More
    More

      กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลศิลปะร่วมสมัย นานาชาติ “Bangkok Art Biennale 2024” ที่พร้อมเนรมิตชิ้นงานศิลปะ “รักษา กายา (Nurture Gaia)” อวดสายตาชาวโลก

      -

      กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลศิลปะร่วมสมัย นานาชาติ “Bangkok Art Biennale 2024” ที่พร้อมเนรมิตชิ้นงานศิลปะ “รักษา กายา (Nurture Gaia)” อวดสายตาชาวโลก

      เตรียมเปิดฉากสร้างความเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่กับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2024 ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 กับความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่กำหนดจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี เพื่อปลุกกระแสและสร้างความตื่นให้กับวงการศิลปะไทย และทั่วโลกอีกครั้ง ภายใต้แนวคิดใหม่ “รักษา กายา (Nurture Gaia)” โดยมี หัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับทั้งภาครัฐและเอกชน ล่าสุดประกาศรายชื่อ 15 ศิลปินดังกลุ่มแรกจากไทย และนานาชาติ ที่จะมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะไทย ด้วยผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน บนสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร  ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2667 ถึง  25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

      ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ Bangkok Art Biennale กล่าวว่า “นับเป็นอีกหนึ่งครั้งสำคัญของกรุงเทพมหานคร กับการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2024 ที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม โดยจัดขึ้น 3 ครั้งที่ผ่านมา กับครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2018 และจัดต่อเนื่องในปี 2020 และปี 2022 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ทั้งมุมของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ในเชิงการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้ศิลปินไทย และ ศิลปินจากทั่วโลกให้ได้แสดงผลงานในกรุงเทพมหานคร และให้นักเรียน นักศึกษาได้มีโอกาสได้สัมผัสกับผลงานที่แปลกใหม่และหลากหลาย

      ล่าสุดประกาศรายชื่อ 15 ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรก ที่จะเดินทางมาร่วมแสดงผลงานศิลปะ นำโดย ศิลปินที่มีผลงานในระดับโลก
      Agnes Arellano แอกเนส อเรลลาโน (ประเทศฟิลิปปินส์)
      Joseph Beuys โจเซฟ บอยส์ (ประเทศเยอรมนี)
      George Bolster จอร์จ โบลสเตอร์ (ประเทศสหรัฐอเมริกา)
      Louise Bourgeois หลุยส์ บูร์ชัวส์ (ประเทศฝรั่งเศส-และสหรัฐอเมริกา)
      Amanda Coogan อแมนดา คูแกน (ประเทศไอซ์แลนด์)
      ดุษฎี ฮันตระกูล (ประเทศไทย)
      ญาณวิทย์ กุญแจทอง (ประเทศไทย)
      ประสงค์ ลือเมือง (ประเทศไทย)
      Abraham Poincheval อับราฮัม พอยน์เชวาล (ประเทศฝรั่งเศส)
      ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ (ประเทศไทย)
      Jessica Segall เจสสิก้า ซีกัล (ประเทศสหรัฐอเมริกา)
      พิม สุทธิคำ (ประเทศไทย)
      หม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร (ประเทศไทย)
      ส้ม ศุภปริญญา (ประเทศไทย)
      วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ (ประเทศไทย) 

      สำหรับปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิดใหม่ รักษา กายา (Nurture Gaia) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อของเทพีกรีก นามว่า ไกอา (Gaia) ซึ่งเป็นหนึ่งในร่างของพระแม่ธรณี หรือแม่ของผืนดิน (Mother Earth) ผู้ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของความเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดและหล่อเลี้ยงสรรพชีวิต ไกอา ถูกกล่าวถึงมาเป็นเวลานานในหลากหลายช่วงเวลาและวัฒนธรรม นอกจากการมีอยู่ของเธอในรูปแบบของความลี้ลับหรืออำนาจวิเศษแล้ว ยังได้จุดประกายความเชื่อ ศาสนา พิธีกรรม แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ดังเช่น ทฤษฎีกาญ่า ของศาสตราจารย์ เจมส์ เลิฟล็อค และปรัชญาแขนงอื่นๆ อีกมากมาย  และในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นถ่ายทอดความหมายที่แตกต่างของ ธรรมชาติ การเลี้ยงดู ความเป็นผู้หญิง และการครุ่นคิดเกี่ยวกับนิเวศวิทยา การเมือง  หรืออำนาจเหนือธรรมชาติต่างๆ ผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัยจากทั่วโลกด้วยสื่อที่หลากหลาย ทั้งนี้เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นปัจจุบัน กระตุ้นให้ฉุกคิด รวมทั้งมองหาวิธีใหม่ในการจัดการกับประเด็นปัญหาของอนาคตในด้านสังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม”     

      งาน Bangkok Art Biennale 2024 พร้อมจะเนรมิตสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร ทั้งในย่านใจกลางเมือง และในย่านเก่าแก่ที่มีความสำคัญทางศิลปวัฒนธรรมเพื่อจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน จากศิลปินชั้นนำของโลกมาจัดแสดงตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ / วันแบงค็อก เป็นต้น” 

      สำหรับความพิเศษในปีนี้ได้รับเกียรติจากคณะที่ปรึกษานานาชาติที่มีชื่อเสียง อาทิ
      Marina Abramović (มารีนา อบราโมวิช) ศิลปินระดับโลก เจ้าของรางวัลสิงโตทองคำ
      Lito Camacho (ลิโต คามาโช) ประธานกรรมการ University of the Arts Singapore (UAS)
      Kim Camacho (คิม คามาโช) นักสะสมผลงานศิลปะ
      Mami Kataoka (มามิ คาตาโอกะ) ผู้อำนวยการ Mori Art Museum ประเทศญี่ปุ่น
      Dr. Eugene Tan (ดร.ยูจีน ตัน) ผู้อำนวยการ National Gallery Singapore และ Singapore Art Museum มาร่วมในการจัดงานครั้งนี้ด้วย

      Lito – Kim Camacho (ลิโต-คิม คามาโช) เผยว่า “เรารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้เข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาระดับนานาชาติสำหรับงาน Bangkok Art Biennale 2024 หัวข้อ รักษา กายา (Nurture Gaia) มีความเกี่ยวข้องเป็นพิเศษในปัจจุบัน เนื่องจากมนุษยชาติกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาโลกไว้สำหรับอนุชนรุ่นหลัง เรารอคอยที่จะทำงานร่วมกับทีมงานฝ่ายจัดแสดง ที่ปรึกษาคนอื่นๆ และทีมงาน BAB ที่เหลือ เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ อีกครั้ง”

      Dr. Eugene Tan (ดร.ยูจีน ตัน) ผู้อำนวยการ National Gallery Singapore และ Singapore Art Museum เผยว่า “เป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่งาน Bangkok Art Biennale 2024 จะกล่าวถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศและปัญหาความยั่งยืนที่โลกของเราเผชิญอยู่ ประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่เพิ่มขึ้นจากศิลปินและสถาบันศิลปะทั่วโลก รวมถึงความรับผิดชอบที่สถาบันสำคัญอย่างเบียนนาเล่มีในการกำหนดมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม” 

      พร้อมกันนี้ยังมีคณะภัณฑารักษ์ผู้มากประสบการณ์อีก 5 ท่าน มาร่วมทำงานกับศิลปิน และคัดเลือกผลงานศิลปะ จากนานาประเทศ อาทิ 
      ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ Bangkok Art Biennale 
      พอใจ อัครธนกุล หัวหน้าแผนกงานภัณฑารักษ์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่
      Dr. Brian Curtin (ดร.ไบรอัน เคอร์ติน) นักวิจารณ์ อาจารย์มหาวิทยาลัย และภัณฑารักษ์อิสระ
      Akiko Miki (อากิโกะ มิกิ) ภัณฑารักษ์ และผู้อำนวยการศิลป์นานาชาติ Benesse Art Site เกาะนาโอชิมะ ประเทศญี่ปุ่น
      ดร.ปรมพร ศิริกุลชยานนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาทฤษฎีศิลป์และ อดีตผู้อำนวยการหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

      นอกจากนี้ Bangkok Art Biennale ยังจัดโครงการ Open Call for Artists ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพื่อเปิดรับสมัครให้ศิลปินรุ่นเยาว์และมืออาชีพจากทั่วโลกได้ส่งผลงาน และพอร์ตโฟลิโอเพื่อรับการพิจารณาเป็นศิลปินร่วมแสดงในเทศกาลครั้งนี้ด้วย โดยจะเปิดรับสมัคร วันที่ 28 ตุลาคม ถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นี้ ติดตามวิธีการสมัครหรือข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ bkkartbiennale.com หรือโซเชียลมีเดีย @bkkartbiennale

      ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 Bangkok Art Biennale 2024 (BAB 2024) เพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale

      [td_block_social_counter facebook="/MusicArtMagazine" youtube="channel/UCkBloEDlSI8SYOr4tp50z-g" instagram="musicandartmag" open_in_new_window="y" style="style8 td-social-boxed td-social-font-icons"]

      Related Stories