นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินชาวอินโดนีเซียสัญชาติอัฟกานิสถาน อามิน ทาชา (Amin Taasha) “เวลาที่คาบเกี่ยว (Time-lapse)”

0
840

เวลาที่คาบเกี่ยว (Time-lapse)

อามิน ทาชา (Amin Taasha)

วันที่ 26 มิถุนายน – 13 กรกฎาคม .. 2562

 ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (RKFA-KL) ยินดีประกาศเปิดงานนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินชาวอินโดนีเซียสัญชาติอัฟกานิสถาน อามิน ทาชา (เกิดปี 2538) เวลาที่คาบเกี่ยว (Time-lapse) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 13 กรกฎาคม .. 2562 ที่ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต 229 จาลัน มาลอฟ บูกิต บันดารายา บังซา 59100 กัวลาลัมเปอร์ โดยศิลปินจะแสดงผลงานภาพวาดสีน้ำ ผลงานจากวัสดุผสมผสาน และงานปั้น

Amin Taasha - When The Sun Goes Down, 2018, Watercolor, acrylic, ink, Gold and Silver on paper (mounted), 45 x 120 cm
When The Sun Goes Down, 2018, Watercolor, acrylic, ink, Gold and Silver on paper

ทาชาเกิดที่จังหวัดแบมยันในประเทศอาฟกานิสถาน เขาเริ่มต้นวาดภาพจากความหลงใหลในศิลปะวัฒนธรรมอันงดงามของเอเชียตอนกลางซึ่งมักเป็นองค์ประกอบของงานศิลปะกรีกและพุทธสาสนา เขานำองค์ประกอบนี้มาปรับแต่งเข้ากับรูปแบบของเขาเองจนได้มาเป็นศิลปะแนวเกรโคบุดดิสต์ (ผสมผสานระหว่างกรีกและพุทธศาสนา) อันเป็นสไตล์ที่โดดเด่น  งานของทาชามักมีลายเส้นแนวระนาบ ตัวหนังสือยุคเปอร์เชีย ประติมานแบบพุทธ และรูปย่อของคนที่สื่อถึงภาพวาดแบบอัฟกันในช่วงศตวรรษที่ 7-11 และมีการผสมผสานลายเส้นพู่กันภาษาจีนและภาพแอ็บสแตร็คในรูปแบบของเซน งานของเขาเต็มไปด้วยการอุปลักษณ์เชิงสัญลักษณ์ (symbolic metaphor) ซึ่งสามารถทำให้ผู้ชมผลงานนึกถึงชะตาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในอดีต และมันมักจะฝังอยู่ในความทรงจำของเราเสมอมอ รวมทั้งลักษณะพื้นที่ทางกายภาพและสภาพแวดล้อมในขณะนั้นเช่นกัน

Amin Taasha - Unpredictable, 2019, Watercolor, acrylic, ink, Gold and Silver on paper (mounted), 120 x 45 cm
Unpredictable, 2019, Watercolor, acrylic, ink, Gold and Silver on paper

ทาชากล่าวว่าภาพแต่ละภาพมีความเป็นปัจเจกและมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง […] ม้าเป็นสัญลักษณ์ของการไม่อยู่นิ่ง ซึ่งก็คือผู้ลี้ภัยที่ต้องการมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม แต่แล้วระเบิดก็ตกลงมาจากฟ้าตามมาด้วยห่ากระสุนจากปืนกลรอบๆตัว นกกาบินอยู่เหนือม้าและหอบเอาเศียรพระพุทธรูปไปด้วย ซึ่งก็คือการตีความของผมที่จะบอกว่า นี่คือคนฉลาดที่มีการศึกษาและเงิน แต่ใช้มันเพื่อทำลายล้างวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของตัวเอง ยิ่งฉลาดเท่าไร คุณธรรมยิ่งเสื่อม

Remain Happy 2, 2019, Mixed media, Gold on Old Book paper
Remain Happy 2, 2019, Mixed media, Gold on Old Book paper

สำหรับ เวลาที่คาบเกี่ยว นี้ ผู้ชมจะรู้สึกเหมือนได้เข้าไปสู่ในห้วงของกระแสวนกลับของเวลากล่าวคือการย้อนไปสู่ช่วงศตวรรษแห่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของอัฟกานิสถาน ภาพวาดแสดงถึงยุคโรแมนติคของอาณาจักรคูซาน และการได้รับความนิยมถึงขีดสุดของภาพวาดย่อส่วน  แต่ยังคงไว้ซึ่งรายละเอียดมากมายของอัฟกานิสถานในยุคปัจจุบัน  ภาพวาดย่อส่วนนี้นับเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่ทำให้ทราบถึงเรื่องราวของวีรบุรุษ การต่อสู้ของชนชั้นต่างๆ ความรัก จิตวิญญาณ สงคราม และสภาพเศรษฐกิจในยุคนั้น ทาชาสามารถใช้ศิลปะเป็นภาษาเพื่อสื่อให้เห็นถึงสภาพทางสังคมคู่ขนานของอัฟกานิสถานในอดีตและปัจจุบัน โดยใช้ความเข้าใจของเขาเองหากมองจากสายตาจากสื่อตะวันตก (อดีตและปัจจุบัน) สำหรับอดีต คือการมองว่าประเทศนี้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญทางการค้า และสำหรับปัจจุบัน คือการมองด้วยความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากสงครามอเมริกันอัฟกัน

Remain Happy 9, 2019, Mixed media, Gold on Old Book paper
Remain Happy 9, 2019, Mixed media, Gold on Old Book paper

ในช่วงตาลีบัน อามิน ทาชา (เกิดปี 2538 จังหวัดแบมยัน ประเทศอัฟกานิสถาน) เดินทางไปกรุงคาบูลเพื่อศึกษาต่อ เขาเริ่มวาดภาพในปีพ..2550 ที่โรงเรียนมาร์ฟัต ไฮสกูล และในปีพ.. 2553 ก็ได้ศึกษาต่อด้านการวาดภาพที่สถาบันคาบูล ไฟน์ อาร์ตส์ งานของเขาได้จัดแสดงครั้งแรกในปีพ..2551 และได้เข้าร่วมในงานนิทรรศกาลหลายแห่งทั่วโลก เช่น อิลาลี เบอรมนี ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา แคนาดา และอินโดนีเซีย เขาใช้เวลา 3 ปีในการวาดภาพแนวสัจจะนิยมและภาพธรรมชาติเสมือนจริง

ในปีพ..2552 เขาได้เข้าร่วมในเวิร์คช้อปงานศิลปะร่วมสมัยจัดโดยศิลปินชื่อเสียงระดับโลกอย่างคาดิม อาลี และในช่วงที่ศึกษาต่อในด้านศิลปะนั้น เขาเริ่มสร้างสรรค์ผลงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นสไตล์ร่วมสมัยที่รวมเอาทั้งงานแอ็บสแตร็คและภาพย่อส่วนไว้ด้วยกัน ในงานสัปดาห์ศิลปะ Jogja เมื่อปีพ..2561 นั้น ผลงานของทาชาได้เป็นพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ผลงาน Iron Cocoon ของศิลปินชาวอัฟกันเจิดจรัสในงานสัปดาห์ศิลปะ Jogja” ซึ่งเป็นบทความที่ ริชาร์ด ฮอสต์แมนได้แสดงความเห็นว่าความสามารถในการรับรู้ของทาชาสามารถเชื่อมต่อกับจิตใจของเราได้ในระดับลึกที่สุด จนเข้ามาสัมผัสถึงจิตวิญญาณ นี่คือผลงานที่สื่อออกมาได้อย่างตรงประเด็นและไม่ธรรมดา มีทั้งความงดงามและความเงียบสงบ Iron Cocoon สะท้อนให้เห็นถึงวุฒิภาวะที่ศิลปินคนนี้ได้สั่งสมมานับปี

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี .. 2548 และถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการแนะนำศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้สู่ประเทศมาเลเซียและในภูมิภาค ทำหน้าที่ส่งเสริมศิลปินเกิดใหม่ที่มากด้วยความสามารถและให้เป็นที่ยอมรับแกลลอรี่นำผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งมั่นในแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่และสื่อที่ท้าทายความสามารถ ออกจัดแสดงโดยเป็นประจำ

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต

229 จาลัน มาลอฟ
บูกิต บันดารายา บังซา 59100
เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
โทร. +603 2095 3300

Opening:
26 June (Wed), 5-8pm

Richard Koh Fine Art,
229 Jalan Maarof,
Bukit Bandaraya, Bangsar
59000 Kuala Lumpur.

Tue – Sat, 10am – 7pm

www.rfkfineart.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here