More
    More

      JUST HUMAN Solo exhibition by Myrtille Tibayrenc

      -

      JUST HUMAN Solo exhibition by Myrtille Tibayrenc

      6 สิงหาคม – 30 กันยายน 2022

      Mini Xspace gallery, กรุงเทพฯ

      Myrtille Tibayrenc

      “ความลึกลับของความเป็นมนุษย์ถูกเปิดเผยอยู่ในงานจิตรกรรม”

      เป็นคำกล่าวของ Myrtille Tibayrenc จิตรกรชาวฝรั่งเศส ผู้วาดภาพด้วยเทคนิคที่ได้รับอิทธิพลจากจิตรกรรมคลาสสิค ผสานแรงบันดาลใจจากความลึกลับของความทรงจำที่มีอยู่ในภาพต้นแบบที่เธอเก็บสะสมเอาไว้ ก่อนหน้านี้ Myrtille เคยร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการแสดงกลุ่ม Painting X ในปี 2021 ที่ผ่านมา

      ในครั้งนี้ Xspace Gallery มีความยินดีที่จะนำเสนอผลงานในนิทรรศการแสดงเดี่ยวครั้งล่าสุดของ Myrtille อย่าง Just human ที่จัดแสดงในพื้นที่ทั้งสองชั้นของอาคาร mini Xspace

      ในห้องแสดงงานชั้นแรก จัดแสดงผลงานในชุดที่นำเสนอประเด็นอันหลากหลาย ผ่านงานจิตรกรรมบนแผ่นไม้ที่ใช้โทนสีแบบซอฟต์เอซิด (Soft acid tones) ที่เป็นการผสมผสานระหว่างโทนสีชมพู ม่วง เทา อันอ่อนหวาน หากเข้มข้นในความรู้สึก ปลุกให้เราระลึกถึงความเปราะบางของมนุษยชาติ ผลงานชุดนี้ Myrtilleวาดภาพเพื่อนสนิท ครอบครัว และคนใกล้ตัวของเธอ แต่ในขณะเดียวกันเธอก็วาดภาพจากภาพต้นแบบที่หามาได้จากอินเตอร์เน็ต และภาพบุคคลจากโฟรไฟล์โซเชียลมีเดียที่เธอขออนุญาตมา

      ผลงานในชุดนี้ไม่ได้มีแนวคิดหลักเบื้องหลังผลงานที่ตายตัว หากเป็นการสื่อสะท้อนถึงรากเหง้าแห่งความหลากหลายของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นภาพประติมากรรมกรีก, ซูเปอร์สตาร์ยุคเก่าก่อน, นาย/นางแบบที่ไม่อาจระบุเพศ, หรือบุคคลนิรนามที่มาเป็นแบบให้กับผลงานที่เปรียบเสมือนโรงละครแห่งอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ชุดนี้

      ผลงานภาพวาดชุดนี้ที่ใช้วัสดุ ขนาด และรูปแบบเดียวกัน โทนสีใกล้เคียงกัน จนเราสามารถมองภาพเหล่านี้อันหนึ่งอันเดียวกันได้ไม่ยาก ในระหว่างที่สร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ขึ้นพร้อมๆ กันในช่วงเวลาสามเดือน Myrtille มองภาพวาดเหล่านี้ในฐานะความรู้สึกนึกคิดภายในอันหลากหลาย เป็นผลงานศิลปะที่เปรียบเสมือนอุปมานิทัศน์หรือนิทานเชิงเปรียบเทียบ สื่อสะท้อนถึงสังคมร่วมสมัย ที่ความเป็นตัวของตัวเองตัดขาดเราออกจากกันและกัน

      บนห้องแสดงงานชั้นสอง Myrtille นำเสนอผลงานภาพวาดชิ้นเล็กๆ บนผ้าใบจำนวนหลายชิ้น ต่อเนื่องร้อยเรียงกันในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับกระบวนการทำแอนิเมชั่น หรือภาพเคลื่อนไหวแบบ GIFs อันเป็นผลงานที่ริเริ่มจากการร่วมงานกับกลุ่มศิลปินหญิง LIV ID collective ในปี 2021 ที่ผ่านมา Myrtille ได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้มาจากชีวประวัติอันน่าอัศจรรย์ของนักบุญเทเรซาแห่งอาบีลา โดยสะท้อนออกมาในรูปแบบของภาพวาดในโบสถ์โบราณที่ทำขึ้นบอกเล่าเรื่องราวทางศาสนาให้แก่ศาสนิกชนผู้ไม่รู้หนังสือในยุคสมัยนั้น ในสายตาของศิลปิน ภาพวาดเหล่านี้เองก็ไม่ต่างอะไรกับการ์ตูนช่องในยุคปัจจุบัน ที่ส่งผ่านแรงบันดาลใจผ่านกาลเวลามาสู่ผลงานชุดนี้ของ Myrtille นั่นเอง. พบกับงานจิตรกรรมที่เปิดเผยความลึกลับของความเป็นมนุษย์ในนิทรรศการ Just human

      เกี่ยวกับศิลปิน

      Myrtille Tibayrenc จิตรกรชาวฝรั่งเศส ผู้เติบโตในโบลิเวีย สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส เธอจบการศึกษาจากสถาบัน Ecole des Beaux Arts ในดังเคิร์ก และเข้าศึกษาต่อที่สถาบัน Ecole des Beaux Arts ในมาร์แซย์ ก่อนจะย้ายมาพำนักที่ประเทศไทยในปี 2006 มิร์ทิลล์วาดภาพขนาดเล็กจำนวนมากด้วยเทคนิคจิตรกรรมแบบคลาสสิค โดยได้แรงบันดาลใจจากการเฝ้าสังเกตสิ่งรอบตัว และภาพถ่ายหรือภาพที่เธอสะสมจากอินเตอร์เน็ต เธอมักทำงานจิตรกรรมรวมกันเป็นชุดจำนวนมาก เพื่อสร้างกลุ่มก้อนของงานจิตรกรรมที่คล้ายกับภาพวาดทางศาสนาในโบสถ์คริสต์โบราณ ผลงานจิตรกรรมบนไม้หรือผ้าใบแต่ละภาพของเธอมักมีขนาดเล็กจนดูคล้ายกับภาพวาดเชิงสัญลักษณ์ทางศาสนา โดยมากมักเป็นภาพวาดของบุคคลผู้เปี่ยมบุคลิกเรืองรองภาพบนพื้นหลังว่างเปล่า โดยใช้เทคนิคและเรื่องราวที่ได้แรงบันดาลใจจากศิลปินชั้นครูในยุคเรอเนสซองส์ ที่แสดงออกถึงความไร้กาลเวลาและการก้าวข้ามพ้นเวลาในผลงานของเธอ.

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories