More
    More

      Z Dynasty นิทรรศการเดี่ยวโดย Lao Xie Xie

      -

      Z Dynasty นิทรรศการเดี่ยวโดย Lao Xie Xie

      ช่วงเวลาจัดแสดง 24 กันยายน – 20 พฤศจิกายน 2565
      งานเปิดนิทรรศการวันที่ 1 ตุลาคม 2565
      เปิดทำการทุกวัน
      ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 19.00 น.

      ภัณฑารักษ์ HOP – Hub Of Photography
      WHOOP!
      ชั้น 3 โซน MUNx2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์
      Google map: https://goo.gl/maps/caQgLisLvvkaz3Gu5

      นิทรรศการนี้จัดขึ้นในช่วงที่ชีวิตของผม รวมถึงชีวิตของผู้คนทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ตลอดสามปีที่ผมไม่ได้ออกจากประเทศจีน และอีกสองเดือนของการล็อกดาวน์ที่ไร้เหตุผลในมหานครเซี่ยงไฮ้ เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้เราได้เห็นถึงอำนาจของรัฐบาลและทางการจีนที่ควบคุมชีวิตของประชากรได้ง่าย ๆ ทุกฝีก้าว แม้กระทั่งในเมืองที่มีความเจริญทางวัฒนธรรมหลากหลายอย่างเซี่ยงไฮ้เองก็ไม่เว้น จนปัจจุบันที่วิกฤตยังไม่จบสิ้น การหยุดชะงักของสภาพเศรษฐกิจและชีวิตของผู้คนก็อาจต้องใช้เวลายาวนานในการเยียวยารักษา ผมจึงตัดสินใจเดินทางออกจากประเทศจีนโดยไม่ได้รู้สึกเสียดายอะไรนัก

      เวลาผ่านมาจนถึงตอนนี้ที่พวกเรากลับมาเดินชมศิลปะและภาพถ่ายในแกลเลอรีได้อีกครั้ง ผมดีใจที่ได้จัดนิทรรศการนี้ขึ้นในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองที่ผมนับว่าเป็นบ้านหลังที่สอง ที่นี่เป็นเมืองแรกในเอเชียที่ผมได้เข้ามาอาศัยอยู่ และผมรู้สึกว่าที่นี่เป็นแวดวงของผู้คนที่ผมสบายใจที่จะอยู่ด้วย นิทรรศการนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อจัดแสดงผลงานภาพถ่ายที่ผมภูมิใจตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกทั้งรักทั้งเกลียดต่อ ‘ประเทศจีน’ บ้านเกิดของผม

      เกี่ยวกับศิลปิน

      Lao Xie Xie (Mr.Thank-You) ช่างภาพชาวจีนผู้มีผลงานเป็นเอกลักษณ์ เขาถ่ายทอดเรื่องราวของวัฒนธรรมอันผสมผสานในโลกปัจจุบัน รวมถึงวิถีชีวิตของวัยรุ่นจีนผ่านเรือนร่างอันเปลือยเปล่าที่แสนทรงพลัง โดยใช้สีสันผสมเข้ากับวัตถุที่สื่อถึงแนวคิดอนุรักษ์นิยม เพื่อบอกเล่าประเด็นเรื่องความปรารถนาของมนุษย์ได้อย่างชัดเจน หรืออีกนัยหนึ่ง ภาพถ่ายของเขาอาจสื่อสารได้ถึงการพยายามดิ้นรนเพื่อแสวงหาความสุขในสังคมที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน

      งานภาพถ่ายของ Lao Xie Xie เป็นผลรวมจากส่วนผสมของสีสันที่ฉูดฉาดและท่าทางของตัวแบบที่ดูแปลกตา บ้างก็ให้ความรู้สึกสมจริง ผ่านการยั่วล้อหมิ่นเหม่เส้นแบ่งเชิงศีลธรรม ทำให้ผู้ที่ได้ชมภาพของเขาได้เปิดมุมมองการรับรู้และนิยาม ‘ความศักดิ์สิทธิ์’ และ ‘ความเสื่อมโทรม’ โดยไม่มีกรอบใด ๆ ปิดกั้น

      ผลงานของศิลปินได้รับการยอมรับในวงกว้าง และตีพิมพ์ในนิตยสารต่าง ๆ จากหลากหลายประเทศ ทั้ง C41 Magazine, SLEEK และ Numero รวมถึงยังได้จัดแสดงนิทรรศการในไทย อย่างนิทรรศการ CHINA555 ที่ GREEN LANTERN GALLERY และนิทรรศการ SHANGHAI NO WHY ที่ 23 BAR & GALLERY.

      เกี่ยวกับ HOP – Hub Of Photography

      เมื่อคนรักการถ่ายภาพ ได้มารวมตัวกัน

      พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจจะขยายใหญ่ขึ้นกว่าทุกครั้ง

      เปิดกล้อง เปิดตา เปิดใจ เตรียมรับประสบการณ์ใหม่ ไปกับ ‘HOP หรือ Hub Of Photography’ ศูนย์กลางงานภาพถ่ายแบบครบวงจรที่แรกของประเทศไทย พื้นที่สร้างสรรค์ของคนรักการถ่ายภาพพร้อมพาคุณไปพบกับมิติใหม่ของศิลปะแห่งภาพถ่ายให้คุณได้ค้นพบจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นก็มาสนุกด้วยกันได้

      นอกจากพื้นที่จัดแสดงผลงานภาพถ่ายแล้ว HOP ยังเป็นพื้นที่มีชีวิต เป็นศูนย์รวมความรู้และความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพทุกคน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง

      เกี่ยวกับการถ่ายภาพให้ทุกคนที่สนใจได้ลองเรียนรู้และพัฒนาทักษะการเล่าเรื่องทางภาพ ผ่านหลากหลาย
      กิจกรรมที่จะจัดขึ้นหมุนเวียนกันตลอดปี
      เพราะงานภาพถ่ายไม่ได้อยู่ไกลตัวเราอีกต่อไป
      มาร่วมสะท้อนความเป็นตัวคุณผ่านการถ่ายภาพไปพร้อม ๆ กัน
      presented by
      HOP – Hub of Photography
      Special Thanks
      Seacon Square Srinakarin

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories