More
    More

      Richard Koh Fine Art Gallery ฉลองย้ายบ้านใหม่ในกรุงเทพฯ ด้วยผลงานชุดใหม่โดย นที อุตฤทธิ์

      -

      Richard Koh Fine Art Gallery ฉลองย้ายบ้านใหม่ในกรุงเทพฯ ด้วยผลงานชุดใหม่โดย นที อุตฤทธิ์

      Richard Koh Fine Art Bangkok มีความยินดีความยินดีที่จะประกาศการย้ายบ้านใหม่ ไปยังแกลเลอรีที่กว้างขวางและตั้งอยู่ใจกลางเมือง ตั้งอยู่ในอาคารปีเตอร์ซัน บนถนนสุขุมวิท เปิดบ้านใหม่พร้อมนิทรรศการแรก เริ่มแล้ววันนี้ ถึง 29 ตุลาคม 2565

      Mr.Richard

      Richard Koh Fine Art ย้ายที่ตั้งแกลเลอรีจากพื้นที่จัดแสดงศิลปะชั่วคราว มาสู่บ้านใหม่อย่างถาวรในกรุงเทพฯ การย้ายมาในครั้งนี้ ทางแกลเลอรียังคงยืนหยัดในการเข้าถึงแพลตฟอร์มศิลปะต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 มีพื้นที่จัดแสดงงานในกัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ โดยมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนแพลตฟอร์มระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

      ผลงานชุด เดจาวู (Déjà vu)

      สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการในพื้นที่ใหม่ อาคารปีเตอร์ซัน ทางแกลเลอรีขอต้อนรับผู้ชมเข้าสู่นิทรรศการเดี่ยวชุดใหม่ของ นที อุตฤทธิ์ ในชื่อ “ทศชาติ อีเคลคติค” ผลงานชุดนี้ได้ถูกพัฒนาต่อยอดจากผลงานชุด เดจาวู (Déjà vu) ซึ่งเป็นผลงานชิ้นก่อนหน้านี้ของนทีที่สรรสร้างศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ที่มีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า พระพุทธศาสนา และโลกตะวันตก

      “ทศชาติ” สามารถกล่าวได้ว่า เป็นชื่อที่นำมาจากพระไตรปิฎกของพระพุทธศาสนา คัมภีร์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นการพรรณนาถึงเรื่องราวของพระพุทธเจ้า ซึ่งครั้งยังทรงเป็น “พระโพธิสัตว์” มาสิบชาติ ก่อนที่จะทรง “ตรัสรู้” บรรลุเป็น “พระพุทธเจ้า” ด้วยปัจจัยหลัก 10 ประการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องต่าง ๆ เช่น ศีลธรรมอันดีซึ่งถือเป็นองค์ประกอบบารมี ด้วยบารมีทั้ง 10 ประการนี้ ทำให้สามารถเปลี่ยนบุคคลธรรมดาให้เป็น “ผู้บรรลุธรรม” ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญของ “แนวคิดทางพุทธศาสนา” ทศชาติยังสามารถถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของงานเขียน เป็นเรื่องเล่า (ชาดก) ที่มีที่มาและภูมิหลังของตัวเอง และมีบทสรุปในแต่ละบท ซึ่งถือว่าเป็นวรรณคดีที่เก่าแก่ นอกจากนี้ แม้ว่าทศชาตินี้จะถูกจัดประเภทเป็นคัมภีร์หลักของพระพุทธศาสนาเท่านั้น แต่แนวคิดนี้ก็ยังถูกรับรู้ในแง่มุมอื่นๆ ด้วยเช่นกัน แนวคิดนี้สามารถนำเสนอมุมมองที่ใหม่กว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นบริบทของ “สังคม” “วัฒนธรรม” “ความเป็นท้องถิ่น” และ “ปัจจัยทางการเมือง”

      ด้วยแนวคิดแบบผสมผสานเช่นนี้ งานศิลปะชุดนี้จึงแสดงให้เห็นถึงบริบทที่ร่วมสมัยมากขึ้น รูปภาพทั้งหมดมาจากแหล่งต่างๆ ซึ่งผ่านขั้นตอนการผลิตซ้ำ เพิ่มข้อมูล และแก้ไขจากภาพต้นฉบับ ส่งผลให้คุณลักษณะของทศชาติในบริบทและการนำเสนอเปลี่ยนไปจากแหล่งกำเนิด ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจมาจากความขัดแย้งและความสามัคคี ตะวันออกและตะวันตก เก่าและใหม่ ดั้งเดิมและร่วมสมัย หลักความจริงของชีวิตและความไม่เป็นเหตุเป็นผล

      ผู้ที่สนใจ สามารถวางแผนเข้าชมงานดังนี้:
      ทศชาติ อีเคลคติค กำลังจัดแสดงถึงวันที่ 29 ตุลาคม ณ บ้านใหม่ของ RKFA แกลเลอรี ที่อาคารปีเตอร์ซัน ทุกวันอังคาร ถึงวันเสาร์ เวลา 11.00-19.00 น. (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) แกลเลอรี่ตั้งอยู่บนชั้น 9 ของอาคารปีเตอร์ซัน ห่างจาก บีทีเอส พร้อมพงษ์ ทางออก 4 เพียง 200 เมตร (ที่จอดรถมีจำนวนจำกัด)

      นที อุตฤทธิ์

      เกี่ยวกับศิลปิน:
      นที อุตฤทธิ์ (เกิดเมื่อปี 2513 ที่กรุงเทพฯ) เข้าศึกษาในคณะวิจิตรศิลป์ในปี 2530 และจบการศึกษาด้านศิลปะการออกแบบกราฟิกจากที่คณะจิตรกรรมและประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ในปี 2534

      นิทรรศการเดี่ยวของเขาประกอบด้วย:
      Optimism is Ridiculous: the Altarpieces ณ The Private Museum ในสิงคโปร์ (2561);
      Optimism is Ridiculous: the Altarpieces ณ หอศิลป์แห่งชาติอินโดนีเซีย กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย (2560); Optimism is Ridiculous: the Altarpieces ณ พิพิธภัณฑ์อายาลา กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ (2560);
      Illustration of the Crisis ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพฯ (2556);
      After Painting ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์  สิงคโปร์ (2553)

      นิทรรศการกลุ่มล่าสุด ได้แก่:
      Beyong Bliss ณ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 (2561);
      Contemporary Chaos ณ Vestfossen Kunstlaboratorium ประเทศนอร์เวย์ (2561);
      Thai Eye ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ Saatchi Gallery ณ ลอนดอน สหราชอาณาจักร (2559/2558);
      Time of Others ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยโตเกียว ญี่ปุ่น (2558)
      ผลงานของนที เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นที่โด่งดังมากมาย เช่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หอศิลป์ควีนส์แลนด์และหอศิลป์ร่วมสมัย พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ ตลอดจนคอลเล็กชั่นส่วนตัวในยุโรปและเอเชีย

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories