More
    More

      A daydream a day นิทรรศการเดี่ยวโดย จัสติน ลิม

      -

      A daydream a day นิทรรศการเดี่ยวโดย จัสติน ลิม

      ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต กรุงเทพฯ (RKFA) มีความภูมิใจนำเสนอนิทรรศการเดี่ยวโดย จัสติน ลิม (เกิด พ.ศ. 2526) ในชื่อ  A daydream a day ซึ่งจะจัดแสดงในวันที่ 5 – 26 พฤศจิกายน 2565 ที่อาคารปีเตอร์ซัน 712/1 ชั้น 9 ถ.สุขุมวิท คลองตัน คลองเตย กรุงเทพฯ

      การระบาดใหญ่และการล็อกดาวน์ทำให้ศิลปินมีเวลาในการทบทวนความคิด ความรู้สึกของตัวเอง สิ่งนี้นำเขาไปสู่การตระหนักว่าไม่มีใครควบคุมชีวิตของพวกเขาได้อย่างเต็มที่จริง ๆ เนื่องจากทุกอย่างไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา ใน A daydream a day Lim นำเสนอชุดภาพวาดที่มีเก้าอี้วางอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันพร้อมกับวัตถุทั่วไป สำหรับเขา เก้าอี้แต่ละตัวมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน บอกเล่าถึงเรื่องราวที่แตกต่างกัน เก้าอี้กลายเป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงรสนิยม เอกลักษณ์ และลำดับชั้น มันยังถูกมองว่าเป็นที่มาของความสบายในชีวิตประจำวันและสามารถบอกเล่าเรื่องราวของการต่อสู้กับความบากลำบากในบางช่วงของชีวิต

      ผลงานชุดนี้ จัสตินจัดวางภาพวาดให้อยู่ในรูปแบบที่สอดคล้องกัน แม้ว่าจะมีความแตกต่างหางกายภาพ และความแตกต่างที่แสดงออกในแง่ของระดับและ ‘ชนชั้น’ ซึ่งสะท้อนถึงสังคมปัจจุบัน องค์รวมของผลงานชิ้นนี้ถูกทาสีและประกอบขึ้นจากภาพถ่ายต่างๆ พวกมันถูกปะติดปะต่อและประกอบเข้าด้วยกัน  ทำให้เกิดความรู้สึกคลุมเครือและไม่มีอยู่จริง

      ความรู้สึกคลุมเครือ ทำให้ศิลปินมีที่ว่างในการไตร่ตรอง ช่วยให้เขาบรรลุถึงระดับของการแก้ปัญหาและเข้าใจจุดยืนของเขาในโลกสมัยใหม่ โลกที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เรามักลืมที่จะดึงตัวเองออกมาจากความเร่งรีบและวุ่นวายของชีวิตประจำวัน และเพียงแค่นั่งลง ไตร่ตรอง และฝันเพียงเล็กน้อย

      เกี่ยวกับศิลปิน
      จัสติน ลิม (เกิดปี 2526 กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) สำเร็จการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีในปี 2549 ด้วยหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (วิจิตรศิลป์) โดย The Open University UK ดำเนินการที่ Lasalle College of the Arts ประเทศสิงคโปร์ หลังจากได้รับปริญญาศิลปศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยม) วิชาเอกจิตรกรรม เขาได้แสดงผลงานอย่างกว้างขวางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในนิทรรศการเดี่ยวและกลุ่มต่างๆ และเป็นผู้รับรางวัล 2551 Malaysia- Australia Visual Artist Residency ที่ Rimbun Dahan ประเทศมาเลเซีย เขาได้พำนักอยู่ที่ Vermont Studio Center ประเทศสหรัฐอเมริกา (2554 – Asian Artist Fellowship/ Freeman Fellowship), Red Gate Gallery, Beijing (2556 – Khazanah Nasional Artist Residency) และ The Tasmanian College of the Arts, University of Tasmania, Australia ( 2559 – ศิลปินนานาชาติในถิ่นที่อยู่)

      นิทรรศการกลุ่มที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ Asian Art Biennale: Viewpoints & Viewing points, Taiwan Museum of Fine Arts (2552), Modern Love, Earl Lu Gallery/ Institute of Contemporary Art, สิงคโปร์ (2558), Asia Young 36 / Asia Contemporary, การสำรวจของ แนวปฏิบัติศิลปะเอเชียร่วมสมัย พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Jeonbuk เมืองจอนจู เกาหลีใต้ (2559) และความโกลาหลร่วมสมัย ดูแลโดย Demetrio Paparoni, Vestfossen Kunstlaboratorium, นอร์เวย์ (2561)
      ปัจจุบันเขาอาศัยและทำงานในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories