More
    More

      สวธ.เชิญชวนประชาชน-นักถ่ายภาพ ร่วมถ่ายทอดความงดงามของประเพณีไทยกับกิจกรรมการประกวดภาพถ่าย “ประเพณี ๑๒ เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ซีซั่น ๑

      นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นดินแดนที่มีความเจริญงอกงามทางวัฒนธรรม อันประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลาย มีประเพณี เทศกาล ความเชื่อ ความศรัทธาทางศาสนา ศิลปะการแสดง งานช่างฝีมือ ตลอดจนวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คน ที่สะท้อนอัตลักษณ์ความงดงามของแต่ละภูมิภาค โดยตลอดทั้งปี จะมีงานประเพณีและเทศกาลที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ล้วนสร้างความประทับใจ ความสุข สนุกสนาน เต็มไปด้วยเสน่ห์ความงาม จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นต่าง ๆ กระทรวงวัฒนธรรม โดยสวธ. จึงร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดจัดกิจกรรมการประกวดภาพถ่าย “ประเพณี ๑๒ เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ซีซั่น ๑ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนไทยได้มีส่วนร่วมในการสืบสาน เผยแพร่คุณค่ารวมถึงความงามของประเพณีในท้องถิ่นต่าง ๆ จากทั่วประเทศ

                      นายโกวิท เปิดเผยต่อว่า “ภาพถ่าย” เป็นหนึ่งในเครื่องมือการสื่อสารที่มีพลังสามารถบอกเล่าเรื่องราวทางวัฒนธรรม ถ่ายทอดความงดงามของแต่ละประเพณีและวิถีชีวิตของผู้คนในมุมมองที่แตกต่างกันได้อย่างอัศจรรย์ และสื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสและเปิดประสบการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างน่าประทับใจ กิจกรรมการประกวดภาพถ่าย “ประเพณี ๑๒ เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมภาพถ่ายประเพณีและเทศกาลทั่วประเทศที่มีคุณภาพ สวยงาม ที่สามารถนำมาใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ในการร่วมอนุรักษ์สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ เพื่อให้คนในประเทศได้ร่วมภาคภูมิใจ อีกทั้งเป็นการเผยแพร่คุณค่าสาระความงดงามของประเพณีไทยสู่นานาชาติได้เป็นอย่างดียิ่งต่อไป

      การประกวดภาพถ่าย “ประเพณี ๑๒ เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ซีซั่น ๑ นี้มีกำหนดจัดในระหว่างเดือนเมษายน – กันยายน ๖๖ แบ่งการประกวดเป็น ๒ ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ ๑ การประกวดภาพประเพณีระหว่างเดือน เมษายน – มิถุนายน ๖๖ ประกอบด้วยงานประเพณีตามรายชื่อที่กำหนดในประกาศจัดการประกวด อาทิ ประเพณีสงกรานต์ ทั่วประเทศ ประเพณีแห่นางดาน จ.นครศรีธรรมราช  ประเพณีกองข้าวศรีราชา จ.ชลบุรี  ประเพณีแห่พญายมบางพระ จ.ชลบุรี  ประเพณีปอยส่างลอง จ.แม่ฮ่องสอน  ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์  เทศกาลอาหารอร่อยเมืองภูเก็ต  พิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ กรุงเทพมหานคร  ประเพณีบุญบั้งไฟ ภาคอีสาน  งานบวชนาคช้าง จ.สุรินทร์  ประเพณีการละเล่นผีตาโขน จ.เลย  วันอัฏฐมีบูชา จ.นครปฐม-อุตรดิตถ์-กรุงเทพมหานคร  ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคู จ.กาฬสินธุ์  ประเพณีเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวทั่วประเทศ

      และในการประกวด ครั้งที่ ๒ เป็นภาพประเพณีระหว่าง กรกฎาคม – เดือนกันยายน ๖๖ อาทิ ประเพณีลงเล ภาคใต้  ประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษา จ.สระบุรี  ประเพณีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช จ.นครพนม  เทศกาลไทลื้อ “โฮ่มฮีต โตยฮอย ร้อยใจไทลื้อ” จ.พะเยา  ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางบก-ทางน้ำ ทั่วประเทศ  ประเพณีโล้ชิงช้าชาวไทยภูเขา เผ่าอาข่า จ.เชียงราย  เทศกาลอาหารผสานศิลป์ เมืองเพชร เมืองสร้างสรรค์ จ.เพชรบุรี  เวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา จ.พะเยา  ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์  ประเพณีสลากย้อมเมืองลำพูน จ.ลำพูน  ประเพณีสารทเดือนสิบ ภาคใต้  ประเพณีแข่งเรือ ทั่วประเทศ

      อธิบดีสวธ. ยังเปิดเผยอีกว่า การประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ ประเพณีสงกรานต์ทั่วประเทศ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน สงกรานต์ในประเทศไทย ซึ่งเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของไทย ที่องค์การยูเนสโก ได้รับเข้าสู่วาระการพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ๒๕๖๖ ณ สาธารณรัฐบอตสวานา กิจกรรมการประกวดนี้ จึงมีส่วนส่งเสริม สร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสานคุณค่าสาระ และเผยแพร่ความงดงามของประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยสู่นานาชาติได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป ช่างภาพทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดกติกา หลักเกณฑ์การส่งภาพประกวด ได้ทางเว็บไซด์ www.rpst.or.th สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ www.culture.go.th / แฟสบุ๊คกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ line@วัฒนธรรม

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories