More
    More

      Rebuilding on the Black นิทรรศการเดี่ยวของศิลปินชาวกัมพูชา เพน โรบิท

      29 ตุลาคม – 19 พฤศจิกายน 2565

      Richard Koh Fine Art สิงค์โปร์

      ริชาร์ค โค ไฟน์ อาร์ต มีความภูมิใจนำเสนอนิทรรศการเดี่ยวของศิลปินชาวกัมพูชา เพน โรบิท (เกิดปี 2534) ในหัวข้อ Rebuilding on the black นิทรรศการมีกำหนดจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. – 19 พ.ย. 2565 ที่ริชาร์ค โค ไฟน์ อาร์ต, บีแอลเค 47 ถนนมิลาน, #01-26 กิลแมน แบร์แร็ค สิงคโปร์ 109444 

      การทำลายล้างที่ทิ้งไว้โดยเขมรแดงและหลายปีแห่งความขัดแย้งที่เกิดจากหลายแง่มุมต่าง ๆ ของกัมพูชา รวมถึงวัฒนธรรม มรดก และสถาปัตยกรรม ในขณะที่กัมพูชามุ่งสู่การพัฒนาเมืองและการฟื้นฟู ผลงานในชุด Rebuilding on the Black ของศิลปิน เชิญชวนให้เสพชิ้นงานเหล่านี้ผ่านมุมมองส่วนตัวของผู้ชม จากภาพวาดทั้งหมด 23 ภาพ มีภาพเขียน 14 ภาพในนิทรรศการที่เน้นเหตุการณ์สำคัญที่ต้องได้รับการบูรณะ เช่น “การศึกษา ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของราชอาณาจักร”

      จากผลงานภาพวาดของศิลปิน เพนได้สร้างมหานครในจินตนาการโดยการรวมส่วนต่างๆ ของสังคมชาวกัมพูชาเข้าด้วยกันและวาดภาพให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส และสามเหลี่ยม รูปทรงเหล่านี้จะถูกเติมด้วยลวดลายของขะม้า (karma) – ผ้าพันคอกัมพูชาแบบดั้งเดิม ผ้าขะม้าเป็นสัญลักษณ์ของอัตลักษณ์ประจำชาติของกัมพูชา เช่นเดียวกับเสื้อผ้าทั่วไปที่ชนชั้นแรงงานและประชาชนในพื้นที่ชนบทของประเทศสวมใส่ ในที่นี้ ขะม้าถูกแสดงเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรม โดยทำหน้าที่เป็นรากฐานที่ใครๆ ก็สามารถสร้างได้

      โดยรวมแล้ว ผลงานมีการผสมผสานระหว่างความกลมกลืนและความเปรียบต่าง การผสานสีและรูปแบบเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงวิธีการทดลองของศิลปิน นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ศิลปินจะสร้างชื่อให้กับตัวเองใหม่ในช่วงเวลาเหล่านี้ ทำให้เขาสามารถประนีประนอมความไม่เสมอภาคระหว่างจินตนาการและความเป็นจริงได้

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories