More
    More

      การรับรู้ที่บริสุทธิ์? รูปคือความว่าง ความว่างก็คือรูป “สอบถามตนเอง” โดย คามิน เลิศชัยประเสริฐ

      -

      การรับรู้ที่บริสุทธิ์? รูปคือความว่าง ความว่างก็คือรูป “สอบถามตนเอง” โดย คามิน เลิศชัยประเสริฐ

      11 กันยายน – 31 ธันวาคม 2565
      งานเปิดนิทรรศการ 11 กันยายน 2565, เวลา 17:00 – 19:00 น.

      อัตตา แกลเลอรี่มีความยินดีร่วมนำเสนอนิทรรศการภาคสุดท้ายของโครงการ การรับรู้ที่บริสุทธิ์? โดย คามิน เลิศชัยประเสริฐ ภายใต้ชื่อนิทรรศการ การรับรู้ที่บริสุทธิ์? รูปคือความว่าง ความว่างก็คือรูป โดยจะจัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑ์จิตวิญญาณร่วมสมัยแห่งศตวรรษที่ ๓๑ (สำนักงาน) เลขที่ 100/6 หมู่ 10 ซอย วัดอุโมงค์ 11 ถนนสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง เชียงใหม่ 50200 ในวันที่ 11 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 17:00-19:00 น. โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนโดยกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย, สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย, นำทองอารต์ สเปซ, อัตตา แกลเลอรี

      นอกจากนี้ อัตตา แกลเลอรี่ยังมีความยินดีที่จะประชาสัมพันธ์ถึงการร่วมงานกันอย่างเป็นทางการระหว่างอัตตา แกลเลอรี่ และ ศิลปิน คามิน เลิศชัยประเสริฐ ในโครงการ “สอบถามตนเอง” เป็นระยะเวลาประมาณ 5 ปี ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 2565 นี้เช่นกัน โดยสถานที่จัดแสดงงานตลอดระยะเวลา 5 ปี สำหรับโครงการนี้จะเป็นที่ พิพิธภัณฑ์จิตวิญญาณร่วมสมัยแห่งศตวรรษที่ ๓๑ (สำนักงาน) เลขที่ 100/6 หมู่ 10 ซอย วัดอุโมงค์ 11 ถนนสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง เชียงใหม่ 50200 เวลาดำเนินการจะเป็นวันเสาร์, อาทิตย์, จันทร์, อังคาร ระหว่างเวลา 13:00-17:00 น. หรอื การนัดล่วงหน้าผ่านเบอร์โทร 061-861-6824 ในระหว่างระยะเวลาของโครงการนี้ อัตตา แกลเลอรี่จะทำ

      หน้าที่เป็นผู้ดูแลหลักของศิลปิน ที่จะรับผิดชอบด้านธุรกิจของผลงานศิลปะทั้งที่จะถูกสร้างขึ้นระหว่างโครงการนี้ และ ผลงานที่ผ่านมาของศิลปินอีกด้วย

      สำหรับการเข้าร่วมงานเปิดนิทรรศการ การรับรู้ที่บริสุทธิ์? รูปคือความว่าง ความว่างก็คือรูป ทางผู้จัดขอความร่วมมือแจ้งสำรองที่นั่งได้ที่อีเมล manager@attagallery.com  หรือโทร 061-861-6824 ระหว่างเวลา 13:00-19:00 น. ภายในวันที่ 7 กันยายน 2565

      เกี่ยวกับนิทรรศการ

      รูปคือความว่าง ความว่างก็คือรูป (ทวิภาคของคลื่น-อนุภาค)

      ความงามที่มองไม่เห็น หรือ
      ความงามที่มองเห็นแต่ไม่รับรู้และไม่เข้าใจ
      ความงามที่มีอยู่แล้วในทุกสิ่ง
      แต่เราไม่คิดว่ามันงามหรือไม่งาม
      มันธรรมดาธรรมชาติมากจนเราไม่ตระหนักรู้
      ถึงคุณค่าและการมีอยู่ของมัน
      มันมีอยู่ในทุกสิ่งตลอดเวลาเหมือนนํ้า(H2O) กับอากาศ
      ที่มีอยู่ทุกที่รอบตัวและภายในตัวเรา
      มันสำคัญมากจนชีวิตเราขาดมันไม่ได้
      เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา
      เมื่อเราตระหนักรู้ถึงคุณค่าการมีอยู่ของมัน
      มันจะเปลี่ยนแปลงเป็นอนุภาคและพลังชีวิต
      เหมือนดัง คลื่นเมื่อถูกตรวจจับหรือเฝ้าสังเกต
      มันจะเปลี่ยนสถานะเป็นอนุภาค (Wave Function Collapse)
      เช่นกันเมื่อเราเข้าใจในความงามที่มีอยู่ในทุกสิ่งอย่างแท้จริง
      เราได้เปลี่ยนแปลงพลังงานที่มีอยู่ในทุกสิ่ง
      ให้เป็นอนุภาคที่จับต้องได้ เป็นความรักความเมตตา
      เมื่อนั้นเราและธรรมชาติหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
      ไม่มีทั้งสิ่งที่ถูกสังเกตุและผู้เฝ้าสังเกตุ (Quantum Superposition)

      เต๋าที่พูดอธิบายได้ไม่ใช่เต๋าที่แท้จริง
      เช่นเดียวกับความรัก ความเมตตาและความงามที่แท้จริง
      ก็ไม่สามารถพูดถึงหรืออธิบายได้


      ๑๑-๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๕

      เกี่ยวกับโครงการ “สอบถามตัวเอง” ที่ทำร่วมกับ อัตตา แกลเลอรี่

      ตลอดเวลาตั้งแต่เป็นเด็ก ผมสงสัยว่าชีวิตเกิดมาทำไม ? ชีวิตคืออะไร ? อะไรคือความหมายหรือคุณค่าที่แท้จริงของการมีชีวิต ? จากการตั้งคำถามเหล่านี้ทำให้นำพาผมมารู้จักกับศิลปะ และใช้มันในการแสวงหาคำตอบจนมาถึงปัจจุบัน เป็นเวลา ๕๘ ปีผมค้นพบว่าศิลปะคือกระบวนการทำความเข้าใจตนเองสังคมและธรรมชาติ แม้ว่าผมเริ่มรู้จักมันแต่ก็ไม่แน่ใจนัก

      โครงการ “สอบถามตนเอง” จึงเกิดขึ้นเพื่อเรียนรู้และตรวจสอบอีกครั้งเพื่อเป็นบทสรุปความเข้าใจให้ลึกซึ้งผ่านการวิเคราะห์เจาะลึกผลงานศิลปะของผมในอดีตย้อนหลัง คู่ขนานไปกับความรู้ทางประวัติศาสตร์ในสาขาวิชาการต่างๆเช่น ปรัชญา ศาสนา วิทยาศาสตร์ จิตวิทยาเชิงวิเคราะห์ ฯลฯ เป็นต้น โดยนำมาช่วยในการตีความใหม่ เพื่อสร้างสรรค์สภาวะการรับรู้ใหม่หรือภาษาใหม่ ในการสื่อสารและทำความเข้าใจร่วมกันกับสังคม ด้วยการรื้อถอนโครงสร้างคุณค่าของศิลปะหรือสุนทรียะ เพื่อให้เราเข้าใจการสร้างสรรค์(กลไกสุนทรียะ)และการทำงานของจิตใจในการรับรู้ความงามของชีวิตอย่างเป็นรูปธรรม

      นิทรรศการ “รูปคือความว่าง-ความว่างก็คือรูป” เป็นสภาวะเชื่อมต่อ (Bardo) คือความว่างระหว่างการตาย (อดีต)และการเกิดใหม่ (อนาคต) เป็นนิทรรศการสุดท้ายหรือนิทรรศการที่สี่ของโครงการ “การรับรู้ที่บริสุทธิ์?” แต่เป็นนิทรรศการแรกเริ่มของโครงการ “สอบถามตนเอง” ซึ่งเริ่มจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์จิตวิญญาณร่วมสมัยแห่งศตวรรษที่ ๓๑ (สำนักงาน) ตั้งแต่วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๕ ต่อเนื่องและจะค่อยๆ เปลี่ยนนิทรรศการ ในโครงการทุกๆ ช่วงเวลาสามหรือสี่เดือนเป็นระยะเวลา ๕ ปีโดยประมาณ

      จุดประสงค์หลักเพื่อทำความเข้าใจตนเอง ในส่วนที่บางโอกาสอาจจะเป็นกระจกให้ผู้อื่นได้ตระหนักถึงคุณค่าหรือสภาวะที่แท้ของชีวิตนั้นก็แล้วแต่โชคชะตา ซึ่งอาจจะนำพาคุณประโยชน์ในการดำเนินชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีสติ อย่างที่สุดแห่งจิตบริสุทธิ์และความจริงใจ ที่เกิดจากการค้นพบสัจจะภายในและปัญญาที่มีอยู่แล้วในตน

      คามิน เลิศชัยประเสริฐ

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories