More
    More

      BEYOND ANIMATION FILM FESTIVAL เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่น

      -

      BEYOND ANIMATION FILM FESTIVAL เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่น

      สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจําประเทศไทย และ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์ กราฟิกส์ไทย ภูมิใจเสนองานเทศกาลภาพยนตร์แอนิ เมชั่น Beyond Animation Festival ครั่งที่2 (หรือชื่อเดิมว่า Franco-Thai Animation Film Festival) จัดขึ้นที่กรุงเทพ และเชียงใหม่ ด้วยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญภาพยนตร์แอนิเมชั่น ชาวไทยและชาวฝรั่งเศส งานนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปิด ทัศนคติที่มีต่อภาพยนตร์แอนิเมชั่น และเพื่อแสดง ความหลากหลายของเนื้อหาที่ซ่อนเร้นอยู่ใน ภาพยนตร์แอนิเมชั่นอีกด้วย โดยงานนี้จะจัดแสดง ภาพยนตร์แอนิเมชันในรูปแบบ 2 และ 3 มิติ, AR, VR และการ์ตูน

      ทําไมต้องเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น ?

      แอนิเมชั่นอยู่ทั่วทุกหนแห่ง : ในโรงภาพยนตร์ ในทีวี ใน โฆษณาและในเทศกาลระดับโลก เช่น งานประกาศรางวัล ออสการ์ (Academy Award) และงานเทศกาลภาพยนตร์ นานาชาติเมืองคานส์ และนี่คืออุตสาหกรรมแห่งความ เป็นเลิศสําหรับทั้งประเทศไทยและประเทศฝรั่งเศส
      สําหรับประเทศฝรั่งเศส เป็นผู้ผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นมากเป็นอันดับ 3 ของโลก และอันดับ 1 ในทวีปยุโรป มี โรงเรียนและสตูดิโอที่มีชื่อเสียง รวมถึงเทศกาลหรือ ตลาดภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่สําคัญที่สุดในโลก: เทศกาล ภาพยนตร์แอนิเมชั่นนานาชาติอานน์ซี และ ตลาด ภาพยนตร์แอนิเมชั่นนานาชาติ (MIFA) ประเทศไทยมีผู้เชี่ยวชาญในการผลิตภาพยนตร์ ทั้งใน แง่ผสมผสานความซับซ้อนและความคิดสร้างสรรค์ ความหลากหลายของสตูดิโอและหลักสูตรการเรียน การสอนเฉพาะทางในระดับมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชาวไทยยังขาดวิสัยทัศน์ในระดับสากล สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจําประเทศไทย จึงมีความประสงค์ที่จะนําเครือข่ายผู้ เชี่ยวชาญเหล่านี้ที่ทํางานในอุตสาหกรรมระดับโลกเข้า มา รวมทั้งภาพยนตร์แอนิเมชั่นฝรั่งเศสที่หลากหลาย เพื่อให้เกิดพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริม ความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ไทย-ฝรั่งเศส

      จุดประสงค

      Beyond Animation มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ เพื่อปลุกจิตสํานึกสาธารณะเกี่ยวกับความหลากหลายใน ภาพยนตร์แอนิเมชั่น และเพื่อช่วยให้นักเรียน นักศึกษาได้ฝึกฝนทักษะใหม่ๆและเข้าถึงงานแอนิเมชั่นระดับสากล
      เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ เป้าหมายของเรารวมถึง:นักเรียน นักศึกษา
      วัยรุ่นหรือกลุ่มผู้ชมภาพยนตร์แอนิเมชั่น วัยทํางาน ครอบครัว ผู้ชมทั่วไป

      โปรแกรม

      จัดฉายภาพยนตร์

      ประกวดแอนิเมชั่นลุ้นไป
      Annecy

      มาสเตอร์คลาสกับผู้ เชี่ยวชาญ

      เสวนาและทอล์ค

      .

      สถานที่จัดฉาย

      โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน | สมาคม ฝรั่งเศสกรุงเทพ | มหาวิทยาลัยรังสิต | ร้าน Addict Art Studio | ร้านหนังสือบุ๊ครี พับลิค | ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ บางรัก (TCDC) เป็นต้น

      เฉลิมฉลองภาพยนตร์แอนิเมชั่น คัดสรรมาเพื่อผู้ชมทุกวัย

      CALAMITY, a Childhood of Martha Jane Cannary (2021)

      กำกับโดย เรมี ชาเย (Rémi Chayé) I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทย

      เรื่องราวของ มาร์ธา เจน หญิงสาวที่ต้องลุกขึ้นมาหัดขับรถเกวียนของครอบครัวเมื่อพ่อของเธอบาดเจ็บ เธอพาผู้ชมไปผจญกับความป่วงในโลกที่กว้างใหญ่และป่าเถื่อนในยุคบุกเบิกแผ่นดินอเมริกาตะวันตก ในช่วงปี พ.ศ.2406
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/4PFwJ04Surg
      รอบฉาย

      WHERE IS ANNE FRANK (2021)

      กำกับโดย อารี ฟอลแมน (Ari Folman) I เสียงภาษาอังกฤษ I บรรยายไทย
      เรื่องราวของแอนน์ แฟรงค์ ที่เล่าผ่านมุมมองของคิตตี้ เพื่อนในจินตนาการที่เธอเขียนไดอารีถึงช่วงที่หลบภัยสงครามโลกครั้งที่สอง คิตตี้ออกตามหาแอนน์ แฟรงค์ ไปทุกที่และพาผู้ชมไปค้นหาว่าทำไมจิตใจที่โหยหาอิสรภาพจึงสำคัญที่สุดในช่วงที่ทุกอย่างมืดมน
      หนังตัวอย่าง: https://www.youtube.com/watch?v=CiV7sR5VMRU
      ข้อมูลเพิ่มเติม:Where is Anne Frank! – film screening @ House Samyan

      JOSEP (2020)

      ลานยิ้มการละคร Lanyim Theatreกำกับโดย ออแรล (Aurel) I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทย
      เรื่องราวของ โจเซป บาร์โตลี นักวาดภาพประกอบชาวสเปนที่อพยพหนีรัฐบาลเผด็จการ
      ฟรังโก ในปี ค.ศ.1939 เขาได้พบสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ของผู้ลี้ภัยในค่ายของรัฐบาลฝรั่งเศส แต่ท่ามกลางความโหดร้ายทารุณของสงครามและผู้คน เขาได้พบว่ามิตรภาพเล็กๆ กำลังกำเนิดขึ้น
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/bS9apnbe9Eg
      รอบฉาย:

      ICARUS (2022)

      กำกับโดย คาร์โล โวเกล (Carlo Vogele) I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทยเรื่องราวของอิคารัส ลูกชายของเดลาลัส นักประดิษฐ์เลื่องชื่อ ในระหว่างที่เดินทางไปฝึกฝนฝีมือที่เมืองคนอสซอสกับพ่อนั้น อิคารัสพบกับเด็กชายประหลาดที่มีหัวเป็นกระทิงผู้อาศัยอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆในพระราชวัง ชีวิตของเขาพลิกผันอย่างไม่คาดคิดเมื่อได้รู้จักเด็กชายประหลาดผู้นี้
      หนังตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=Hbqc7kRvnOA
      รอบฉาย:

      กำกับโดย ฟลอรองซ์ มิอาย (Florence Miailhe) I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทย
      บนเส้นทางการอพยพหลบหนีอันไม่สิ้นสุด เคียวนาและเอเดรียลต้องพลัดพรากจากพ่อแม่ของพวกเขา เด็กทั้งสองพยายามก้าวผ่านเส้นทางที่ผกผันและอันตรายเพื่อหาที่ที่เรียกว่า “บ้าน” ขณะเดียวกันก็กำลังก้าวผ่านไปสู่วัยหนุ่มสาวในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความแหลกลานและเจ็บปวดจากสงครามและจากความทรงจำของผู้คน
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/RnvaMP2eD4o
      รอบฉาย:

       PIL’S ADVENTURES (2021)
      กำกับโดย จูเลียง ฟูร์เน่ (Julien Fournet) I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษพิล เด็กกำพร้าตัวน้อย อาศัยอยู่ตามถนนในเมืองร็อก-ออง-บรูม กับตัววีเซิลขี้ขลาด 3 ตัว เธอประทังชีวิตให้รอดแต่ละวันด้วยการขโมยอาหารจากปราสาทของทริสเทน ผู้สำเร็จราชการชั่วร้ายที่แย่งชิงบัลลังก์มา ขณะที่เธอโดนไล่ตามจับ พิล แฝงตัวด้วยการใส่ชุดเจ้าหญิง จากนั้นเธอก็เริ่มการผจญภัยกับภารกิจช่วยโรแลนด์ รัชทายาทที่แท้จริง ที่โดนสาปให้เป็นครึ่งไก่ครึ่งแมว
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/dNi-pPy2aOE
      รอบฉาย:

      MY SUNNY MAAD (2021)
      กำกับโดย มิเคลา ปาฟลาโตวา I ฉายครั้งแรกในประเทศไทย I เสียงภาษาเช็ค I บรรยายอังกฤษและไทย
      เมื่อเฮอร์ร่า หญิงสาวชาวเช็ก ตกหลุมรักกับนาซีค หนุ่มชาวอัฟกัน เธอจึงตัดสินใจย้ายไปอยู่กับเขาและครอบครัวที่อัฟกานิสถาน เฮอร์ร่าต้องเผชิญกับความคาดหวังมากมายจากครอบครัวนาซีค เธอพยายามหาทางรักษาความสัมพันธ์กับคนและสังคมที่แตกต่างและค้นหาอิสรภาพในตัวเธอเองไปพร้อมๆกัน
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/dF_lGAnBqYA
      รอบฉาย:

      PRINCESS DRAGON (2021)
      กำกับโดย ฌอง ฌากส์ เดอนี และ อองโตนี รูซ์ I ฉายครั้งแรกในประเทศไทย I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษ
      บริสเทิ้ล เด็กหญิงตัวเล็กที่ถูกเลี้ยงดูโดยมังกร แม้เธอจะสามารถพ่นไฟและแข็งแรง แท้จริงแล้วเธอไม่ใช่มังกร เมื่อพ่อมังกรของเธอตัดสินใจจ่ายหนี้ก้อนโตโดยการยกบริสเทิ้ลให้กับแม่มดที่เกรี้ยวกราด บริสเทิ้ลก็ได้เริ่มผจญไปในโลกของมนุษย์และเธอก็ได้เรียนรู้มิตรภาพ ความสมัครสามัคคี รวมทั้งความโลภ
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/ek6Jz0txYY0
      รอบฉาย:

      THE BEARS’ FAMOUS INVASION OF SICILY (2019)
      กำกับโดย Lorenzo Mattotti I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทย
      เพื่อตามหาลูกชายที่หายไปนานและหาอาหารเพื่อเอาชีวิตรอดในฤดูหนาว ราชาหมีผู้ยิ่งใหญ่นำพวกพ้องลงจากภูเขาและเข้าสู่โลกมนุษย์ หลังจากหลบหนีสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวและเอาชนะดยุคที่ชั่วร้าย เหล่าหมีและมนุษย์ก็อยู่ร่วมกันอย่างสันติ – ชั่วคราว
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/h7zDwuzvVgI
      รอบฉาย:

      THE FANTASTIC PLANET (1973)

      กำกับโดย René Laloux I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทยเรื่องราวการเสียดสีสังคมและอภิสิทธิ์ของความเป็นมนุษย์ผ่านตัวละคร Draags เอเลี่ยนต่างดาวตัวสีฟ้าผู้มี’สติปัญญา’และพละกำลังเหนือสิ่งมีชีวิตทั้งปวง พวก Draags เลี้ยงดูสิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายมนุษย์อย่าง Oms ไว้เป็นสัตว์เลี้ยงและเพื่อใช้งานบนโลกที่เต็มไปด้วยสีฉูดฉาดและความฉงนผลงานแอนิเมชันคลาสสิกเรื่องนี้ผสมผสานศิลปะกับปรัชญาเข้าด้วยกันอย่างแยบยล และสะท้อนให้เห็นเส้นบางๆ ระหว่างอารยธรรมและความป่าเถื่อน
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/SgCxCZNkQ9E
      รอบฉาย:

      • อยุธยา MMPool Café I 22 กันยายน เวลา 20.30 น.
      • พะเยา เมืองทองรามา I 24 กันยายน เวลา 16.00 น.
      • เชียงใหม่ Media Arts and Design I 30 กันยายน เวลา 19.00 น.[พิเศษ! ฉายหนังสั้นของผู้กำกับเรื่อง “The Snails”(1966) ก่อนหนังยาว]
      • สงขลา a.e.y.space I 1 ตุลาคม เวลา 18.00 น.

      THE PAINTING (2020)
      กำกับโดย Jean-François Laguionie I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทย
      เมื่อโลกของ’ภาพวาด’และโลกของ’ความจริง’มีบทสนทนาต่อกันผ่านเรื่องราวของตัวละครทั้งสามที่มีชีวิตอยู่บนภาพวาดที่ไม่สมบูรณ์ ทั้งสามร่วมกันหนีออกจากภาพวาดเพื่อตามหาจิตกรเจ้าของภาพให้วาดภาพต่อให้เสร็จสิ้น เรื่องราวของตัวละครเหล่านี้ชวนให้รื้อถอนมายาคติทางชนชั้นและการกดขี่ พร้อมสะท้อนการต่อสู้ผ่านประวัติศาสตร์และกาลเวลา
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/s5Vtk9jhfmw
      รอบฉาย:

      THE PRINCE’S VOYAGE (2019)

      กำกับโดย Jean-François Laguionie I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทยเจ้าชายลิงชราตื่นขึ้นมาด้วยอาการบาดเจ็บและสับสนบนพื้นที่ที่เขาไม่คุ้นเคย ทอมเด็กชายอายุ 12 ปีได้พาไปพบพ่อและแม่ของเขา ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ถูกเนรเทศออกจากกลุ่มเพราะพวกเขาเชื่อในการมีอยู่ของอารยธรรมลิง ด้วยความช่วยเหลือของทอม เจ้าชายลิงได้ค้บพบสังคมและอารยธรรมที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อน
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/d8WGNT6vBpM
      รอบฉาย:

      ADAMA (2015) ***Only at Chiang Mai***

      กำกับโดย Simon Rouby I เสียงภาษาฝรั่งเศส I บรรยายอังกฤษและไทย I เข้าชมฟรีอดามา เด็กชายวัย 12 ปีอาศัยอยู่ในหมู่บ้านห่างไกลในแอฟริกาตะวันตก เมื่อพี่ชายหายตัวไป อดามาออกเดินทางข้ามมหาสมุทรสู่สงครามในผืนดินยุโรป พร้อมแบกความสิ้นหวังและโอบอุ้มบทกวีของวัยเยาว์ไปบนเส้นทางอันสับสน
      หนังตัวอย่าง: https://youtu.be/pifWuI_ebzU
      รอบฉาย:

      FOCUS ON สนับสนุนเยาวชนไทยในการสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชั่น

      เปิดรับสมัครผลงาน
      ประกวดหนังสั้นไทย กับ TACGA และ สมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพ
      ส่งผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นสั้นของคุณมาให้กับคณะ
      กรรมการของเรา และลุ้นโอกาสเป็นผู้ชนะและได้เข้าฉายที่ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ และคว้ารางวัล Beyond Animation Awards!
      ➡ หมดเขตส่งผลงาน: 31 สิงหาคม 2565
      forms.gle/8zikZqAf13JCqZG56
      VDO ต้องมีความละเอียด 1920×1080 ไฟล์ MP4 หรือ Mov ที่มี อัตราบิต 5Mbps หรือสูงกว่า
      สมัครเพื่อลุ้นไปเวิร์กชอปกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญใน Mentorship from MIFA industry pros
      ส่งประกวดผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นทุกรูปแบบ
      (ภาพยนตร์สั้น ภาพยนตร์สารคดี ซีรีส์ หรือรายการพิเศษ) เพื่อลุ้นรับโอกาสเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์และเข้าร่วม เวิร์กชอปแอนิเมชั่นระดับโลกกับ Festival international du film d’animation d’Annecy และโอกาสโชว์ผลงานของคุณ แก่ผู้ลงทุนสร้างหนังจากทั่วโลกในงานนี้ !
      ➡ หมดเขตส่งผลงาน : 31 สิงหาคม 2565 (รูปแบบไฟล์ PDF ขนาดไม่เกิน 50 MBมาที่ tacga@hotmail.com
      อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

      31 สิงหาคม
      ปิ ดรับสมัครบางโครงการ ⚠️

      22 กันยายน
      ประกาศผลผู้ผ่านคัดเลือกแต่ละโครงการ

      24 กันยายน
      หนังสั้นไทย กับ TACGA และ สมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพ

      4-7 ตุลาคม
      Race-to-Annecy เวิร์กชอป

      มิถุนายน 2023
      ผู้ชนะโครงการ MIFA เข้าร่วมงานเทศกาล ✈️

      เวิร์กชอปกับ Alice Saey
      Get your first-hand experience in animation film production and being a part of the upcoming short! In this workshop, Alice Saey will share insights into the making of her upcoming 15-minute short film “Flatastic”, a Franco-Dutch co-production between Miyu and Keplerfilm, to be released in 2023.
      ➡️ ปิดรับสมัคร : 10 กันยายน 2565
      https://forms.gle/1Wthyo45NdA7ypqHA

      เวิร์กชอป & เสวนา

      มาสเตอร์คลาสกับ Fanou Lefebvre
      Fanou Lefebvre จะมาแบ่งปันประสบการณ์ของเธอใน มาสเตอร์คลาสตลอด 2 วัน ที่มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อม กับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีและมหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสแนะนําภาพยนตร์แอนิเมชั่น เรื่องล่าสุดของเธอ เรื่อง Calamity แต่ยังรวมถึงผลงา นอื่นๆก่อนหน้าอีกด้วย เช่น Funan, the Smurfs, Hello Kitty และอื่นๆ…) ให้กับเยาวชนไทย

      Aurel: Josep and more
      นักเขียนบท Josep Aurel จะจัดช่วงถาม & ตอบเกี่ยว กับบทภาพยนตร์และแอนิเมชั่นของเขา ในวันที่28 -29 กันยายนนี้ ระหว่างการเวิร์กชอปที่จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เขาจะให้คําแนะนําแก่นักเรียน นักศึกษา Visual Media Studies ในการสร้างการ์ตูน จากสตอรี่ บอร์ดไปจนถึงการสร้างสรรค์งานศิลปะ

      บทบาทของ NFTs ในโลกศิลปะ – เสวนา
      NFT เดิมเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกเทคโนโลยี แต่ตอนนี้ได้ มีอิทธิพลเพิ่มขึ้นในโลกศิลปะเช่นกัน เทคโนโลยีใหม่นี้คือ อะไรกันแน่ ? และเราจะใช้มันกับงานศิลปะได้อย่างไร ?

      งานเสวนานี้เปิดเป็นสาธารณะ –

      แอนิเมชั่นเป็นมากกว่าการ์ตูน

      เทศกาล Beyond Animation มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าแอนิเมชั่นเปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นที่ไม่มีที่สิ้นสุดสำหรับจินตนาการและการสร้างสรรค์ใหม่

      คัดสรรค์ภาพยนตร์ 12 เรื่องสำ หรับผู้ชมทุกวัย ทุกแนว ไม่ว่าจะเป็น ก้าวพ้นวัย ละคร ประวัติศาสตร์ นิทานปรัชญา เสียดสีร่วมสมัย และอื่นๆอีกมากมาย

      สำหรับนักเรียน นักศึกษาไทย ถือเป็นโอกาสอย่างมืออาชีพในการพัฒนาทักษะด้านแอนิเมชั่น และเชื่อมโยงกับผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติจาก MIFA และ Annecy Film Festival ที่ถือเป็น 2 เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่มีชื่อเสียงมากที่สุด 2 แห่งที่สุดใน โลก

      สิ่งใหม่ในปีนี้:

      4 โลเคชั่นใหม่ ! อยุธยา, เชียงราย, ลพบุรี, พะเยา
      เวิร์กชอปและและการให้คำ ปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ !
      มุ่งเน้นไปที่ AR, VR, การ์ตูน และ NFT !

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories