีซครั้งนี้ได้เลือก Piano quartet หมายเลข 3 เพลงโปรดที่สุด นำออกมาแสดง โดยเฉพาะท่อนที่ 3 ท่อนช้าที่มีทำนอง solo cello ที่งดงามมากที่สุดทำนองหนึ่ง ฟังทีไร น้ำตารินทุกครั้ง งดงามหมดจด สะอาดบริสุทธิ์จริงๆ ในครึ่งแรกของคอนเสิร์ต ยังนำผลงานของคีตกวีที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของ Brahms อยู่ไม่น้อย นั่นคือ คู่สามีภรรยา Robert and Clara Schumann มาแสดงด้วยเพลงแรกเป็นของ Clara : 3 Romances for Violin. และ Robert : Fantasy Pieces for Cello แม้ว่า Robert ตั้งใจเขียนให้ Clarinet แต่ระบุไว้ว่าใช้ cello บรรเลงแทนได้ ซึ่งภายหลังการมาเป็นบทเพลงสำคัญสำหรับบรรเลงเดี่ยว Cello & Piano ขอเชิญมารับชม ความสุขของชีวิตนี้
      เสาร์ที่ 30 กรกฎาคม เวลาหกโมงเย็น ที่ห้องประชุม Siam Ratchada
      ชั้นใต้ดิน Fortune Town (เยาฮันเก่า)
      สถานี MRT พระรามเก้า exit 1 บัตรราคา 800 (500 student)

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories